Đề án ngoại ngữ quốc gia đào tạo tiếng Anh 'chết'

Theo ông Nguyễn Tuấn Hải, Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 vẫn tập trung đào tạo tiếng Anh "chết", không có kỹ năng thực hành. Học sinh chỉ thi viết về từ vựng, ngữ pháp và đọc hiểu.

Theo ông Nguyễn Tuấn Hải, Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 vẫn tập trung đào tạo tiếng Anh "chết", không có kỹ năng thực hành. Học sinh chỉ thi viết về từ vựng, ngữ pháp và đọc hiểu.

De an ngoai ngu quoc gia dao tao tieng Anh 'chet' hinh anh 1
PGS Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng ĐH Cần Thơ, nhận định mấy chục năm qua, chúng ta dạy tiếng Anh bằng tiếng Việt. Đây là nguyên nhân chính khiến việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường không hiệu quả.

De an ngoai ngu quoc gia dao tao tieng Anh 'chet' hinh anh 2
Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 đặt ra mục tiêu thí điểm tiếng Nga, tiếng Trung, tiếng Nhật như ngoại ngữ thứ nhất. Nhiều người đánh giá mục tiêu này làm khó người học, tăng áp lực lên học sinh. GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng khó khăn nhất không phải học tiếng gì mà "lấy đâu ra các thầy cô đủ chuẩn để dạy ngoại ngữ"

De an ngoai ngu quoc gia dao tao tieng Anh 'chet' hinh anh 3
Trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, tiếng Anh có phổ điểm thấp nhất. PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên thứ trưởng GD&ĐT - khẳng định điểm thi phản ánh đúng tình trạng dạy và học ngoại ngữ đáng lo ngại ở nước ta. Ông kể thêm: "Tôi đưa đề thi THPT quốc gia môn tiếng Anh cho một học sinh lớp 3 của Singapore, em đã làm đúng gần hết câu hỏi của đề bài”

De an ngoai ngu quoc gia dao tao tieng Anh 'chet' hinh anh 4
GS Trần Văn Nhung - nguyên thứ trưởng GD&ĐT - chia sẻ ông từng tự học tiếng Anh trong nước nhưng kết quả là "rất khó khăn, không tự tin và không thể khá lên được". GS cho rằng việc cấp thiết là làm cho tốt là Đề án ngoại ngữ 2020

De an ngoai ngu quoc gia dao tao tieng Anh 'chet' hinh anh 5
Ông Nguyễn Tuấn Hải - nhà sáng lập Eton Grammar School - nhận định phổ điểm ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 cho thấy sự thất bại toàn diện của chương trình đào tạo tiếng Anh bậc phổ thông những năm qua. Ông cho rằng Đề án ngoại ngữ quốc gia bao năm nay vẫn chỉ tập trung đào tạo tiếng Anh "chết": Không có kỹ năng thực hành, chỉ thi viết về từ vựng, ngữ pháp và đọc hiểu; những thứ đơn thuần là giải bài tập

De an ngoai ngu quoc gia dao tao tieng Anh 'chet' hinh anh 6
Ngày 16/11/2016, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định đến năm 2020, Đề án ngoại ngữ 9.400 tỷ đồng không đạt mục tiêu. Tư lệnh ngành giáo dục nhận trách nhiệm về vấn đề này, đồng thời thừa nhận các đề án cần được xây dựng thiết thực, khả thi

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.