Soi đèn đi chợ hải sản Cồn Gò lúc tờ mờ sáng

4h sáng, khi trời còn chưa tỏ mặt người, từng tốp người đầu đội đèn pin kéo nhau đến bãi Cồn Gò (Hà Tĩnh)

4h sáng, khi trời còn chưa tỏ mặt người, từng tốp người đầu đội đèn pin kéo nhau đến bãi Cồn Gò (Hà Tĩnh) ngóng từng đoàn thuyền chở đầy hải sản tươi ngon trở về.

Chen chúc tại chợ hải sản lúc tờ mờ sáng Từng tốp người đầu đội đèn pin kéo nhau đến bãi Cồn Gò (Hà Tĩnh) chen chúc lựa từng mớ hải sản tươi ngon trên các chuyến tàu từ ngoài khơi trở về.

Soi đèn đi chợ hải sản Cồn Gò lúc tờ mờ sáng-1

Khoảng 4h sáng hàng ngày, lúc còn chưa nhìn rõ mặt người, chợ cá trên bãi Cồn Gò ở vùng cửa biển Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã đặc kín người.

Soi đèn đi chợ hải sản Cồn Gò lúc tờ mờ sáng-2

Những người dân làng chài, thương lái, chủ nhà hàng và cả du khách tập trung về đây để chờ những chiếc tàu ngoài khơi trở về, mang theo đủ loại hải sản biển tươi sống.

Soi đèn đi chợ hải sản Cồn Gò lúc tờ mờ sáng-3

Dưới ánh đèn pin, những gánh mực, cá, tôm tươi rói được đưa từ thuyền vào, họ nói cười rồi hô nhau để tranh phần mua.

Soi đèn đi chợ hải sản Cồn Gò lúc tờ mờ sáng-4

Chợ cá trên bãi Cồn Gò nằm dọc theo đường đê chắn sóng xã Cẩm Nhượng, bãi biển dài chừng 3 km có chợ cá hàng chục năm nay. Chợ hoạt động từ 4h hàng ngày và kết thúc lúc bình minh ló dạng.

Soi đèn đi chợ hải sản Cồn Gò lúc tờ mờ sáng-5

Người mua hải sản nhiều nhất chủ yếu là dân địa phương. Họ mua lại từ các thuyền bè của ngư dân đi đánh bắt về để mang ra các chợ huyện trong tỉnh bán kiếm lời. Để có hàng tươi ngon, họ phải đi chợ từ lúc rạng sáng để đón những đoàn thuyền đầu tiên.

Soi đèn đi chợ hải sản Cồn Gò lúc tờ mờ sáng-6

Do luồng lạch bồi lấp, các thuyền không thể cập sát bờ nên phải dừng cách bờ 15-20 m rồi đưa hải sản vào bờ bằng thuyền thúng.

Soi đèn đi chợ hải sản Cồn Gò lúc tờ mờ sáng-7

Những người đàn ông đưa từng mớ cá, mực, tôm tươi vừa đánh bắt được vào bờ. 

Soi đèn đi chợ hải sản Cồn Gò lúc tờ mờ sáng-8

Vừa cập bến hàng chục người đã chen nhau mua. Nhiều phụ nữ lội hẳn xuống nước để có được mớ cá trích tươi ngon.

Soi đèn đi chợ hải sản Cồn Gò lúc tờ mờ sáng-9

Giá bán các loại hải sản ở chợ này cũng rẻ hơn rất nhiều so với các chợ khác. Tôm, mực, cá... tươi rói từ hàng chục thuyền bè của ngư dân đánh bắt sau một đêm.

Soi đèn đi chợ hải sản Cồn Gò lúc tờ mờ sáng-10

Với nhiều loại hải sản khi đưa từ thuyền lên được phân loại kỹ càng ra từng khay hàng để bán cho thương lái.

Soi đèn đi chợ hải sản Cồn Gò lúc tờ mờ sáng-11

Nhiều phụ nữ ở làng chài ven biển và thương lái các chợ gom từng giỏ hàng từ nhiều tàu bè để có đủ số lượng cung ứng cho khách đã đặt.

Soi đèn đi chợ hải sản Cồn Gò lúc tờ mờ sáng-12

Bà Nguyễn Thị Minh (70 tuổi, xã Cẩm Nhượng) cho biết hàng chục năm nay sáng nào bà cũng ra chợ cá từ sớm để mua hải sản tươi. "Hôm nay tôi ra lấy ít cá rồi làm luôn gửi cho con. Cá còn tươi rói, dai lắm. Chợ này có từ lâu lắm rồi, tôm cá ở đây tươi và ngon lắm", bà nói.

Soi đèn đi chợ hải sản Cồn Gò lúc tờ mờ sáng-13

Không chỉ thương lái mua đem về các chợ buổi sáng sớm, nhiều người dân và du khách khi ghé biển Thiên Cầm đều dành thời gian xuống chợ cá lúc rạng sáng để mua hải sản tươi.

Soi đèn đi chợ hải sản Cồn Gò lúc tờ mờ sáng-14

Tàu thuyền cập bến, hải sản được bán ngay tại bãi, với những tàu công suất nhỏ, đi biển qua một đêm, nhiều thì kiếm được cả chục triệu đồng, ít cũng được 3-5 triệu đồng.

Soi đèn đi chợ hải sản Cồn Gò lúc tờ mờ sáng-15

Anh Bình (40 tuổi) cho biết ngày nào cũng đưa xe đến thu mua tôm, cua, ghẹ của các tàu bè vừa cập bến. "Hôm nay thuyền về ít hơn mọi ngày nên chưa được bao nhiêu. Chợ này hải sản giá cũng bình dân nên nhiều người tranh nhau mua", anh nói.

Soi đèn đi chợ hải sản Cồn Gò lúc tờ mờ sáng-16

Nụ cười vui vẻ của người phụ nữ trên chiếc xe đạp cà tàng chở đầy hải sản. Họ đưa những gì đã mua được lên chợ để bán lại kiếm lời.

Theo Zing


chợ hải sản

người dân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.