Học sinh muốn chuyển trường phải nộp... máy lạnh, chậu cảnh?

Một số PH và giáo viên của trường đang rất bức xúc về việc thầy Trường làm khó học sinh và giáo viên trong việc chuyển trường để “vận động” đóng góp vật chất cho trường một cách vô lý.

Một số phụ huynh và giáo viên của trường đang rất bức xúc về việc thầy Trường làm khó học sinh và giáo viên trong việc chuyển trường để “vận động” đóng góp vật chất cho trường một cách vô lý.

Vài tháng trở lại đây, hội trường chính của Trường THPT Long Trường (Q.9, TP. HCM) đã được lắp bốn chiếc máy lạnh mới. Thầy Đào Phi Trường, hiệu trưởng trường xác nhận, có ba phụ huynh (PH) chuyển trường cho con qua trường khác đã ủng hộ mỗi người một chiếc, chiếc còn lại do một giáo viên ủng hộ trước khi chuyển công tác. Thực tế, một số PH và giáo viên của trường đang rất bức xúc về việc thầy Trường làm khó học sinh (HS) và giáo viên trong việc chuyển trường để “vận động” đóng góp vật chất cho trường một cách vô lý.

Muốn rời đi, phải đóng góp vật chất cho trường

Trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ, sáng 28/7, chị T. (có con từng học ở Trường Long Trường) bức xúc: “Ngày 8/6/2016, tôi đến xin thầy Trường để chuyển con qua học trường khác. Thầy Trường bảo đang có chủ trương không cho chuyển trường, hẹn 15/8 quay lại. Về nhà, tôi mới nhớ ngày 15/8 đã vào chính khóa, làm sao chuyển trường được nữa. Vợ chồng tôi quay lại trường thì thầy Trường né tránh, không tiếp. Gặp nhân viên văn phòng, tôi được nhắc việc phải đóng góp vào quỹ khuyến học hai triệu đồng mới được chuyển trường. Tôi không đồng ý, “làm căng” mới chuyển trường được cho con”.

Trường hợp chị T. là còn may mắn, nhiều trường hợp khác đành cắn răng đóng góp. Chị B. đến trường làm thủ tục rút hồ sơ để chuyển trường cho con cũng nghe “gợi ý ” đóng góp hai triệu đồng vào quỹ khuyến học. “Ông ấy bảo một triệu không đủ, khi nào có hai triệu thì lên đây…”. Trong túi chỉ có một triệu đồng, nhà lại xa mà thủ tục cần giải quyết gấp, chị mếu máo chạy đi xoay tiền.

Truong THPT Long Truong (Q.9, TP. HCM): Muon chuyen truong, phai nop... may lanh, chau kieng?
Ảnh mang tính minh họa

Chị H., một trong những PH chấp nhận tặng máy lạnh cho trường tiết lộ: “Phải gắn máy lạnh thầy hiệu trưởng mới chịu giải quyết. Cái máy lạnh hết mười mấy triệu nhưng tôi cũng phải lo cho rồi. Cái đó là quyền của thầy mà, biết làm sao được”. Cũng có trường hợp muốn chuyển trường nhưng không có tiền đáp ứng “gợi ý ” của trường nên đành chịu. Như trường hợp của bà Q., được trường “gợi ý ” mua bảy chậu kiểng (cây cảnh), sau đó tăng lên tám chậu. Nhẩm tính số tiền lên gần 10 triệu, bà ngao ngán “đầu hàng”.

