Môn toán sẽ không còn khó nhằn nếu học sinh được học theo phương pháp này

Theo một nghiên cứu của Đại Học Oxford, trẻ em sẽ học môn toán tiến bộ hơn khi giáo viên sử dụng phương pháp dạy toán theo kiểu Singapore.

Theo một nghiên cứu của Đại Học Oxford, trẻ em sẽ học môn toán tiến bộ hơn khi giáo viên sử dụng phương pháp dạy toán theo kiểu Singapore.

Theo một nghiên cứu của Đại Học Oxford, trẻ em sẽ học môn toán tiến bộ hơn khi giáo viên sử dụng phương pháp dạy toán theo kiểu Singapore. Các nhà nghiên cứu nhận thấy các em học sinh tiến rất nhanh, bỏ xa các bạn khác đang được học môn toán theo cách dạy truyền thống châu Á - phương pháp tập trung vào nguyên tắc cốt lõi là “khối xây dựng”.

Phương pháp học toán theo kiểu Singapore được gọi là phương pháp “làm chủ” - giới thiệu từng khái niệm cốt lõi một đến các em học sinh. Chẳng hạn như cho các em học làm bảng tính cộng trước, sau khi các em hiểu và làm thuần thục rồi thì mới chuyển qua học làm phép tính trừ. Đồng thời mỗi phần cốt lõi còn được chia ra thành các bước nhỏ, có nghĩa là sử dụng đối tượng thực tế trong cuộc sống để làm minh họa, trước khi chuyển sang con số, hình vẽ và cuối cùng là khái niệm.

Học toán
Các nhà nghiên cứu nhận thấy các em học sinh được học môn toán theo kiểu Singapore có thành tích vượt trội hơn các bạn đang được dạy toán theo cách truyền thống châu Á.

Đây là cách khởi hành của phương pháp lấy “trẻ làm trung tâm”, cho trẻ chơi trò chơi và tham gia các sự kiện để ghi nhớ. Vì các chuyên gia từ lâu đã cảnh báo những cách như học thuộc lòng phép tính, bảng cửu chương chỉ làm cho học sinh có một sự hiểu biết nông cạn về toán học.

Hiện tại thì nước Anh đứng thứ 26 trong bảng xếp hạng quốc tế mới nhất của Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển về thành tích toán học của học sinh cấp 2 và 3, trong khi Singapore đứng hàng thứ hai. Do đó, các nhà nghiên cứu của ĐH Oxford đã thử nghiệm bằng cách mang một đĩa dạy toán theo phương pháp của Singapore vào trường học của Anh trong năm học 2015-2016. Họ chia 550 học sinh trong độ tuổi từ 5 đến 6 đang theo học tại 12 trường ra làm 2 nhóm:

- Nhóm đầu tiên được học toán học theo phương pháp truyền thống bình thường trong học kỳ đầu, và sau đó qua học kỳ thứ 2 thì được chuyển sang sử dụng sách giáo khoa môn Toán của Singapore.

- Nhóm thứ hai sử dụng sách giáo khoa môn toán của Singapore cho cả hai học kỳ.

Học toán
Phương pháp học toán theo kiểu Singapore được gọi là phương pháp “làm chủ” - giới thiệu từng khái niệm cốt lõi một đến các em học sinh.

Các nhà nghiên cứu theo dõi và thấy các em học sinh ở nhóm thứ 2 rất hứng thú với môn toán theo phương pháp này, đồng thời các em có những tiến bộ tổng thể tốt hơn so với nhóm đầu tiên. Tác giả chính của nghiên cứu James Hall cho biết: “Chúng tôi tìm thấy bằng chứng tích cực mà môn toán kiểu Singapore đã truyền cảm hứng đến các em, khiến cho thành tích toán học của học sinh tăng lên. Các em đã có sự tiến bộ đáng ngạc nhiên chỉ trong một thời gian ngắn ".

Sau khi kết quả nghiên cứu được công bố thì Bộ trưởng Nick Gibb quyết định sẽ chi 41 triệu đô la để đào tạo giáo viên dạy toán theo phương pháp “làm chủ”.

Jill Cornish, giám đốc toán học tại OUP cho biết: “Hiện chúng tôi đã có bằng chứng rõ ràng cho thấy việc tiếp cận chủ động có thể làm nên sự khác biệt thực sự cho toán học, và chúng tôi ủng hộ động thái của Chính phủ để hỗ trợ cho môn toán trở nên dễ dàng và thú vị hơn với các em học sinh”.

Phương pháp học toán theo kiểu Singapore được bắt đầu bằng cách cho học sinh làm quen với toán học thông qua các đối tượng, sự vật, hình ảnh thân thuộc trong cuộc sống để các em cảm thấy môn toán là môn học rất gần gũi, dễ hiểu. Sau đó, ở giai đoạn thứ hai thì các em học vẽ các hình ảnh đại diện cho các đối tượng đó. Và cuối cùng là học viết số để đánh dấu các hình đại diện.

Theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.