Cuối tháng 11 về, táo chua đầu mùa 45.000 đồng/kg đã tới tấp người đặt mua

Mặc dù đầu mùa giá táo rất cao, khoảng 45.000 đồng/kg nhưng người đặt mua vẫn tới tấp.

Cứ đến thời điểm cuối tháng 11, đầu tháng 12, khi những đợt gió Đông Bắc đầu tiên tràn về chính là lúc táo chua đến mùa thu hoạch. Mặc dù đầu mùa giá táo rất cao, khoảng 45.000 đồng/kg nhưng người đặt mua vẫn tới tấp.

Cứ đến thời điểm cuối tháng 11, đầu tháng 12, khi những đợt gió Đông Bắc đầu tiên tràn về chính là lúc táo ta - hay còn gọi là táo chua đến mùa thu hoạch.

Những cây táo mọc thành vườn trên các tỉnh miền núi phía Bắc bắt đầu trĩu quả, quả nào quả nấy cũng xanh mướt, bóng bẩy, giòn tan. Nhiều người dân các tỉnh như Sơn La, Yên Bái, Bắc Giang cũng rục rịch rủ nhau trảy táo về để bán. Nhiều chị em ở các thành phố lớn tìm mua như một món quà ặt ngon miệng, hấp dẫn.

Sáng sớm đầu tuần, chị Thiều Thị Ngân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chủ cửa hàng chuyên bán trái cây đặc sản cùng chồng ra bến xe để nhận hàng. Chất đầy những bì đựng táo chua lên xe, chị Ngân hồ hởi cho biết, đây là chuyến táo chua đầu tiên của mùa đông năm nay, toàn bộ số táo này đều là hàng đã được đặt trước và được chị nhập từ tỉnh Sơn La.

Táo chua đầu mùa 45.000 đồng/kg vẫn hút người mua

"Táo chua được hái từ chiều hôm qua và chuyển về Hà Nội trong đêm. Sáng sớm tinh sương, mới nhận được cuộc gọi của nhà xe là vợ chồng tôi ra lấy hàng ngay, mang về chia ra đóng gói rồi chuyển đi khách. Táo vừa tươi vừa ngon, ăn chua chua, rôn rốt, không phun thuốc gì cả nên đến cả mẹ bầu cũng thích" - chị Ngân cho hay, lần táo về đầu tiên chị đặt số lượng là 3 yến thì 3/4 số này đã có người đặt mua trước, số còn lại chị để bán dần.

Trong khoảng 3 - 4 ngày trở lại đây, khi nhận được tin đã bắt đầu có táo chua chín, chị Ngân đã nhận cả chục đơn đặt hàng của khách. Mỗi khách thường đặt từ 2 - 4 kg, mỗi kg được bán với giá 45.000 đồng. Chiều khách, chị Ngân còn tặng kèm muối ớt - chẻo chấm táo đi kèm nếu ai mua trên 2kg táo.

Táo chua đầu mùa 45.000 đồng/kg vẫn hút người mua

"Giá táo chua đầu mùa có hơi đắt một chút, 45.000 đồng/kg, đợi thêm một thời gian nữa, giá táo sẽ xuống còn chừng 25.000 - 30.000 đồng/kg thôi. Mặc dù giá tiền có hơi cao nhưng nhiều người đặt mua lắm, vì táo sạch mà ăn cũng ngon miệng, vị chua nhẹ nên dầm với muối ớt, muối mì tôm thì hết ý" - chị Ngân cho hay.

Chị Cao Thùy Linh - một người buôn táo chua đầu mùa cho biết, vì quê ở Sơn La nên chị dễ dàng tìm được nguồn táo ngon sạch để bán cho khách. 

"Táo chua có hình thuôn dài, khác với táo ngọt, có dáng quả tròn to. Táo ngọt ở miền Nam trồng rất nhiều, còn táo chua thì thường chỉ trồng ở miền Bắc thôi. Ở Sơn La, táo chua ra hoa từ những tháng đầu hè, đến đầu mùa đông thì cho ra quả.

