Mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu: Là do "khác máu tanh lòng" hay còn nguyên nhân nào khác?

Mẹ chồng nào cũng đã từng làm dâu, làm vợ, làm mẹ, biết rõ điều đó vất vả và tủi nhục như thế nào? Nhưng tại sao họ không thể thông cảm cho người phụ nữ có thân phận giống mình?

Thật thà cũng thể lái trâu

Thương nhau cũng thể nàng dâu, mẹ chồng

Mẹ chồng con dâu là hai kiếp đời hoàn toàn khác nhau nhưng lại cùng chung một số phận. Họ đều làm dâu, làm mẹ, làm vợ của người ta. Họ đều là "thế yếu", phải chịu nhiều thiệt thòi trong hôn nhân. Nhưng tại sao muôn đời nay, chuyện mẹ chồng - nàng dâu vẫn không thể hòa thuận, làm đau đầu các ông chồng khi họ phải đứng ở giữa 2 người.

Mới đây, một chị gái có tên là T. đã đăng đàn lên mạng xã hội, chia sẻ những thắc mắc của mình quanh chủ đề nhạy cảm này. T. hỏi: "Tại sao mẹ chồng không thể thương mình như con đẻ?"

Mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu: Là do khác máu tanh lòng hay còn nguyên nhân nào khác?-1


Dưới bài đăng là vô vàn những bình luận của dân mạng, đặc biệt là những người phụ nữ đang làm dâu nhà người. 5 người 10 ý, tuy nhiên có thể gộp chung những lời lý giải như sau:

...Vì đơn giản mình không phải là con do mẹ chồng sinh ra

- Nàng dâu sắt: "Vì đơn giản mình không phải là con do mẹ chồng sinh ra, thế thôi. Đứa nào dứt ruột đẻ ra thì vẫn thương hơn chứ sao. Người xưa có câu rất đúng: "Giọt máu đào hơn ao nước lã" - câu thành ngữ đề cao sự cùng huyết thống. Có khi đứa con hư khiến mẹ phiền lòng, bực tức, thậm chí là có lúc ức quá thì đuổi nó đi nhưng trong thâm tâm các mẹ vẫn rất thương con mình. Hay trong gia đình, người mẹ có thiên vị đứa này đứa kia, nhưng bà vẫn coi trọng chúng hơn ai hết. Chính vì vậy so sánh mình với con của mẹ chồng quả là khập khiễng.".

- Tuyết mùa đông: "Hỏi thật bạn có thương mẹ chồng bằng mẹ mình không mà đòi hỏi họ phải thương bạn như thương con gái họ? Trả lời được câu này tức khắc bạn có câu trả lời thôi".

Mẹ chồng cảm thấy con dâu không đủ tốt

- Hoa hải đường: "Con gái khi ở nhà với ba mẹ thì vẫn được coi như nàng công chúa, được cưng chiều, được bao dung những lỗi lầm. Mẹ chồng không giống mẹ đẻ. Bà luôn chú ý quan sát hành động, thái độ của con dâu. Tâm lý của các mẹ luôn là: Mong muốn con trai có được người vợ hiền lành, đảm đang. Bà mẹ nào có yêu cầu càng cao thì càng khắt khe với con dâu".

- Tre: "Một số bà mẹ lại thích môn đăng hộ đối. Nhiều khi họ đã "nhắm" cho con trai mình một đối tượng được cho là tốt. Nhưng con bà lại nhất quyết không đồng ý, nằng nặc đòi lấy người con gái anh ta yêu. Cô gái này lại không có gia cảnh tương xứng, học vấn, trí thông minh không bằng,... Điều đó dẫn đến việc mẹ chồng không ưa nàng dâu".

Mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu: Là do khác máu tanh lòng hay còn nguyên nhân nào khác?-2


Do thế hệ giữa 2 người quá khác nhau

- Minh Thanh: "Mẹ chồng và nàng dâu ở 2 thế hệ khác nhau cho nên tư duy, suy nghĩ, cách hành xử khó mà có thể đồng điệu. Ngay chính nàng dâu với mẹ đẻ cũng vậy. Nhiều khi người lớn tuổi sẽ cảm thấy không "ưng mắt" về 1 vài câu nói, 1 vài bộ đồ bạn mặc. Nếu như ở mẹ đẻ, bạn có thể cãi trả và bà cũng xuề xòa cho qua thì mẹ chồng không thế. Bà sẽ để ý lời ăn tiếng nói của nàng dâu hơn, bởi họ kỳ vọng con trai mình có thể lấy được người vợ ngoan hiền".

