8 điểm nóng giáo dục khiến nhiều gia đình 'sốt xình xịch'

Gia tăng bạo lực học đường; lần đầu tiên thi trắc nghiệm nhiều môn kỳ thi THPT quốc gia; bỏ điểm sàn xét tuyển đại học hay lùm xùm trong dạy thêm, học thêm…

Gia tăng bạo lực học đường; lần đầu tiên thi trắc nghiệm nhiều môn kỳ thi THPT quốc gia; bỏ điểm sàn xét tuyển đại học hay lùm xùm trong dạy thêm, học thêm… là những vấn đề giáo dục thu hút được sự quan tâm của nhiều gia đình.

1. Gia tăng bạo lực học đường, mức độ dã man

danh-hoc-sinh.jpg
 Nữ sinh ở Lào Cai bị giáo viên đánh bầm dập mặt do không thuộc bài. Ảnh internet.

Có thể nói, chưa năm nào nạn bạo lực học đường được đề cập nhiều như năm 2016 với nhiều vụ việc có mức độ dã man, gây bức xúc dư luận. Trong đó, phải kể đến vụ cô giáo đánh học sinh tím mặt, sưng vù mắt vì viết sai chính tả tại Lào Cai. Vụ việc khiến cháu bé bị tổn thương nghiêm trọng ở vùng mặt.

Nhiều vụ nữ sinh đánh nhau như “phim chưởng” diễn ra liên tiếp trong năm với những hành động dã man như tát tới tấp, dùng chân đạp liên tiếp vào người đối phương cũng khiến dư luận hết sức bất bình. Không ít ý kiến cho rằng, đã đến lúc cần quan tâm hơn đến việc trang bị kỹ năng, dạy những bài học đạo đức thiết thực gần gũi với cuộc sống để học sinh có thể sống nhân ái, biết yêu thương hơn...

2. Thi trắc nghiệm THPT Quốc gia (trừ Ngữ văn)

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 được dư luận đặc biệt quan tâm bởi thay đổi lớn của Bộ GD&ĐT trong cách thi. Tất cả các môn (trừ Ngữ văn) sẽ thi bằng hình thức trắc nghiệm, trong đó có nhiều môn lần đầu tiên được thi trắc nghiệm như Toán, Lịch sử… Môn Giáo dục công dân cũng là môn học lần đầu tiên trong lịch sử được đưa vào cơ cấu môn thi của năm tới.

Hiện tại, nhiều giáo viên, học sinh đang phải đối mặt với khó khăn vì chưa quen với cách thi trắc nghiệm, chủ yếu phải vừa dạy, vừa mày mò tự soạn câu hỏi thi...

hai-nguyen-thi-dh-021.jpg
 Thí sinh dự thi THPT Quốc gia 2017 sẽ có nhiều thay đổi lớn. Ảnh: Đ.Hải.

3. Bỏ điểm sàn xét tuyển đại học, cao đẳng

Sau hàng chục năm giữ vai trò quan trọng, năm 2017, ngưỡng điểm xét tuyển đầu vào (điểm sàn) chính thức được loại bỏ. Lý giải của Bộ GD&ĐT là bỏ điểm sàn sẽ phát huy tính năng động, tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các trường trong việc xác định điểm sàn phù hợp với điều kiện của từng trường.

Tuy nhiên, quyết sách này cũng gặp phải nhiều dư luận trái chiều khi một số chuyên gia giáo dục cho rằng nếu không thực thi bài bản thì đây là cơ hội để nhóm các trường tư trục lợi, tuyển đủ sinh viên khi trước đến nay vốn thiếu người học. Điều này đồng nghĩa với việc nhóm trường cao đẳng lao đao, điều mà dư luận đang ví như bị rút “ống thở”.

4. Game trá hình vào trường học

Tháng 12/2016, một phụ huynh gửi tâm thư đến Bộ GD&ĐT phản ánh việc Bộ GD&ĐT cổ súy cho học sinh - đặc biệt là học sinh tiểu học - chơi game online thông qua cuộc thi “Chinh phục vũ môn”. Theo phụ huynh này, nhiều phần game mang tính bạo lực và nhiều phần yêu cầu phải nạp thẻ cào với mệnh giá từ 10.000 đồng đến 300.000 đồng.

Trước sự bức xúc của nhiều phụ huynh, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu tạm dừng cuộc thi, cũng như yêu cầu các sở GD&ĐT rà soát lại các cuộc thi thiếu phù hợp trong trường học trên phạm vi toàn quốc.

5. Nhiều lùm xùm xung quanh mô hình trường học mới VNEN

Sau khi công bố kết thúc dự án trường học mới (VNEN) vào tháng 5/2016, nhiều tỉnh, thành phố đề nghị không tiếp tục triển khai do quá nhiều bất cập, kém hiệu quả.

Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận, việc triển khai mô hình còn máy móc, nóng vội. Hay như trước các bất cập của Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học, Bộ GD&ĐT phải ban hành thông tư mới là Thông tư 22 để điều chỉnh một số bất cập khiến nhiều phụ huynh bức xúc trước các kiểu giấy khen, danh hiệu khó hiểu như “khen từng mặt”, “hoàn thành nhiệm vụ”...

photo1.jpg
 Mô hình VNEN gặp nhiều phản đối từ phụ huynh do không hiệu quả, tốn kém. Ảnh: Đ.Hải.

6. Dạy thêm học thêm: Cấm nhưng vẫn tràn lan

Nhiều học sinh cho biết phải đi học thêm vì kiến thức thầy cô giảng dạy trên lớp không đủ để thi vào các trường chất lượng cao, cũng như đại học, cao đẳng. Còn giáo viên thì mong gỡ quy định này vì chương trình học hiện còn nặng, thi cử áp lực nên việc dạy thêm, học thêm là cần thiết để đảm bảo cung cấp đủ kiến thức cho học sinh. 

Thực tế cho thấy, dù cấm nhưng lâu nay đây vẫn chỉ là quyết định trên giấy bởi tình trạng dạy thêm - học thêm vẫn phổ biến ở nhiều địa phương trên cả nước.

7. Đại học Quốc gia Hà Nội dừng kỳ thi đánh giá năng lực

Sau 2 năm “một mình một sân” trong tuyển sinh bằng bài thi đánh giá năng lực, ĐH Quốc gia Hà Nội đột ngột dừng kỳ thi này trong năm 2017 tới. Đại diện của trường cho rằng, kỳ thi này có tính chất, mục tiêu không khác kỳ thi THPT Quốc gia nên tốt nhất là dừng cho đỡ tốn kém, rườm rà.

Điều này đặt ra không ít băn khoăn khi dư luận cho rằng, còn nhiều lý do khác chưa được nói ra, trong đó là lùm xùm xung quanh việc trường này không công bố các đáp án của kỳ thi, cũng như nghi vấn về việc trường không tuyển đủ thí sinh do kỳ thi thiếu sức hút.

8. Đề án Ngoại ngữ  hơn 9.000 tỉ đồng không cán đích

Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 (gọi tắt là Đề án) được phê duyệt năm 2008. Mục tiêu là đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong các trường, để "đến năm 2020, đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa, biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam".

Đề án có tổng kinh phí gần 9.400 tỉ đồng. Tuy nhiên, tháng 11/2016, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định đến năm 2020, nước ta chưa thể thực hiện các mục tiêu đặt ra trong đề án. Trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhận trách nhiệm về vấn đề này. Ông thừa nhận đề án cần được xây dựng thiết thực, khả thi, bám sát mục tiêu.

Theo Phụ nữ Việt Nam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.