Cây táo ra rất nhiều quả, cành nào cũng phải chừng gần 50 trái, trẩy một lúc là đầy rổ. Nhưng người hái cũng phải biết lựa lặt quả chín để hái, ăn mới ngon, vừa chua vừa ngọt, nếu hái phải táo non quá sẽ bị nhớt khi ăn" - chị Linh chia sẻ.

Táo chua đầu mùa 45.000 đồng/kg vẫn hút người mua

Táo chua chín tới, ăn được sẽ có vỏ căng bóng, một số quả còn có sắc hơi ngả vàng, khi ăn thấy xốp giòn, vị chua ngọt, chấm cùng muối ớt thì càng ăn càng ngon. Cây táo chua thường trông như táo dại, quả không quá to, chỉ bằng 2 - 3 ngón chụm lại.

Chị cũng cho biết, vốn táo chua mọc dại rất nhiều. Nhưng vì táo chín ăn khá ngon, lại sản lượng cao, nhiều người mua nên các gia đình nhân giống, trồng nhiều trên vườn để bán. 

"Táo chua có giá mua buôn là 14.000 - 17.000 đồng/kg, chuyển về xuôi bán mất thêm phí vận chuyển nên có giá được nâng lên đáng kể. Hiện tôi đang bán 1kg táo với giá 25.000 đồng, có nhiều nơi lấy về bán lại với giá 35.000 - 45.000 đồng. Khi mua táo nên để ý vỏ quả, vỏ căng mịn, xanh nhạt thì đã chín, ăn ngon. Còn những quả vẫn còn gai trên vỏ, màu xanh đậm thì chưa chín hẳn, ăn sẽ hơi chát, nếu quả quá non còn bị nhớt nữa".

Táo chua đầu mùa 45.000 đồng/kg vẫn hút người mua

Táo chua vốn là một món ăn vặt khá ngon miệng, lại rẻ tiền nên rất được lòng nhiều chị em. Chị Nguyễn Ngọc Vân (Ba Đình, Hà Nội) đặt mua 5kg táo chua đầu mùa về với giá 200.000 đồng để muối ớt ăn vặt.

"Làm việc ở văn phòng, ngủ trưa dậy thường rất nhạt miệng, có được ít táo chua chấm muối ớt ăn thì tỉnh cả người. Thế nên mấy chị em cùng công ty rủ nhau mua vài kg táo chua, mang về đập dập, bỏ hạt trộn cùng muối ớt rồi mang lên đánh chén, ăn rất đã miệng" -  chị Vân chia sẻ vui. 

Chị cũng cho biết, vì khá khéo tay nên chị còn mua táo chua về tập tành làm món mứt, cất tủ lạnh để ăn dần: "Còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, mua nhiều nhiều táo về một chút, ăn không hết thì có thể dùng làm mứt, siro táo để pha nước uống mời khách dịp Tết rất ngon".

Táo chua đầu mùa 45.000 đồng/kg vẫn hút người mua

Anh Tú Nhân (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng hớn hở đặt mua 3kg táo chua về để vợ ăn. Anh cho biết: "Vợ mình đang bầu bí nên hay thèm ăn vặt, nhất là những món chua chua, kích thích vị giác. Thấy đang mùa táo chua, là trái cây nhiều vitamin, lại sạch sẽ, an toàn, hợp khẩu vị bà bầu nên mình mua vài cân về cho vợ ăn. Vợ mình ăn rất thích và liên tục đòi mua thêm".

Mùa táo chua tưởng dài nhưng chỉ kéo dài đến hết tháng 12 Dương lịch. Những ai yêu thích loại trái cây này cũng nên sớm tìm mua để thưởng thức.

Theo Em đẹp

khách hàng

táo chua


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.