'Tâm thư' của chàng trai 9x bỏ học ĐH gửi nữ Thủ khoa Thương mại

Lắng nghe câu chuyện của Đồng Thị Ngân, một chàng trai sinh năm 1991 vốn là cựu sinh viên Thương mại, từng trải qua không ít sóng gió đã gửi tới nữ thủ khoa này bức 'tâm thư' đầy cảm xúc.

Lắng nghe câu chuyện của Đồng Thị Ngân, một chàng trai sinh năm 1991 vốn là cựu sinh viên Thương mại, từng trải qua không ít sóng gió đã gửi tới nữ thủ khoa này bức 'tâm thư' đầy cảm xúc.

Vì những biến cố trong cuộc sống, anh Đồng Văn Lanh (sinh năm 1991), cựu sinh viên trường Đại học Thương mại đã phải bỏ dở việc học khi kết thúc năm thứ 3 để tìm một con đường mới. Đọc xong bài báo 'Tâm sự chua chát của Thủ khoa ĐH Thương mại chật vật xin việc', lắng nghe câu chuyện của Đồng Thị Ngân, anh đã gửi tới nữ thủ khoa này bức 'tâm thư' đầy cảm xúc.

Độc giả Đồng Văn Lanh.

Trích nguyên văn bức 'tâm thư' của Đồng Văn Lanh:

Tôi là Đồng Văn Lanh, quê Hải Dương. Năm 2009, tôi cũng thi Đại Học Thương mại và đỗ vào trường, khoa Quản trị doanh nghiệp. Sau 3 năm học tại trường, gặp nhiều biến cố trong cuộc sống nên tôi bỏ nhà vào Sài Gòn kiếm việc. Tôi đã phải bỏ học, mẹ tôi khóc, bố lên tận trường tìm tôi, vào khoa Quản trị doanh nghiệp hỏi về tôi.

Trong tay chỉ biết một nghề SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và tôi xin vào làm tại một công ty du lịch trong TP. Hồ Chí Minh với mức lương chỉ vỏn vẹn 2,7 triệu đồng/1 tháng. Tháng đầu tiên, tôi không có tiền ăn phải ứng 1/2 tháng lương đầu để sinh sống. Lúc đó, tôi chỉ ăn 2 bữa cơm, mỗi ngày chỉ hết 40 ngàn đồng ăn cơm. Tôi nhớ lúc đó, mới vào, sau 1 tháng mình giảm xuống còn 47kg.

Bạn biết con trai giảm xuống 47kg là thế nào rồi đó. Sang tháng thứ 2, do ăn một số thứ lạ, tôi bị đau dạ dày, mà mức lương hiện tại không thể nằm viện. Tôi phải nằm ở nhà để chịu từng cơn đau quằn quại 2 ngày trời.

Tôi không dám kêu ai, một mình một thân lập nghiệp xứ người, bố mẹ, anh chị cũng không được kêu. Vì mình lại làm thêm gánh nặng cho gia đình. Rồi tôi tự mua thuốc, tự uống, rất may là qua được.

Sau một thời gian sống ở thành phố với mức lương thế, tôi phấn đấu, cố gắng làm việc, cống hiến cho công ty, cho cộng đồng nơi tôi làm việc. Tôi biết rằng tôi là kẻ không có bằng cấp, phải cố gắng giữ lấy công việc này dù khó khăn, khổ nhọc thế nào, vì bạn cũng hiểu không làm là tôi sẽ chết.

Nữ thủ khoa ĐH Thương mại 2013.

Sau thời gian làm việc, tôi có chỗ đứng ở công ty. Trợ giúp bạn bè trong cộng đồng SEO, tôi có chỗ đứng và họ trợ giúp tôi về cuộc sống. Tôi có mở lớp đào tạo SEO cũng như nhiều thứ khác để kiếm đủ tiền sống qua ngày.

Gia đình tôi gặp chuyện, bố tôi ốm, tôi bỏ việc ở Sài Gòn bay ra Hà Nội, lại một lần bàn tay trắng. Tôi lại phải xây dựng lại từ đầu, phải làm cộng tác viên cho bên bán đồ chơi trẻ em, lương 3 triệu/1 tháng. Bố nằm viện, gia đình khó khăn, công việc cứ thế, rồi khó khăn cũng trôi qua.

Tôi mới xin việc ở một công ty Giáo dục tại Hà Nội. Tôi nhớ hôm phỏng vấn, anh trưởng phòng ngồi nói chuyện. Tôi nói thẳng là tôi không có bằng cấp, anh có thể chọn người khác tốt hơn nhưng tôi chứng minh dù không có bằng cấp nhưng tôi có thể làm được việc, và làm việc rất tốt.

Bạn Ngân thân mến! Chúng ta cùng một trường đào tạo ĐH Thương mại, xuất phát điểm giống nhau, chương trình đào tạo giống nhau. Nhưng bạn cũng biết, một khóa 45 của trường mình là có ít nhất vài nghìn sinh viên ra trường, kiến thức giống nhau. Mà xã hội cần sự khác biệt, bạn hơn tôi cái tấm bằng xuất sắc, bạn kém tôi cái kinh nghiệm. Nhưng rồi cái đó sẽ được trải qua thôi.

Bạn hãy cố lên, cứ cống hiến, cứ làm việc, tôi phải mất 5 đến 6 năm mới có công việc như hiện tại. Bạn cũng vậy, bạn chỉ cần chú tâm 5 - 6 năm với bằng của bạn nữa, chắc chắn bạn sẽ hơn tôi.

Chúc bạn sẽ sớm thành công!

Theo Tiin


việc làm

xin việc

thủ khoa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.