Chết hụt ở... trường mầm non

Theo khảo sát của cơ quan chức năng, toàn thành phố Hải Phòng hiện có 2.391 phòng học đang sử dụng, trong đó có 232 phòng học xuống cấp nặng, không an toàn cho việc dạy và học...

Các cô nuôi dạy trẻở xã Đại Bản, huyện An Dương, Hải Phòng cho biết, những ngày mưa, nước ngấm vàotường, hắt vào phòng lênh láng, các cô phải dùng gầu để múc nước, dọn dẹp phòng.

Theo khảosát của cơ quan chức năng, toàn thành phố Hải Phòng hiện có 2.391 phòng học đangsử dụng, trong đó có 232 phòng học xuống cấp nặng, không an toàn cho việc dạy vàhọc...

Chết hụt ở... trường mầm non
Phòng học của điểm trường mầm non xã Đại Bản, huyện An Dương, Hải Phòng... chờ sập

Nhiềulần... chết hụt

Đứng trướcmột trường mầm non tại xã Đại Bản, huyện An Dương, Hải Phòng, chúng tôi thật sựkhông tin rằng đó là nơi đón nhận các em bé từ 3-5 tuổi vào học. Trường gồm 4điểm trường ở các thôn Tân Thanh, Xuyên Đông, Lực Nông và Duyên Hải. Tổng số có18 phòng học, trong đó 10 phòng đã xuống cấp, 8 phòng dùng được nhưng 6 phòngkhông có công trình phụ.

Trao đổi vớichúng tôi, cô Trần Thị Thịnh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Đại Bản cho biết: “Trườngxây dựng từ năm 1974, trong đó tận dụng cả nhà kho của xã, sửa chữa lại để làmphòng học tạm. Việc sửa chữa diễn ra cách đây 12 năm nên hầu hết các phòng họcđã xuống cấp nghiêm trọng”.

Cách đâykhoảng 3 tháng, có 1 tấm hoành võng xuống, gãy làm đôi ngay trước cửa ra vào của1 phòng học. Khi đó có lớp học nhưng may mắn không ai bị thương. Cũng cách đây10 năm, tại một phòng học ở điểm trường thôn Lực Nông, đã xảy ra sự cố, một tấmhoành rơi, đâm thẳng xuống ghế của 1 em học sinh. Rất may ngày hôm đó nhà trườngcho học sinh nghỉ học để giáo viên đi họp nên không có thiệt hại về người.

Chết hụt ở... trường mầm non

Khi chúngtôi có mặt tại trường mầm non thôn Tân Thanh chứng kiến các tấm hoành, xà gồ đềubằng gỗ đã bị mối mọt. Các cô nuôi dạy trẻ ở đây cho biết, những ngày mưa, nướcngấm vào tường, hắt vào phòng lênh láng, các cô phải dùng gầu để múc nước, dọndẹp phòng. Thế nhưng, cơ sở này được liệt vào hạng “ổn” hơn cả so với 3 thôn cònlại.

Tồi tàn hơncả phải kể tới cơ sở trường tại xã Xuyên Đông. Khu này cỏ mọc um tùm, cổng vàoxiêu vẹo, phòng học được tận dụng từ nhà kho cũ của Hợp tác xã. Trong căn phòngrộng khoảng hơn 20m2, chen chúc 45 đứa trẻ. Vốn khu này có 3 phòng học nhưngcách đây 4 năm, 1 phòng đã bị sập nửa mái nên không sử dụng. Hiện, phòng này vẫnchưa có kinh phí sửa chữa.

Điệpkhúc “thiếu kinh phí”

Kết quả điều tra cho thấy,toàn ngành học mầm non Hải Phòng hiện nay có 2.391 phòng học đang được sửdụng, số phòng học kiên cố là 1.341; 1.050 phòng cấp 4 trong đó có 38 phònghọc tạm, học nhờ; 232 phòng học xuống cấp nặng, không an toàn cho việc dạyvà học.

Thực trạngcác điểm trường xuống cấp, thiếu thốn không những đe dọa sự an toàn của trẻ màcòn ảnh hưởng lớn đến chất lượng nuôi dạy trẻ. Cứ dịp đầu năm, trường phải báocáo xã xin ý kiến để kêu gọi phụ huynh đóng góp, hỗ trợ kinh phí để sửa chữa,khắc phục tạm thời lấy phòng học cho các cháu.

Không chỉtrường ở các huyện ngoại thành, ngay trong thành phố cũng tương tự. Điển hình làTrường Mầm non 8-3, thuộc phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền. Trường gồm 10 phònghọc thì đều xuống cấp trầm trọng, các lớp vữa bị bong tróc, rơi từng mảng lớn.Các thanh chắn ngang đều rơi hết lớp vữa, trơ ra toàn thép đã hoen gỉ có nguy cơgây mất an toàn cho cô và trẻ.

Theo cô giáoVũ Thị Thu Hường - Hiệu trưởng Trường Mầm non 8-3, trường đã xây dựng cách đây36 năm. Kể từ năm 1983 trở lại đây tình trạng cơ sở hạ tầng của trường đã quáxuống cấp. Trước thực trạng này, các cô giáo dùng những miếng xốp hoặc nhựatrong để dán, đóng vào những chỗ vữa bở đã rơi, còn những lớp vữa trần thì thuêthợ để sửa chữa nhỏ. Tuy nhiên, tất cả chỉ là biện pháp tình thế.

Hơn bao giờhết, các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh mong muốn các cơ quan chức năng sớmnâng cấp các trường mầm non nhằm đảm bảo an toàn cho cô và trò, nhất là khi mùamưa bão đã đến.

TheoTrần Phượng
Nông thôn ngày nay



Tạo vỏ bọc xa hoa, Phùng Thị Nghệ lừa đảo hơn 1.200 tỉ đồng
Đại diện VKSND TP HCM cho rằng Phùng Thị Nghệ đã xây dựng hình ảnh hào nhoáng như mua hàng loạt bất động sản, mua nhiều ô tô đắt tiền, có nhiều cây xăng… để chiếm đoạt hơn 1.200 tỉ đồng

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.