Trẻ em vùng chiến học bài giữa đống đổ nát vì bom đạn

Nếu không đến trường, trẻ em vùng chiến sẽ rơi vào cảnh tảo hôn, làm việc nặng nhọc hoặc đi lính. Nhưng để theo đuổi việc học, các em phải tìm cách sống giữa mưa bom bão đạn.

Nếu không đến trường, trẻ em vùng chiến sẽ rơi vào cảnh tảo hôn, làm việc nặng nhọc hoặc đi lính. Nhưng để theo đuổi việc học, các em phải tìm cách sống giữa mưa bom bão đạn.

Tre em vung chien hoc bai giua dong do nat vi bom dan hinh anh 1
Tại Iraq, khoảng 20% trường học không còn hoạt động vì xung đột vũ trang giữa các phe phái. Tuy nhiên, ở một số nơi, học sinh vẫn chấp nhận nguy hiểm để đến trường.
Tre em vung chien hoc bai giua dong do nat vi bom dan hinh anh 2
Chiến tranh, bom đạn tàn phá hàng loạt ngôi trường, lỗ đạn chi chít trên tường, cửa. Một vài khu vực trong trường trở thành đống đổ nát với gạch vụn, vữa phủ đầy bụi.
Tre em vung chien hoc bai giua dong do nat vi bom dan hinh anh 3
Các nam sinh vui vẻ đến trường khi chiến dịch quân sự tạm dừng. Nếu không đi học, các em sẽ phải đối mặt nguy cơ tảo hôn, làm việc nặng nhọc hoặc bị tuyển mộ vào các nhóm vũ trang.
Tre em vung chien hoc bai giua dong do nat vi bom dan hinh anh 4
Tuy nhiên, trở lại trường đồng nghĩa việc trẻ em phải học cách sinh tồn giữa mưa bom bão đạn và có thể mất mạng bất cứ lúc nào. UNICEF Iraq cho biết từ tháng 1 đến tháng 9, tổ chức này đã giúp hơn 116.000 trẻ em tiếp tục đến trường và cung cấp sách vở, đồ dùng học tập cho hơn 280.000 em.

 

Tre em vung chien hoc bai giua dong do nat vi bom dan hinh anh 5
Trường học ở Sa’ad, Yemen sau cuộc đối đầu giữa các phe đối lập. Trần nhà hư hỏng nghiêm trọng. Sau cuộc đụng độ, nếu trường không được sửa chữa, trẻ em không thể tiếp tục theo học.
Tre em vung chien hoc bai giua dong do nat vi bom dan hinh anh 6
Học sinh trường tiểu học ở Hujjaira thuộc Damascus, Syria, cũng không thể đi học do cơ sở vật chất bị bom đạn tàn phá. Tại nước này, khoảng 25% số trường hư hại sau các cuộc xung đột vũ trang hoặc bị chiếm đóng phục vụ mục đích quân sự.
Tre em vung chien hoc bai giua dong do nat vi bom dan hinh anh 7
Nam sinh đứng trước trường ở làng Ainjara thuộc Aleppo, Syria. Phần lớn tòa nhà trong trường trở thành đống đổ nát do bom đạn oanh tạc. Hơn hai triệu học sinh nước này phải nghỉ vì xung đột quân sự.
Tre em vung chien hoc bai giua dong do nat vi bom dan hinh anh 8
Học sinh ở Aleppo vẫn đến trường bất chấp bom đạn. Nam sinh tên Judy cho biết em đi học mỗi ngày dù nghe tiếng máy bay gầm rú trên bầu trời.
Tre em vung chien hoc bai giua dong do nat vi bom dan hinh anh 9
Ở tỉnh Idlib, hai cựu giáo viên biến các hang động thành trường học để tạo môi trường an toàn hơn cho trẻ em trong vùng.
Tre em vung chien hoc bai giua dong do nat vi bom dan hinh anh 10
Chubat (12 tuổi) ngồi cạnh bạn học trên nền cũ của ngôi trường bị thiêu rụi sau các cuộc đụng độ. Nam Sudan là một trong những nước có số học sinh bỏ học lớn nhất vì xung đột quân sự.

Trẻ em

bom đàn

đến trường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.