Hai nữ sinh Hà Nội tổng hợp được 14 dẫn chất ức chế ung thư

Hai nữ sinh đã tổng hợp được 14 dẫn chất có tác dụng ức chế HDAC-2 và có hoạt tính ức chế mạnh trên các dòng tế bào ung thư.

Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học khu vực phía Bắc bế mạc với 5 giải nhất cho các đề tài nổi bật, bao gồm dự án tổng hợp 14 dẫn chất ức chế tế bào ung thư.

Sáng 9/3, tại Phú Thọ, Bộ GD&ĐT tổ chức bế mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2016-2017 khu vực phía Bắc.

Đây là năm thứ 5 cuộc thi diễn ra. Năm nay, ban tổ chức nhận được 241 dự án thuộc 21 lĩnh vực đến từ 34 tỉnh thành, trường đại học từ Thừa Thiên Huế trở ra. Trong đó, 43 dự án của học sinh THCS và 198 dự án của học sinh THPT.

Hai nu sinh Ha Noi tong hop duoc 14 dan chat uc che ung thu hinh anh 1
Ông Hà Kế San và TS Vũ Đình Chuẩn trao 5 giải nhất toàn cuộc cho các tác giả. Ảnh: Moet.

Sau 3 ngày thi, ban tổ chức đã lựa chọn và trao giải lĩnh vực và giải toàn cuộc thi cho những dự án xuất sắc nhất. Trong đó, giải lĩnh vực gồm 29 giải nhất, 39 giải nhì, 56 giải ba và 47 giải khuyến khích.

Giải toàn cuộc thi gồm 5 giải nhất, 10 giải nhì và 14 giải ba.

5 giải nhất toàn cuộc thuộc về học sinh của các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Trị với các đề tài “Phát hiện đột biến gen BRAF bằng công nghệ mới sử dụng mẫu ARN góp phần định hướng chiến lược điều trị ung thư”; “Thiết kế, tổng hợp và thử tác dụng kháng ung thư của một số dẫn chất Axit Hydroxamic mới mang khung 2 - OXOINDOLIN hướng ức chế Histon Deacetylase”; “MIND HAND - Giải pháp toàn diện giúp người câm điếc hòa nhập cộng đồng”; “Cánh tay robot cho người khuyết tật”; “Tổng hợp các dẫn xuất mới từ Zerumbone và đánh giá tiềm năng trong điều trị ung thư”.

Trong đó, đề tài “Thiết kế, tổng hợp và thử tác dụng kháng ung thư của một số dẫn chất Axit Hydroxamic mới mang khung 2 - OXOINDOLIN hướng ức chế Histon Deacetylase” được thực hiện bởi Vũ Thị Nam Anh và Trần Đan Khuê, học sinh trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội.

Dưới sự hướng dẫn của GS.TS Nguyễn Hải Nam, khoa Hóa dược, ĐH Dược Hà Nội, hai nữ sinh đã tổng hợp được 14 dẫn chất có tác dụng ức chế HDAC-2 và có hoạt tính ức chế mạnh trên các dòng tế bào ung thư.

Trong thời gian tới, các giải nhất toàn cuộc thi sẽ được hoàn thiện giải pháp công nghệ để lựa chọn cùng với các giải cuộc thi phía Nam tham gia giải Intel ISEF tại Mỹ vào tháng 5.

Theo đánh giá của ban tổ chức, các dự án dự thi năm nay khá phong phú, đầu tư đáng kể cả về hình thức và nội dung, nhiều dự án có nội dung và phương pháp nghiên cứu phù hợp, thực hiện tiến trình nghiên cứu, ghi chép nhật trình và trình bày báo cáo khoa học theo đúng yêu cầu của một công trình khoa học.

Các sản phẩm dự thi được chuẩn bị công phu hơn, hàm lượng khoa học trong các dự án cũng được nâng lên.

Đặc biệt, một số dự án thuộc các lĩnh vực khoa học sức khỏe, hệ thống nhúng, sinh học tế bào và phân tử, sinh và hóa học đã quy tụ được những ý tưởng khoa học độc đáo, lượng khoa học cao.

Trước đó, phát biểu tại lễ khai mạc hôm 6/3, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhận định qua 4 cuộc thi Intel ISEF tại Mỹ, học sinh Việt Nam đã khẳng định năng lực nghiên cứu khoa học kỹ thuật ở tầm quốc tế.

Theo Zing

ức chế ung thư

tế bào ung thư

nữ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.