Loại rau "mọc bờ rào" siêu rẻ, dễ kiếm giúp thanh nhiệt, bổ phổi

Rau diếp cá là một loại rau phổ biến trong bữa cơm gia đình, tuy nhiên ít ai biết rằng, loại rau này còn có nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.

Nhắc đến các loại rau tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ hô hấp, không thể bỏ qua rau diếp cá. Loại rau dân dã này mọc dại nhiều nơi ở Việt Nam, dễ tìm, dễ trồng và có giá thành rẻ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, diếp cá không chỉ là món ăn thanh mát mà còn là "thần dược" cho phổi, giúp thanh lọc, giải độc và phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp hiệu quả.

Thành phần dinh dưỡng

Diếp cá chứa hàm lượng cao các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như vitamin A, B1, B2, C, E, K, canxi, kali, magie, phốt pho,... Đặc biệt, diếp cá có chứa hợp chất quercetin - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào phổi khỏi tác hại của gốc tự do, giảm nguy cơ viêm nhiễm và ung thư phổi.

Loại rau mọc bờ rào siêu rẻ, dễ kiếm giúp thanh nhiệt, bổ phổi-1
Loại rau "mọc bờ rào" siêu rẻ, dễ kiếm giúp thanh nhiệt, bổ phổi.

Công dụng của rau diếp cá

Thanh nhiệt, giải độc cơ thể
Rau diếp cá có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc gan, thanh lọc cơ thể hiệu quả. Nước ép rau diếp cá được xem như một thức uống thanh mát, giải khát và hỗ trợ thải trừ độc tố ra khỏi cơ thể.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Rau diếp cá có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và ngăn ngừa các biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra.

Hỗ trợ giảm cân

Rau diếp cá chứa ít calo và nhiều chất xơ, giúp tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Chất xơ trong rau diếp cá cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, hỗ trợ quá trình trao đổi chất.

Tốt cho hệ tiêu hóa
Rau diếp cá có tác dụng nhuận tràng, hỗ trợ điều trị táo bón, đầy bụng, khó tiêu. Nước ép rau diếp cá cũng giúp giảm axit dạ dày, hỗ trợ điều trị các bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày, trào ngược axit.

Tăng cường hệ miễn dịch

Rau diếp cá chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin A, C, E, kẽm, sắt,... giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Làm đẹp da

Rau diếp cá có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giúp da sáng mịn, giảm mụn trứng cá, nám da, tàn nhang. Nước ép rau diếp cá có thể được sử dụng để đắp mặt nạ hoặc xông hơi giúp da sáng khỏe.

Hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp

Rau diếp cá có tính kháng khuẩn, kháng viêm, giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp như ho, cảm cúm, viêm họng. Nước ép rau diếp cá có thể được pha với mật ong để uống hoặc dùng để súc miệng giúp giảm đau họng, ho.

Loại rau mọc bờ rào siêu rẻ, dễ kiếm giúp thanh nhiệt, bổ phổi-2

Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Rau diếp cá có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát trùng, giúp giảm sưng đau, rát bỏng do bệnh trĩ. Nước ép rau diếp cá có thể được dùng để xông hoặc ngâm hậu môn giúp giảm ngứa rát, hỗ trợ điều trị bệnh trĩ.

Cách sử dụng rau diếp cá

Rau diếp cá có thể sử dụng theo nhiều cách khác nhau như:

Ăn sống: Rau diếp cá thường được ăn sống trong các món salad, gỏi cuốn, hoặc xay sinh tố.

Sắc nước uống: Lấy khoảng 30-50g rau diếp cá rửa sạch, sắc với 500ml nước, đun sôi khoảng 10 phút, sau đó để nguội và uống như nước trà.

Dùng ngoài da: Giã nát rau diếp cá, đắp lên vết thương hở, mụn nhọt để sát trùng, giảm viêm, hỗ trợ liền sẹo.

Lưu ý khi sử dụng rau diếp cá

Không nên sử dụng rau diếp cá khi đang mang thai hoặc cho con bú.

Người có cơ địa hàn lạnh nên hạn chế sử dụng rau diếp cá.

Nên chọn mua rau diếp cá tại những nơi uy tín để đảm bảo chất lượng.

Rau diếp cá là một loại rau mọc dại dễ tìm, giá rẻ nhưng lại mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với hệ hô hấp. Hãy bổ sung rau diếp cá vào chế độ ăn uống hàng ngày để bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho phổi của bạn.

>>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất

 

Theo: Người đưa tin
 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loai-rau-moc-bo-rao-sieu-re-de-kiem-giup-thanh-nhiet-bo-phoi-a434226.html

Món Ngon Mỗi Ngày


Chồng mang nợ vì bồ nhí đòi tăng phí... tình yêu
Thế nhưng qua thái độ lúng túng, qua lời nói ấp úng không đầu, không cuối của anh bạn thợ, tôi ngờ ngợ chồng mình có chuyện khuất tất…Tôi định gửi con gái cho mẹ vài hôm, theo địa chỉ nơi làm việc của Luận ra xem sự thể thế nào thì bỗng Luận bất chợt về nhà.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.