Xúc động trước ký sự rơi nước mắt của cô giáo mầm non

Một bức thư tâm sự về chuyện áp lực nghề của giáo viên mầm non khiến cư dân mạng rơi nước mắt.

Một bức thư tâm sự về chuyện áp lực nghề của giáo viên mầm non khiến cư dân mạng rơi nước mắt.

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ việc bảo mẫu ở các trường mầm non tư thực bạo hành trẻ nhỏ. Cũng chính bởi thế, dư luận có cái nhìn đầy khắt khe với những giáo viên mầm non. Giữa tâm bão dư luận ấy, mấy ngày gần đây một "tâm thư" của giáo viên mầm non kể chuyện nghề đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng. Theo đó, chia sẻ đã nhận được sự cảm thông của rất nhiều người. Được biết dù tâm sự này đã xuất hiện trên mạng đã hơn 1 năm song hiện giờ, nó vẫn chưa hết nóng.

Mở đầu chia sẻ, hình ảnh cô giáo mầm non hiền hòa trẻ trung, được các em nhỏ vây quanh xuất hiện, “Cô dạy các em múa, hát, dạy học chữ… và nụ cười lúc nào cũng nở trên môi. Chính vì điều đó mà tôi ao ước sau này mình trở thành một giáo viên mầm non. Thế nhưng khi điều ước trở thành sự thật, thì nó lại trở thành điều mà tôi hối tiếc nhất trong cuộc đời của mình. Giá mà tôi đã lựa chọn một nghề khác…”.

cô giáo mầm non
Trước nhiều sự việc về bạo hành trẻ nhỏ ở những trường mầm non tư thục, cộng đồng mạng lại chuyền tay nhau chia sẻ đầy xúc động của nghề giáo viên mầm non


Nhưng những cú sốc nghề nghiệp từ lúc cô cầm tấm bằng cao đẳng trong tay đã khiến cô thất vọng và hối hận về nghề mình đã từng đam mê, hi vọng. Cú sốc đầu tiên cô giáo chia sẻ đó là thất nghiệp.

“Sau 3 năm học cao đẳng sư phạm mầm non ra trường, tôi va vấp với cuộc đời. Và cú sốc đầu tiên của tôi chính là… thất nghiệp”. Lời tâm sự cho rằng hiện nay số lượng giáo viên mầm non đang thiếu nhiều, xin việc ngành này ắt hẳn là rất dễ. Nhưng thực tế không như cô giáo mầm non dự tính vì số lượng trường mầm non không nhiều, nhất là ở vùng nông thôn. “Thế nên 6 tháng sau khi cầm tấm bằng cao đẳng về quê, tôi vẫn thất nghiệp. Quá chán nản với việc thất nghiệp, không có tiền tiêu và không biết phải chờ đợi đến bao giờ để có thể xin được vào một trường mầm non công lập, tôi quyết tâm khăn gói lên thành phố xin vào một trường mầm non tư thục. Cuối cùng tôi được nhận vào một trường mầm non tư thục mới thành lập với mức lương chưa tới 1,5 triệu đồng/tháng. Cũng đỡ khó khăn hơn so vơi mấy đứa bạn học phổ thông của tôi học ngành hot, ra trường vẫn thất nghiệp tràn lan. Tuy rằng chưa được như ý nguyện ban đầu, nhưng tôi đã thoát khỏi tình trạng thất nghiệp".

giáo viên
Tâm thư của cô giáo mầm non đang được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi.

Cú sốc thứ hai đến từ áp lực công việc. Lời tâm sự xúc động từ người làm nghề này cho biết thời gian làm việc là 8h nhưng thực tế cô phải gồng mình chiến đấu 10h/hằng ngày. Không những vậy, trông một đứa trẻ đã rất mệt nhưng bản thân cô trông một lớp có 40 em mới có 2 giáo viên:“Quả thật với bằng ấy công việc mỗi ngày, khi vác được thân xác về tới nhà, hôm nào tôi cũng mệt rã rời. Nhiều đêm tôi nghĩ sao mình lại lựa chọn con đường này, số tiền mình nhận được quá ít ỏi so với công sức và áp lực mình đang phải gánh chịu. Với một người phụ nữ bình thường, chỉ một đứa con thôi cũng đã bận tối tăm mặt mũi, không còn phút nào dành cho bản thân, huống gì chúng tôi chỉ có 2-3 cô giáo mà có tới 40 cháu. Vừa cho các cháu ăn (với những cháu lười ăn thì đây thực sự là một cuộc chiến), vừa dạy hát múa, dạy chữ, kể chuyện, ru các cháu ngủ, làm vệ sinh cá nhân cho các cháu…”.