Không chỉ PH, giáo viên muốn chuyển qua trường khác dạy cũng phải “tự nguyện” đóng góp máy lạnh, như trường hợp cô M. Tháng 4/2016, cô nộp đơn xin chuyển qua trường khác dạy thì đơn bị “ngâm”. Theo nguyên tắc, việc chuyển trường phải có đủ chữ ký hai hiệu trưởng của trường chuyển đi và trường tiếp nhận. Nơi đến đã xác nhận tiếp nhận cô M., nhưng hồ sơ chuyển đi thì bị tắc ở Trường Long Trường. Sắp hết hạn hoàn tất hồ sơ, cô M. lên gặp thầy Trường thì nhận được thái độ hờ hững. Cô M. phải nhờ một người quen tiếp cận thầy Trường, mới được “gợi ý về máy lạnh”. “Thầy Trường đã trực tiếp đi cùng người quen mà tôi nhờ ra cửa hàng, chỉ chiếc máy lạnh trị giá hơn 18 triệu đồng. Ngày 6/5, máy lạnh được lắp, thủ tục của tôi được giải quyết nhanh gọn, thái độ niềm nở hẳn”.

Sự tự nguyện không thể tin nổi

Việc đóng góp máy lạnh chỉ dừng lại khi một giáo viên bức xúc, đã gọi đến đường dây nóng của ông Đinh La Thăng - Bí thư Thành ủy TP.HCM phản ánh. Không nhận đóng góp máy lạnh nữa nhưng trường thành lập quỹ khuyến học và các PH đến làm thủ tục chuyển trường đều “phải biết” đến quỹ này. “Tại sao quỹ khuyến học không được lập trong năm học để thuận tiện cho PH gặp gỡ, đóng góp mà đột ngột lập ngay trong hè?” - phóng viên đặt câu hỏi.

Thầy Trường trả lời thiếu thuyết phục: “Quận đã chỉ đạo lập quỹ này từ lâu, bị trễ thời gian nên tranh thủ lập trong hè”. Thầy Trường trần tình, Trường Long Trường nghèo, cơ sở vật chất xuống cấp, đầu vào HS thấp, nhiều PH có con học ở đây có ý định chuyển qua trường khác ngay khi có cơ hội khiến trường gặp nhiều khó khăn. Thầy khẳng định: “Bốn chiếc máy lạnh mới lắp ở hội trường đều xuất phát từ sự tự nguyện của PH và giáo viên. PH và giáo viên có lòng thì mình tiếp nhận chứ sao!”. Được hỏi: “Nếu thầy đặt mình vào vị trí của PH, bao năm có con học ở trường này vẫn không đóng góp gì, sao lúc chuyển đi nơi khác lại nhiệt tình đóng góp máy lạnh gần 20 triệu đồng, điều này không bất thường sao?”, thầy Trường chống chế: “Tôi khẳng định đó là tự nguyện”.

Riêng trường hợp cô M. đóng góp máy lạnh trước khi chuyển qua trường khác, thầy Trường một mực cho rằng “gia đình cô ấy muốn đóng góp cho trường”. Trong khi đó, vì ấm ức việc phải mất gần 20 triệu đồng cho việc chuyển khỏi Trường Long Trường, cô M. quay lại gặp hiệu trưởng Trường. Trong cuộc trao đổi giữa hai người, thầy Trường cho rằng: “Nếu tôi giải quyết cho cô một cách đơn giản thì giáo viên trường này còn đi nữa. Làm vậy để chỉ có một mình cô đi thôi”. Cách nói này đã thừa nhận việc thầy Trường làm khó việc chuyển trường của cô M.

Bức xúc, cô M. hỏi: “Thầy cũng từng chuyển trường, những thầy hiệu trưởng cũ có làm khó thầy vậy không? Thầy có mất máy lạnh 20 triệu đồng như em không?”. Thầy Trường trả lời: “Đó là chuyện riêng, tôi không thể nói. Cô không hỏi thì thôi, cô hỏi tôi bắt đầu suy nghĩ khác về cô, trái đất rất tròn…”. Cô M. lo lắng: “Hiệu trưởng Trường nói vậy khiến tôi rất thấp thỏm khi qua làm việc ở trường mới. Tôi sợ việc tố cáo thầy Trường sẽ ảnh hưởng đến công việc của mình trong tương lai”.

Theo PNO

hiệu trưởng

bức xúc

tiền trường

lạm thu

chuyển trường

máy lạnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.