Gần 650.000 thí sinh trượt đại học

Theo thống kê của Vụ giáo dục ĐH thì với mức điểm sàn khối A, D: 13 và khối B, C:14 có khoảng 62% thí sinh, tương ứng với hơn 650.000 thí sinh, đã phải rời cuộc đua xét tuyển vào các trường ĐH.

Theo thống kê của Vụ giáodục ĐH thì với mức điểm sàn khối A, D: 13 và khối B, C:14 có khoảng 62% thísinh, tương ứng với hơn 650.000 thí sinh, đã phải rời cuộc đua xét tuyển vàocác trường ĐH.

Gần 400.000 thí sinh đủ điều kiện xét tuyểnĐH

So với năm 2009, mức điểm sànnăm nay giữ nguyên không thay đổi. Theo đánh giá của một số thành viên hộiđồng điểm sàn, mặc dù đề thi năm nay tương đối khó và có sự phân loại thísinh khá tốt nhưng nhìn chung phổ điểm toàn quốc tương đối ổn định so vớinăm 2009.

Gần 650.000 thí sinh trượt đại học
Ảnh minh họa

Theo thống kê của Vụ Giáo dụcĐH, trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2010, ở khối A cả nước có 209.683 thísinh đạt điểm từ mức sàn 13 điểm trở lên, trong khi tổng chỉ tiêu xét tuyểnkhối A của các trường ĐH là 150.532 chỉ tiêu. Khối B có 84.846 thí sinh đạttừ 14 điểm trở lên, so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh của khối này là 58.764.Khối C có 34.619 thí sinh đạt kết quả thi bằng điểm sàn trở lên, so với tổngchỉ tiêu tuyển sinh của khối này là 23.987.

Con số thí sinh đạt kết quảthi từ điểm sàn ở khối D là 66.966, trong khi tổng chỉ tiêu xét tuyển là54.493. Như vậy tổng cộng có khoảng gần 400.000 thí sinh đã tham dự kỳ thituyển sinh 2010 đủ điều kiện tham gia xét tuyển vào các trường ĐH. Nếu chưatrúng tuyển NV1, các thí sinh này sẽ được tiếp tục tham dự xét tuyển NV2,NV3.

Số còn lại, khoảng 650.000thí sinh sẽ không được tham dự xét tuyển vào các trường ĐH. Trong số đó,những thí sinh nào đạt kết quả thi bằng mức điểm sàn CĐ trở lên được tham dựxét tuyển NV2, NV3 vào các trường CĐ, hệ CĐ trong các trường ĐH còn chỉtiêu, cùng khối thi.

Với con số thống kê này chothấy, sự căng thẳng trong xét tuyển NV2 hay NV3 tập trung lớn nhất ở khối A,kế tiếp là khối B và khối D. Khối cạnh tranh được đánh giá là nhẹ nhàng nhấtđó chính là khối C.

Theo một thành viên hội đồngđiểm sàn thì mức điểm sàn và hệ số luân chuyển của các khối như thế là tươngđối hợp lý. Đây cũng là mức điểm để xã hội chấp nhận được chất lượng đầuvào. Nhiều trường sẽ không khó khăn gì trong vấn đề tuyển đủ chỉ tiêu, tuynhiên đối với khối các trường top dưới, đặc biệt là các trường ngoài cônglập thì sẽ gặp đôi chút khó khăn.

Ông Ngô Kim Khôi, phó Vụtrưởng Vụ giáo dục ĐH khẳng định: “Khi xác định mức điểm như trên thì Hộiđồng điểm sàn đã tính toán đến các yếu tố cơ cấu vùng miền, chỉ tiêu…Chắcchắn nguồn tuyển sẽ đáp ứng đủ chỉ tiêu của các trường”.

Nhiều cơ hội cho NV2, NV3

Theo bà Trần Thị Hà, Vụtrưởng Vụ giáo dục ĐH thì Bộ GD-ĐT đưa ra mức điểm sàn để các trường xâydựng điểm chuẩn theo nguyên tắc: Điểm chuẩn không được thấp hơn điểm sàn.Trong những trường hợp đặc biệt thì các trường phải có văn bản gửi Bộ để xemxét.

Bà Hà cũng cho hay, việc dànhbao nhiêu chỉ tiêu xét tuyển NV2 là quyền của các trường, Bộ GD-ĐT khôngkhống chế hay yêu cầu các trường phải dành chỉ tiêu NV2 hay NV3 cụ thể. Tuynhiên các trường khi xác định điểm trúng tuyển cần phải chọn phương án làmsao để đảm bảo chất lượng đầu vào.

Theo dữ liệu tuyển sinh màDân trí có được thì với mức điểmsàn đưa ra thì chắc chắn phần lớn các trường ngoài công lập sẽ dành chỉ tiêuxét tuyển NV2. Đối với các trường công lập thì năm nay do mức độ đề thitương đối khó, nhìn chung vùng phổ điểm 7-9 của các trường giảm mạnh nên sẽkhông ít trường top trên dành chỉ tiêu xét tuyển NV2.

Theo đánh giá của một chuyêngia tuyển sinh thì điều này là tất yếu, bởi các trường lâu nay có điểm chuẩncao thì không thể hạ mức điểm trúng tuyển năm nay quá thấp mà sẽ lấy ở mộtmức nào để đảm bảo chất lượng. Số chỉ tiêu còn thiếu sẽ dành để xét tuyểnNV2.

“Với việc chỉ tiêu của một sốtrường tốp trên tăng nhưng kết quả tuyển sinh lại không được như mong muốn.Bên cạnh đó lại có sự khống chế điểm sàn của Bộ GD-ĐT, thậm chí lại còn bịkhống chế điểm sàn của trường (thường cao hơn điểm sàn của Bộ) nên số chỉtiêu xét tuyển NV2, NV3 sẽ nhiều hơn năm 2009. Đặc biệt là số chỉ tiêu NV2của khối các trường công lập” - đại diện một số trường ĐH tham gia hội đồngđiểm sàn đánh giá.

Theo Nguyễn Hùng
Dân Trí




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.