9 lời dạy bảo đầy yêu thương của cha dành cho con trai

Cha mẹ nào cũng muốn nuôi dạy con ngoan ngoãn, trưởng thành, nên người. Mỗi người, theo tính cách, hiểu biết riêng của mình có thể dạy con một cách khác nhau.

Cha mẹ nào cũng muốn dạy con ngoan ngoãn, trưởng thành, nên người. Mỗi người, theo tính cách, hiểu biết riêng của mình có thể dạy con một cách khác nhau. Người cha trong bài viết dưới đây dạy bảo con trai của mình bằng những lời tâm sự thủ thỉ rất đỗi yêu thương và chứa đựng nhiều ý nghĩa về cuộc sống.

1. Chớ nên yêu sớm

Năm nay con 14 tuổi. Đây là tuổi mà con nên tập trung học, chơi, khám phá cuộc sống,... chứ chưa phải là tuổi thích hay "yêu thương" bạn gái nghe con trai. Con sẽ có cả mấy chục năm sau này để yêu đương. Ba nhận thấy những người bạn yêu đương sớm của ba, không có lợi gì, thậm chí là thua thiệt hơn những người yêu từ 18-20 tuổi hay lớn hơn. Con có thể có những "cảm giác" đối với các bạn gái nhưng khoan yêu đương nhé con trai. À, mà khi nào con vẫn còn kể chuyện cho má, và ngủ chung phòng với ba thì ba còn yên tâm.


Ảnh minh họa

2. Ga-lăng với bạn nữ

Là đàn ông, con trai phải biết ga-lăng đối với bạn nữ, quan tâm đến họ, làm việc nặng cho họ, bảo vệ và luôn mời họ. Để ba giải thích việc mời này nhé. Nếu các con đi chơi đông thì chia sẻ, nhưng nếu chỉ con với một, hai bạn gái uống nước con phải ngỏ lời mời họ thật tình. Giành trả tiền và lấy tiền ra để trả thật tình chứ không mời miệng. Nếu họ nhất định không chịu thì mới thôi. Tiền mời bạn gái chẳng là bao nhiêu. Ba má sẵn sàng cho con. Lớn lên, làm ra tiền con cũng thấy khoản này không lớn lắm. Nhưng con phải biết tránh mấy bạn nữ "nhiều chiêu" lợi dụng sự ga-lăng của con nhé.

3. Đừng nên nhỏ nhặt

Là đàn ông, con phải quảng đại. Không nhỏ nhặt, không để ý nhiều đến những việc tiểu tiết, vụn vặt. Không nên có sổ thù vặt. Bạn nào tốt thì con chơi, xấu thì tránh. Đừng vừa là bạn, vừa nghĩ cách "chơi" nhau.

4. Không nhất thiết phải thắng trong mọi cuộc tranh luận

Nếu cuộc tranh cãi kéo dài, con hãy nói rằng: “ý chúng ta khác nhau và chưa ai thuyết phục được ai, mình dừng ở đây nhé.” Đừng để tranh cãi làm sứt mẻ tình bạn và làm mình suy nghĩ hay hối tiếc. Ba đã từng muốn thắng hết mọi cuộc tranh luận, nay rút kinh nghiệm để dạy lại cho con.

5. Nói “dạ” và “vâng” với người lớn hơn

Con cố gắng tránh dùng từ “ok”, “oki”, “okay” với ba, má, cô chú, dì dượng, thầy cô giáo... nói chung là những người lớn hơn con 5-10 tuổi trở lên. Chữ “dạ” (miền Bắc là chữ “vâng”) nghe rất lịch sự, thân thương ai cũng thích nghe con trai ạ. Khi mình nói “dạ” với người lớn hơn, mình không bé nhỏ đi mà chứng tỏ mình có nền tảng văn hóa tốt, biết tôn trọng người lớn. Ba có những người bạn chỉ nhỏ hơn ba 2-8 tuổi, có vị trí xã hội nhưng đôi khi họ vẫn “dạ anh”, “vâng anh”, nghe rất văn hóa, rất Việt Nam. Bản thân ba má cũng hay dùng tiếng “dạ” với người lớn hơn mình. Con trai ráng nhớ “dạ” với người lớn hơn mình nghe con.

