Lạm thu trong nhà trường: Khi phụ huynh chơi sang

Tiếng là cầu nối giữa cha mẹ học sinh và nhà trường, song nhiều ban phụ huynh lập ra cốt để… thu tiền và làm bình phong cho lạm thu.

Tiếng là cầu nối giữa cha mẹ học sinh và nhà trường, song nhiều ban phụ huynhlập ra cốt để… thu tiền và làm bình phong cho lạm thu.

 Đầunăm học 2010 – 2011, họp với ban đại diện cha mẹ học sinh (ban phụ huynh)các lớp, ban phụ huynh nhà trường Tiểu học Nam Trung Yên- Hà Nội đưa ra chủtrương lắp rèm và điều hoà cho lớp học. Nhưng các lớp không được tự tiện muamà phải thông qua ban phụ huynh nhà trường. Theo đó, rèm cửa phải là loại7,7 triệu đồng/ bộ; điều hoà phải hơn 30 triệu đồng/ 2 máy/ lớp học.
 
Lạm thu trong nhà trường:  Khi phụ huynh chơi sang
Phụ huynh và học sinh Trường Tiểu học Quang Trung, Hà Nội . Ảnh: Hồng Vĩnh

Chỉ đạonày khiến nhiều phụ huynh bức xúc. Ngay cả người ủng hộ chủ trương cũng chorằng, không nên mua thiết bị đắt tiền mà để họ tự lựa chọn sản phẩm phù hợp. “Cóphụ huynh muốn ủng hộ bằng cách tự may rèm cho lớp con mình hoặc đề nghị chỉ nênmua bộ rèm 4 triệu đồng. Nhưng ban phụ huynh nhà trường không chấp thuận”, mộtphụ huynh kể.

Do chamẹ học sinh phản đối gay gắt nên nhiều lớp vẫn chưa thu được tiền mua điều hoàvà rèm cửa. Tuy nhiên, tất cả phụ huynh có con học lớp 1 hoặc phụ huynh có conmới chuyển về trường đều phải nộp các khoản này. Làm thủ tục cho con nhập họclớp 1, họ phải đóng tiền tự nguyện, đúng tuyến 500 ngàn đồng, nhưng trái tuyếntối thiểu 1 triệu đồng.

Anh L.,một phụ huynh có con vừa chuyển đến học tại trường kể, hôm làm thủ tục nhập học,nhà trường yêu cầu anh đóng 1 triệu đồng tự nguyện với lý do mua điều hòa cholớp con anh học. Nhưng đến nay, lớp đó không hề có điều hoà. Hỏi ra, mới biếtcũng có 10 phụ huynh có con mới vào lớp này phải đóng tiền như anh L.

Khôngchỉ thu tiền cơ sở vật chất cho trường, ban phụ huynh nhà trường Nam Trung Yêncòn đưa ra nhiều loại quỹ. Ngoài các khoản thu tiền nước uống, tiền vệ sinh,tiền an ninh, quỹ phụ huynh trường..., còn thu 50.000 đồng/ học sinh/ năm choquỹ Ủng hộ các hoạt động của nhà trường.

Trường chỉ mua hộ?

Phụhuynh nhiều trường khác ở Hà Nội cũng phàn nàn về việc núp bóng ban đại diện chamẹ học sinh để lạm thu. Một phụ huynh trường Tiểu học Trung Tự (quận Đống Đa),bức xúc: “Không hiểu ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động kiểu gì mà cứ vô tưchi rồi thông báo thu tiền. Mà khoản chi gì, từ photo câu hỏi bài kiểm tra đếnmua quyển vở... , cái gì cũng đắt hơn so với giá thị trường. Phụ huynh thắc mắcthì họ bảo đi mà hỏi người mua hộ là nhà trường và giáo viên”.

Ở nhiềutrường, ban giám hiệu chỉ làm việc với ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường,để mọi khoản thu chi do ban đại diện này phát ngôn. Trao đổi với phóng viên,hiệu trưởng các trường có chung câu trả lời: Tất cả phụ huynh đều có đơn tựnguyện đóng góp, mọi việc đều do ban phụ huynh thu chi, trường không dính dánggì (?).

Anh V.,một phụ huynh trường THPT V.Đ nhận xét: Một nguyên nhân dẫn đến lạm thu là chamẹ đóng góp quá dễ dãi. Thậm chí, nhiều người còn tỏ ra hào phóng để “lấy điểm”với trường và thầy cô.

“Hôm tôiđi họp phụ huynh, có ý kiến nói tạm thời nộp 300 ngàn đồng tiền tự nguyện. Côgiáo bảo các lớp khác đều nộp 500 nghìn đồng, chưa ai phản ứng thì có mấy phụhuynh rút tiền nộp luôn. Thậm chí có phụ huynh tuyên bố là ủng hộ quỹ lớp thêm10 triệu đồng”, anh V. chưa hết bức xúc. “Nếu có tiền thì đóng góp đúng nơi,đúng chỗ chứ không phải để tiêu xài ở chỗ ít được kiểm soát như quỹ lớp, quỹtrường”.

Theo Tiền Phong




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.