Thierry Henry và cuộc chơi của người HLV đứng trong bóng tối

Thierry Henry và cuộc chơi của người HLV đứng trong bóng tối

Sau trận bán kết World Cup 2018, liệu Thierry Henry có nở nụ cười nếu tuyển Bỉ nhấn chìm người Pháp?

Thierry Henry không thích trở thành nhân vật chủ đạo của những buổi phỏng vấn. Dưới ánh đèn sân khấu, anh hài lòng với một chỗ trong góc khuất.

Trong giai đoạn chuẩn bị cho World Cup 2018, một người khổng lồ của bóng đá thế giới xuất hiện trên sân tập tuyển Bỉ. Khi anh thực hiện cú nước rút, tất cả phải dõi theo. Lúc khởi đôi chân ấy không bao giờ để mất bóng. Ở tuổi 40, nhân vật lừng danh ấy vẫn giữ được thân hình thon gọn nhờ chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt.

Anh ấy là ai? Đó là Thierry Henry. Các cầu thủ Bỉ coi huyền thoại người Pháp như thần tượng của mình. Sự nghiệp vĩ đại của cựu chân sút "Les Bleus" giúp anh nhận được sự tôn trọng ở tuyển Bỉ. Họ cũng nhìn vào cây săn bàn khét tiếng một thời để học hỏi kinh nghiệm và kỹ năng thi đấu.

Thierry Henry va cuoc choi cua nguoi HLV dung trong bong toi hinh anh 1

 Thierry Hen đang giữ vai trò trợ lý HLV ở tuyển Bỉ.

Nhưng rồi những chuyện không muốn xảy đến. Thierry Henry trong tuần này đối mặt với nhiệm vụ rất khó khăn. "Đứa con thần gió" phải hiến kế cho tuyển Bỉ đánh bại đội bóng quê hương, nơi bản thân anh từng có 123 lần khoác áo ĐTQG và giành được chức vô địch World Cup và Euro trong quá khứ.

Người Bỉ và Thierry Henry

Thierry Henry trở thành từ khóa được nhắc đến nhiều nhất sau loạt trận tứ kết World Cup 2018. Một điều lạ lùng xảy ra. Người từng sắm vai huyền thoại tuyển Pháp bây giờ trở thành "kẻ thù" nước nhà. "Thật kỳ lạ làm sao", HLV Didier Deschamps của "Les Bleus" nói với chương trình Telefoot.

Còn tiền đạo Olivier Giroud trực tính hơn, anh bảo: "Tôi sẽ chứng minh cho Titi thấy anh ta đã chọn sai nơi đầu quân". Mũi nhọn 31 tuổi cũng có chung quan điểm với ông thầy Deschamps, gọi 90 phút trận Pháp gặp Bỉ sẽ là "màn thư hùng rất đặc biệt" với Henry, đang đảm nhận vai trò trợ lý HLV tuyển Bỉ.

Henry chưa bao giờ thích sự ồn ào. Anh tránh những cuộc phỏng vấn, thường "đẩy" cho người khác. Henry thích đứng trong bóng tối. Một người kéo rèm sau cánh gà. Huyền thoại tuyển Pháp không muốn cái bóng khổng lồ chiếm trọn sân khấu của những người xứng đáng nhận điều đó hơn.

Thierry Henry va cuoc choi cua nguoi HLV dung trong bong toi hinh anh 2

Henry giúp Lukaku trở nên lợi hại hơn. 

Trong thành phần ban huấn luyện tuyển Bỉ không có ai sở hữu bản lý lịch nổi tiếng như Thierry Henry với một danh hiệu Champions League và 5 chức vô địch lớn khác cùng CLB, cũng như những thành công sáng chói cùng ĐTQG. Tuổi 40, Henry vẫn được mến mộ bởi hàng triệu fan trên thế giới.

Anh trở thành biểu tượng còn nhờ sự quyến rũ, dí dỏm và thông minh. Đã 20 năm trôi qua sau thời Henry vô địch World Cup 1998 cùng tuyển Pháp, tất cả đều cảm nhận được tinh hoa tiết ra từ cựu sao "Les Bleus".

Trong những cuộc họp báo của đội tuyển Bỉ, cánh phóng viên đôi lúc khiến người trong cuộc tức giận, và chút ghen tỵ. Bởi ai cũng hỏi về Henry, trợ lý thứ hai của HLV Roberto Martinez.

Từ nhà báo Bỉ, Hà Lan, Pháp, Tây Ban Nha đến Anh, mọi sự tò mò đều hướng tới "Đứa con thần gió". Những câu hỏi cứ lặp đi lặp lại, "Ông cảm thấy thế nào khi có Henry sát cánh cùng?", "Henry mang đến điều gì cho trận đấu?"...

Thierry Henry va cuoc choi cua nguoi HLV dung trong bong toi hinh anh 3

Henry là cánh tay đắc lực của HLV Roberto Martinez ở tuyển Bỉ. 

Cuộc chơi của Henry mới chỉ bắt đầu. Nhưng tới lúc này, diễn biến bỗng trở nên cao trào hơn. Henry chiếm trọn sự quan tâm của dư luận trước cuộc đối đầu giữa Bỉ và Pháp ở bán kết World Cup 2018. Trong vài ngày tới, cựu sao Arsenal sẽ tạm trở thành "kẻ thù" nước Pháp.