- Lan Hương: "Cũng có thể từ quan niệm sống khác nhau, nàng dâu sẽ cảm thấy mẹ chồng mình thật khó tính. Từ đó lại cho rằng bà lạc hậu, hay để ý, xét nét mình. Mối quan hệ nào cũng xuất phát từ 2 phía. Nàng dâu không đối xử tốt với mẹ chồng thì ngược lại mẹ chồng cũng sẽ khó chịu với nàng dâu".

Mẹ chồng can thiệp quá sâu vào đời sống của con cái

- Trái Đào: "Nhiều mẹ chồng thương con trai vô bờ bến. Cho dù anh con trai đã trưởng thành, lấy vợ nhưng bà vẫn muốn chăm chút cho anh như hồi còn thơ. Chính vì vậy khi thấy con trai phải làm lụng vất vả, con dâu lại ở nhà ôm con hoặc con trai của bà ngày càng gầy rộc đi, mẹ chồng sẽ rất xót xa. Bà ngay lập tức đổ hết tội trạng lên người con dâu. Từ đó mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu xảy ra. 2 người không thể thân thiết như ngày đầu".

- Oanh Sơn: "Nàng dâu khi thấy mẹ chồng quan tâm con trai quá mức, hoặc can thiệp vào đời sống riêng tư của 2 vợ chồng thì sẽ thấy thật chướng mắt và khó chấp nhận. Nếu không thông cảm cho mẹ chồng thì chắc chắn 2 người sớm muộn sẽ xảy ra xung đột, mâu thuẫn".

Mẹ chồng ganh tỵ với con dâu

- Thiên Lương: "Mẹ chồng dù trưởng thành và hiểu chuyện đến đâu thì họ vẫn là phụ nữ. Bản chất của người phụ nữ là ích kỷ. Sinh ra một đứa con, người mẹ phải hao tổn biết bao nhiêu công sức để nuôi nấng, dạy dỗ... Nhưng khi con trai lập gia đình, toàn bộ sự chú ý của anh lại dành cho vợ con. Vô tình nàng dâu trở thành "kỳ đà cản mũi" ngăn cản con trai yêu thương mẹ. Và khi ghen, phụ nữ đáng sợ thế nào thì bạn cũng biết đó!".

- Trúc Anh: "Mẹ chồng nào cũng không thích con trai phải làm việc nhà. Bởi các bà thường quan niệm, nuôi con lớn từng đó, là đàn ông con trai phải ra ngoài lập nghiệp, chứ không phải ở nhà hộ hành vợ. Như vậy là sợ vợ. Nuôi con thật kỳ công, chưa bao giờ nó tự động giúp đỡ mẹ 1 việc gì, nhưng khi vợ (theo quan niệm của các mẹ là "đứa từ trời rơi xuống") mới hắt hơi 1 cái, chồng đã răm rắp làm theo. Điều đó sẽ làm mẹ phật ý và cảm thấy tủi thân".

Mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu: Là do khác máu tanh lòng hay còn nguyên nhân nào khác?-3


Chồng không biết cách hòa giải

- Lan Ngọc: "Khi mẹ chồng - nàng dâu mâu thuẫn, cả hai người sẽ đều hi vọng con trai- chồng đứng ra hòa giải và bênh vực mình. Nếu người chồng đứng giữa không biết hòa giải, bênh người này, chỉ trích người kia thì càng làm cho mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu trở nên tồi tệ hơn".

Mâu thuẫn trong việc nuôi con cái

- Bình Minh: "Chính vì khác biệt giữa hai thế hệ mà quan điểm nuôi con của mẹ chồng - nàng dâu khác nhau. Có khi mẹ chồng cho rằng cách này nuôi con là tốt nhất, vì xưa bà đã từng áp dụng để nuôi nấng con trai, thì nàng dâu lại nhất nhất phản bác, cho rằng phản khoa học. Nàng dâu không biết cách ăn nói chẳng khác nào phủ nhận công lao của bà khi nuôi dạy con cái. Và như thế chắc chắn mẹ chồng không thích rồi".

