4 vụ chìm tàu bi thảm

Từ năm 2007 đến nay, khu vực TP HCM và vùng giáp ranh xảy 4 vụ chìm tàu đã cướp đi sinh mạng của 47 người.

Từ năm 2007 đến nay, khu vực TP HCM và vùng giáp ranh xảy 4 vụ chìm tàu đã cướp đi sinh mạng của 47 người.

Tàu Hoàng Đạt 36, 8 người chết tức tưởi

6 năm trước, khoảng 14h ngày 15/5/2007, tàu Hoàng Đạt 36 chở gần 2.000 tấn tôn cuộn và 16 thủy thủ chạy trên sông Sài Gòn đang chuẩn bị cập cảng Hoa Sen (cảng Lotus, quận 7, TP HCM) thì bị tàu gas Shanghai đâm ngang hông. Cú đâm mạnh khiến tàu Hoàng Đạt rách một lỗ lớn, nước tràn vào và chìm ngay 10 phút sau đó. 8 thủy thủ kịp nhảy ra ngoài thoát nạn, 8 người còn lại kẹt trong tàu đã tử vong vì bị nước cuốn.

Hoang-Dat-36-1375680289_600x0.jpg
Con tàu Hoàng Đạt 36 chìm 6 năm trước trên sông Sài Gòn khiến 8 thủy thủ thiệt mạng. Ảnh: Châu Thành

25 ngày sau tai nạn này, tàu Hoàng Đạt mới được vớt lên bờ trong tình trạng bị hư hỏng nặng. Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với thuyền trưởng tàu Gas Shanghai và hoa tiêu của Công ty Hoa tiêu khu vực 1 về hành vi Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.

Tuy nhiên, cơ quan công tố sau đó từ chối phê chuẩn quyết định khởi tố bị can vì cho rằng "chứng cứ thu thập được chưa đủ cơ sở để khởi tố" đối với hai người trên.

Chìm tàu Đức Trí, 14 thủy thủ tử nạn

Một năm sau vụ chìm tàu Hoàng Đạt 36, đêm 2/3/2008, tàu Đức Trí thuộc Công ty TNHH vận tải biển Đức Trí, chở 1.700 tấn dầu từ TP HCM đến Đà Nẵng thì bị lật úp trên vùng biển cách Mũi Né, tỉnh Bình Thuận khoảng 4 hải lý. Vị trí này cách mũi Nghinh Phong - Vũng Tàu 80 km. Ngày 7/3, tàu bị nạn trôi dạt về phía Vũng Tàu. Trên tàu có 15 thuyền viên nhưng chỉ một người được cứu sống. 

Qua khám nghiệm vỏ tàu, trưng cầu giám định của các cơ quan, tổ chức chuyên môn, Cảng vụ Vũng Tàu xác định nguyên nhân chính của vụ tai nạn là do tàu Đức Trí đi qua khu vực có thời tiết xấu, sóng to gió lớn đến cấp 7. Trong khi đó thuyền trưởng thiếu kinh nghiệm trong xử lý tình huống khi bất ngờ cho tàu chuyển hướng vào bờ gấp quá khiến tàu rơi vào trạng thái mất ổn định. Cộng hưởng với tác động 1.700 tấn dầu trong khoang tàu đã làm tàu bị nghiêng. Một yếu tố nữa là mớn nước của tàu thấp hơn độ cao của sóng đã làm nước tràn vào và đẩy nhanh tiến trình lật úp.

Sinh nhật định mệnh trên du thuyền Dìn Ký, 16 người chết

Chập tối 20/5/2011, chiếc tàu 2 tầng của khu du lịch Dìn Ký, chi nhánh cầu Ngang (Bình Dương) chở theo hàng chục du khách dự tiệc sinh nhật con trai giám đốc Quách Lương Tài. Tàu đang chạy trên sông Sài Gòn thì bất ngờ trời mưa to kèm gió lớn. Khi quay đầu về bến cách bờ chừng 100 m,  tàu Dìn Ký chao đảo rồi lật ngang làm 16 người trong đó có 6 em nhỏ bị nhấn chìm xuống sông.

dinh-ky-1375680289_600x0.jpg
Tàu Dìn Ký chìm năm 2011 trên sông

11 tiếng sau đó, lực lượng cứu hộ mới xác định được vị trí thuyền. Sau nhiều giờ đồng hồ tiếp cận, những thợ lặn đã phá cửa sổ khoang tàu và đưa 15 thi thể lên bờ, trong số này có 9 người trong gia đình ông Tài. 3 ngày sau, thi thể cuối cùng là bé trai 9 tuổi mới được tìm thấy trong buồng máy của chiếc tàu chìm.

Ngày 31/5/2011, Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giam Lao Văn Quang (quản lý bộ phận dịch vụ khu du lịch Dìn Ký, 28 tuổi) về tội danh Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy. Tài công Lê Văn Đức (28 tuổi) là người điều khiển tàu du lịch Dìn Ký nhưng không có bằng lái theo quy định cũng bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện đường thủy. Vụ tai nạn xảy ra đã hơn 3 năm, song các bị cáo chưa bị đưa ra xét xử.

Chìm tàu chở 30 người đi ăn cưới, 9 người chết

Mới đây nhất, chiều tối 2/8, tàu khách H29 chở 30 công nhân, chuyên gia của Công ty sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam từ Gò Công Đông (Tiền Giang) về Vũng Tàu. Khi đi qua sông Soài Rạp (Cần Giờ, TP HCM), tàu gặp sóng lớn và bị chìm. 6 giờ sau khi tàu bị nạn, lực lượng cứu hộ mới cứu được 21 người, 9 người đã mất tích.

Dam-tau-SG-10-1375507350-500x0-137568029
Tàu chìm ở cửa biển Cần Giờ khiến 9 người chết. Ảnh: Duy Công

Sau 3 ngày huy động người cùng trực thăng tìm kiếm, sáng 5/8, thi thể nạn nhân cuối cùng đã được tìm thấy. Các cơ quan chức năng đang điều tra, truy trách nhiệm của những người liên quan. Trong đó, việc nhận tin và cứu hộ chậm trễ cũng được xem xét.

Theo Ngôi sao



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.