Henry bén duyên với tuyển Bỉ vào năm 2016, chỉ vài tuần sau khi HLV Roberto Martinez được bổ nhiệm. Trong một lần phỏng vấn với kênh truyền hình Bỉ, cựu tiền đạo 40 tuổi thừa nhận muốn tránh xa ánh đèn sân khấu chính. Anh không để cái bóng quá lớn của mình làm lu mờ những giá trị khác.

"Tôi không phải HLV một ĐTQG, hay trợ lý cho vị thuyền trưởng.  Tôi chỉ là T3, một HLV thứ ba. Đây không phải sô diễn riêng của tôi. Tôi có mặt trong tuyển Bỉ chỉ để hỗ trợ cho HLV và các cầu thủ. Ông Roberto Martinez là người quyết định tất cả. Còn tôi chỉ nhận nhiệm vụ giúp đội nhà chơi tốt hơn", Henry nói.

Lời khẳng định của Henry với Liên đoàn bóng đá Bỉ rất rõ ràng. Vai trò của cựu sao tuyển Pháp không cao hơn HLV Roberto Martinez. Anh, một tay trợ lý thứ ba không hơn. Mức lương của cựu danh thủ 40 tuổi người Pháp ở tuyển Bỉ bởi vậy rất khiêm tốn, chỉ 2500 euro/tuần, và anh sẽ ra đi sau World Cup 2018.

Một người thầy và 'hoa hậu thân thiện'

Một ngày vào tháng 9/2016, ở khách sạn Zaventem, sự xuất hiện của Henry khiến nhiều cầu thủ Bỉ ngạc nhiên. Họ không tin sẽ có ngày được một trong những thần tượng thời niên thiếu hỗ trợ tập luyện. Với Christian Benteke và Michy Batshuayi, trong phòng hai cầu thủ này vẫn còn dán poster của Henry.

"Nhiều gương mặt có biểu cảm thật chẳng giống ai khi gặp Henry. Nhiều cầu thủ thậm chí có phản ứng rất khôi hài", một nguồn tin từ Liên đoàn bóng đá Bỉ cho biết. Còn Batshuayi, rất năng nổ hoạt động trên mạng xã hội, đã đăng tấm hình chụp cùng Henry kèm thông điệp: "Học hỏi những điều tuyệt nhất".

Thierry Henry va cuoc choi cua nguoi HLV dung trong bong toi hinh anh 4

Hàng công tuyển Bỉ chơi tốt ở World Cup 2018 một phần nhờ Henry. 

Henry tuổi 40 sau khi giã từ sự nghiệp sân cỏ như một người thầy mẫu mực. Anh thường kéo những cầu thủ tấn công ra riêng để hướng dẫn tận tình cho họ về khả năng di chuyển và chọn vị trí. Trong lần đầu làm việc, Henry nhiệt tình chỉ dẫn cho Eden Hazard và Romelu Lukaku.

Những "tuyệt chiêu" của Henry cũng được truyền dạy. Khi cựu sao Arsenal nói, tất cả lắng nghe. Những cầu thủ trẻ cố nhớ như in từng lời của huyền thoại. Lukaku được hưởng lợi nhiều nhất từ mối lương duyên với huyền thoại người Pháp. Tại World Cup 2018, số 9 tuyển Bỉ đã có được 4 bàn thắng.

"Tôi đã khoe với Henry mình đã tìm được kỹ thuật tối ưu để ghi nhiều bàn", chân sút 25 tuổi phấn khích chia sẻ.

Henry trao đổi với Lukaku rất thường xuyên. Ngay cả khi mũi nhọn tuyển Bỉ trở về CLB tại Anh, họ cũng không ngừng thảo luận. Sau mỗi lần đó, Lukaku đều nhận được những bài học quý giá. Với tiền đạo MU, người đàn anh là cả một kho tàng bất tận để khai phá. "Tôi học anh ấy từng ngày", Lukaku thổ lộ.

Henry là huyền thoại sân cỏ, nhưng dưới tư cách một HLV, anh luôn giữ cho mình sự khiêm tốn. Henry tận tình sắp từng vật dụng cho các cầu thủ tập luyện. Sau mỗi buổi tập, anh tự mình dọn dẹp mọi thứ. Làm việc với Henry cũng rất thoải mái, nụ cười luôn xuất hiện trên gương mặt dàn sao tuyển Bỉ.

Henry cư xử với lứa đàn em thể như trạc tuổi của họ. Anh cùng xem bóng rổ với Eden Hazard, Benteke, theo dõi các trận đấu cùng Vincent Kompany. Nhờ đó, Thierry hiểu cá tính của từng cầu thủ hơn. Kompany bông đùa rằng, "Henry như hoa hậu thân thiện" và ai cũng quý mến con người này.

"Người nào luôn tươi cười thường có một tâm hồn rất trẻ trung", tiền vệ Youri Tielemans nói. Đúng là Thierry Henry luôn niềm nở với mọi người. Nhưng sau trận bán kết World Cup 2018, liệu "Đứa con thần gió" có nở nụ cười nếu tuyển Bỉ nhấn chìm người Pháp?

Theo Vtc.vn


World Cup 2018

World Cup

Thierry Henry


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.