“Mặc dù nhiều áp lực đến thế nhưng rồi mỗi sáng khi thức dậy tôi lại tự trấn an mình, nghề nào cũng có sự vất vả khó nhọc riêng. Và tôi đã lựa chọn con đường này cho mình thì sẽ cố gắng đi đến cùng. Thế nhưng cuộc đời quả thật không đơn giản như mình nghĩ. Vào một buổi sáng đẹp trời, tôi được hiệu trưởng gọi lên khiển trách vì có phụ huynh tố cáo tôi “ăn bớt” sữa của các con. Quả thật tôi chưa bao giờ làm như vậy nên rất bất ngờ”. Đó là cú sốc thứ 3 cô gặp phải. 

Cô giáo mầm non này đã bị phụ huynh chỉ trích bằng những lời lẽ nặng nề: “Tôi hiểu rằng làm cha mẹ ai cũng lo lắng cho con mình, thế nhưng những lời nói ấy thực sự đã làm tôi tổn thương vì tôi không làm như thế. Hàng ngày tôi vẫn cho bé ăn uống đầy đủ như những em khác, sữa mẹ bé gửi tôi vẫn cho uống nhưng bé không chịu hợp tác mà chỉ thích uống sữa tươi. Sau khi  nghe tôi giải thích vị phụ huynh kia cũng nguôi ngoai, phần vì không có bằng chứng việc tôi “ăn bớt” thức ăn của bé nên chị ấy bỏ ra về. Còn tôi đứng trơ trọi ở trường mà trong lòng tràn ngập nỗi buồn và hối hận…”.

Ngoài ra, cô giáo mầm non thật sự căng thẳng trong chính gia đình của mình. Cô cho rằng mình đã thay đổi thành một con người khác từ khi bước chân theo cái nghiệp mầm non. Cô mang trong mình áp lực của nghề mà về nhà vô tình xả nỗi bực dọc xuống chồng con. Tình cảm vợ chồng dần phai nhạt sau mỗi cơn giận dữ vô cớ của cô mà không có cách nào cứu vãn nổi. 

“Cho đến một hôm tôi nổi điên đánh đứa con 1 tuổi của mình chỉ vì cháu quấy khóc mà tôi thì đang phải soạn giáo án để mai có đoàn thanh tra về trường. Chồng tôi về đúng lúc ấy, anh tức giận quát mắng và tát tôi... Thì ra con tôi đang ốm sốt vì mọc răng nên cháu khó chịu quấy khóc. Là một người mẹ, một giáo viên mầm non, chăm sóc cho hàng trăm đứa trẻ nhưng con mình như thế nào tôi lại không hề hay biết. Anh nói rằng tôi đã thay đổi, rằng nếu tôi cứ tiếp tục theo đuổi cái công việc lương không đủ ăn mà áp lực chồng chất này thì sớm hay muộn gia đình cũng sẽ tan nát. Nói xong anh bỏ đi”.

Với những cú sốc đó, cô giáo mầm non trong câu truyện đã phải đặt ra một dấu hỏi lớn về sự sai lầm của mình khi chọn nghề giáo viên mầm non. Và liệu cô có thể chọn lại nghề hay không?

mam-non
Áp lực lớn của các cô giáo mầm non không phải ai cũng thấu hiểu. Nguồn: Internet.

Chia sẻ nhận được rất nhiều lời cảm thông từ xã hội. Đặc biệt là các cô giáo mầm non khác mang chung một nỗi khổ với nghề. Chủ tài khoản Facebook C.Bằng chia sẻ: "Nghe những lời tâm sự đó như là nói về mình, mình cũng đã từng trải qua tâm trạng giống như bạn. Có một lần, một em học sinh bị ngã xước tay nhưng không nói cho các cô biết mà về mách mẹ bảo bị cô đánh. Ngày hôm sau, chưa nói chưa rằng mình bị lãnh ngay cú tát của phụ huynh. Chưa bao giờ mình thất uất ức, đau xót như thế. Nhưng về sau hỏi trẻ thì bé bảo bị ngã. Phụ huynh cũng đổ lỗi cho mình luôn là trông gì để cháu bị ngã. Mình đành ngậm bồ hòn làm ngọt".

Cô giáo Nguyễn Thùy Linh, giáo viên mầm non trường mầm non Tuổi Hoa, quận Đống Đa tâm sự: "Nghề nào cũng có nỗi khổ riêng, nhưng nghề mầm non chắc khổ nhất. Nhưng đã trụ lại được với nghề đã là một sự nỗ lực tuyệt vời của nhiều cô. Chắc chắn những cô giáo đó tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ con mới chịu được những áp lực như vậy".

Chị Thu Bích - phụ huynh có con đang học 1 trường mẫu giáo tư thục tại Hà Nội cho biết: "Đọc xong tâm sự này, mình thực sự xúc động. Biết bao sự việc vừa xảy ra khiến mình chán nản, thất vọng về những giáo viên mầm non. Mình từng nghĩ là tâm huyết của giáo viên bây giờ quá yếu so với trước đây, và liệu mình cần ngồi chờ tới lượt con mình chịu trận hay không? Nhưng thực ra, những cô giáo dậy con mình rất tốt. Hôm nay đọc được đoạn share tâm thư về nghề của cô giáo mầm non, mình thấy thương họ".

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.