6. Hiếu thảo và giữ tình thân với bà con

Ba má chắc rằng con là một đứa con trai hiếu thảo. Tuy vậy, vì đây là việc quan trọng nên ba vẫn muốn viết thêm trong bài này.

Theo nghĩa truyền thống, hiếu thảo là sự kính trọng, tình cảm thương yêu và mong muốn được phụng dưỡng, đền đáp đối với ông bà,cha mẹ.

Ba má hay nói đùa trêu con là “mình thương nó nhiều vậy lớn lên nó bỏ mình nó đi”. Thật sự thì ba má không kỳ vọng con trả hiếu hay phụng dưỡng ba má. Điều mà ba má mong mỏi là con luôn tôn trọng, yêu thương ba má, và luôn nhớ tới ba má trong hành trình cuộc đời của mình.

Con cũng nên luôn tôn trọng, yêu thương bà con cô bác. Với anh chị em bà con, nếu con không hợp thì không chơi thân, nhưng luôn giữ tình thân. Máu mủ ruột thịt thiêng liêng lắm con trai à. Ngay cả phương Tây, những người tưởng như rất lạnh lùng, độc lập cũng luôn mời ông bà, cha mẹ, những người bà con ruột thịt đến những sự kiện quan trọng nhất của họ.

7. Trung thực, không nói dối

Đây là việc mà ba muốn con luôn thực hiện đúng: hãy trung thực và không nói dối. Khi làm sai, phản ứng của nhiều người là sẽ nói dối để khỏi bị trừng phạt. Có thể con tránh được lần bị phạt này nhưng con sẽ không tránh được những lần sau. Điều đáng nói là khi nói dối con sẽ mất đi niềm kiêu hãnh về bản thân mình. Thêm vào đó, con sẽ làm cho người khác mất niềm tin về mình mà niềm tin từ người khác là một trong những thứ quý nhất mà con phải giữ. Mất niềm tin từ người khác, con sẽ mất nhiều thứ lắm.

8. Đừng nghiền hay lệ thuộc bất cứ thứ gì

Ba má luôn khuyến khích con khám phá những đam mê của mình và sống cho nó. Trước đây con thích xe hơi, sau đó thì là máy bay, các hãng hàng không, nghề phi công, địa danh du lịch các nước,… Cái gì con thích con cũng học hỏi, khám phá cho đến nơi đến chốn. Điều đó tốt con trai à. Nhưng ba nhắc con, đừng bao giờ ghiền bất cứ thứ gì. Có nhiều người nghiền game, nghiền các thứ thuốc gây nghiện, nghiền cờ bạc,… Khi đó, họ sẽ mất rất nhiều thời gian, tiền bạc,… và không có một cuộc sống cân bằng. Ba nhấn mạnh với con trai: không được nghiền và lệ thuộc bất cứ thứ gì nhé.

9. Luôn tâm sự với ba má

Bây giờ, con đã bắt đầu lớn và có những suy nghĩ riêng. Sau này con còn có cuộc sống riêng, nhưng ba má mong muốn con tâm sự, báo cho bá ma biết những việc quan trọng, những điều làm con phải suy nghĩ.


Ảnh minh họa

Con đọc sách, đọc trên internet cũng thấy có những bạn giữ bí mật với bố mẹ và gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Khi nói ra những bí mật của mình, có thể con sẽ bị ba má la rầy hay buồn lòng nhưng con sẽ luôn được sự thông cảm, chỉ dạy, chia sẻ và hậu thuẫn của ba má. Ba má sẽ chỉ cho con trai con đường tốt nhất cho con vì ba má là người yêu thương con nhất trên đời này.

Lâm Minh Chánh/Theo VietNamNet

Mời Quý vị độc giả chia sẻ về câu chuyện dạy con của mình hoặc của bạn bè người thân. Mọi thông tin vui lòng gửi về tintuconline@vietnamnet.vn hoặc có thể bình luận dưới bài viết. Tintuconline xin trân trọng cảm ơn!



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.