- Tú Sang: "Nhiều mẹ chồng lại không nhìn thấy được con dâu vất vả thế nào khi ở nhà chăm con. Cái bà nhìn thấy chỉ là vợ của con trai lười biếng, không đi làm, ăn bám... Từ đó sinh ra mẹ chồng coi thường con dâu".

Mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu: Là do khác máu tanh lòng hay còn nguyên nhân nào khác?-4


Một vài giải pháp cải thiện quan hệ mẹ chồng - nàng dâu:

Luôn luôn giữ thái độ tôn trọng, yêu thương mẹ chồng
- Quả Nhi: "Sự tôn trọng là yếu tố kiên quyết trong việc duy trì các mối quan hệ. Con dâu không hỗn hào, vênh váo , luôn yêu thương mẹ chồng 1 cách chân thành thì sớm muộn cũng sẽ nhận lại tình cảm như thế từ bà".

Đừng khiến chồng khó xử

- Hương Mộc Dược: "Khi mẹ chồng - nàng dâu cãi nhau, người chồng sẽ cảm thấy khó xử nhất. Đừng bắt họ phải lựa chọn bênh ai. Thay vì cương quyết bắt chồng chọn giữa mẹ và mình, người vợ khôn ngoan nên bình tĩnh, chờ khi mọi việc lắng xuống thì có chia sẻ với anh ấy những bất đồng của bản thân với mẹ chồng. Tự khắc người đàn ông sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề. Hoặc không thì anh ấy cũng sẽ hiểu bạn hơn".

Mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu: Là do khác máu tanh lòng hay còn nguyên nhân nào khác?-5


Điều chỉnh cảm xúc của bản thân

- Lan Nhi: "Khi tức giận với mẹ chồng mà không giải quyết được, đừng giận cá chém thớt mà đổ hết nỗi bực tức lên đầu chồng và các con. Đó là 2 thành phần trong gia đình mà mẹ chồng yêu thương nhất, khi thấy con dâu bắt nạt họ, chắc chắn mẹ chồng sẽ không chịu ngồi yên rồi".

Đừng quá gần gũi chồng trước mặt mẹ chồng

- Phương: "Như ý kiến ở trên đã chia sẻ. Nhiều khi mẹ chồng sẽ cảm thấy ghen với con dâu. Bà khó chịu khi thấy con trai quá gần gũi với vợ mình mà quên đi mất sự hiện diện của bà trong nhà. Chính vì vậy, hãy hạn chế thân mật với chồng trước mặt mẹ của anh. Đồng thời nàng dâu hãy là cầu nối giữa mẹ chồng và con trai. Khi đó bà sẽ không cảm thấy tủi thân vì bị cho ra rìa nữa".

Đôi khi hãy tỏ ra ngờ nghệch

- Chinh: "Đừng ngại ngùng khi lộ những khiếm khuyết trước mặt mẹ chồng. Hãy thẳng thắn thừa nhận và chân thành nhờ bà dạy bảo. Đôi khi có thể bạn biết điều này rồi, biết nấu món kia rồi, nhưng hãy giả bộ không biết và "gõ cửa phòng" mẹ chồng.

Đó là bí quyết giúp nàng dâu lấy lòng các bà mẹ dù là khó tính nhất. Bởi khi đó người mẹ sẽ cảm thấy mình được tôn trọng, vẫn còn giá trị trong nhà. Mẹ chồng - nàng dâu cùng nấu ăn, chia sẻ cho nhau những câu chuyện đời thường mà mình gặp phải. Dần dần khoảng cách giữa 2 người sẽ không còn và trở nên thân thiết nhau hơn".

Mâu thuẫn giữa mẹ chồng - nàng dâu là điều không thể tránh khỏi. Khi đó, cả hai cần ngồi lại nói chuyện và chia sẻ với nhau để tìm ra vấn đề cần tháo gỡ. Chỉ cần 1 chút khéo léo, nàng dâu vẫn có thể giải quyết êm đẹp và giữ gìn được hạnh phúc gia đình.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/mau-thuan-me-chong-nang-dau-la-do-khac-mau-tanh-long-hay-con-nguyen-nhan-nao-khac-2220211511147606.htm

mẹ chồng - nàng dâu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.