- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Lỗi thuộc nhà quản lý
Đến khi nổ ra vụ tranh chấp giữa nhà tổ chức biểu diễn với cơ quan quản lý xung quanh live show Chế Linh vừa diễn ra tại Hà Nội, dư luận mới có dịp nhận ra những bất cập, yếu kém trong công tác điều hành, quản lý của các cơ quan quản lý chuyên ngành, nguyên nhân dẫn đến những rối ren trong hoạt động biểu diễn lâu nay.
Không có giấy chấp thuận cho sửdụng tác phẩm để biểu diễn của tác giả nhưng cơ quan quản lý vẫn tiến hành cấpphép cho chương trình công diễn.
Đến khi nổ ra vụ tranh chấpgiữa nhà tổ chức biểu diễn với cơ quan quản lý xung quanh live show Chế Linhvừa diễn ra tại Hà Nội, dư luận mới có dịp nhận ra những bất cập, yếu kémtrong công tác điều hành, quản lý của các cơ quan quản lý chuyên ngành,nguyên nhân dẫn đến những rối ren trong hoạt động biểu diễn lâu nay.
Cấp phép vô tội vạ
Thật ngạc nhiên khi hầu hết những chương trình biểudiễn liên quan đến các ca sĩ hải ngoại về nước biểu diễn đều do Sở Văn hóa - Thểthao và Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép, mặc dù những chươngtrình này không hề diễn ra tại Thanh Hóa, như live show Tuấn Vũ - 10 năm táingộ, live show Quang Lê - Minh Tuyết, live show Chế Linh…
Theo quy định phân cấp trong quy chế về hoạt động tổchức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép côngdiễn chương trình cho các đơn vị tổ chức biểu diễn thuộc Bộ VH-TT-DL, còn SởVH-TT-DL cấp phép cho các đơn vị tổ chức biểu diễn thuộc sở. Giá trị giấy phépngang nhau, đơn vị cấp phép chịu trách nhiệm về nội dung chương trình, còn cácsở địa phương nơi chương trình diễn ra chỉ xem xét cấp giấy tiếp nhận chươngtrình. Quy định này nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp phép công diễn và giảm chi phítổ chức vì không phải tổ chức tổng duyệt nhiều lần chương trình tại mỗi địaphương nơi chương trình diễn ra.
Tuy nhiên, trên thực tế, trình độ quản lý,sự hiểu biết về pháp luật và tinh thần trách nhiệm của người quản lý tạicác sở không phải như nhau nên các nhà tổ chức biểu diễn lợi dụng điểmyếu này để lách luật. Trước hết, nếu xin giấy phép công diễn ở các tỉnh,nhà tổ chức không phải tổ chức chương trình duyệt phúc khảo trước khiđược cấp phép công diễn và không bị yêu cầu phải thực hiện nghĩa vụquyền tác giả tác phẩm được sử dụng trong chương trình (giấy cho phép sửdụng ca khúc của tác giả). Chính vì vậy, không quá ngạc nhiên khi cácchương trình cứ đổ xô về các tỉnh xin giấy phép công diễn. Một cán bộcủa Sở VH-TT-DL TP Hà Nội từng cho phóng viên Báo Người Lao Động biếtchỉ có 20% chương trình ca nhạc diễn ra trên địa bàn TP Hà Nội là do sởnày cấp phép công diễn.
Trong những giấy phép công diễn cho các chươngtrình: Live show Tuấn Vũ - 10 năm tái ngộ, live show Quang Lê - Minh Tuyết, liveshow Chế Linh…, Sở VH-TT-DL tỉnh Thanh Hóa còn cấp phép cho nhiều ca khúc chưađược phép phổ biến. Đến khi làm thủ tục tiếp nhận chương trình, Sở VH-TT-DL TPHà Nội và TPHCM mới phát hiện, báo cáo lên Bộ VH-TT-DL và yêu cầu nhà tổ chức bỏra khỏi chương trình biểu diễn những ca khúc chưa được phép phổ biến này. Tuynhiên, những sai phạm kiểu này vẫn cứ lặp đi lặp lại khiến dư luận có cảm tưởngchẳng ai bị xử lý trách nhiệm.
Thích thì đóng, không thì “xù”
Cuối tháng 7-2010, hội nghị tổng kết 6 năm thực hiệnquy chế hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp (banhành kèm Quyết định 47/QĐ-BVHTT ngày 2-7-2004) đã chỉ ra sự chồng chéo giữa quychế này với Luật Sở hữu trí tuệ dẫn đến tình trạng có hàng ngàn buổi biểu diễnâm nhạc diễn ra công khai mỗi năm nhưng không thấy xin phép tác giả khi sử dụngtác phẩm của họ, gây khó khăn trong công tác thu tiền bản quyền tác phẩm củaTrung tâm Bảo hộ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC). Nhạc sĩ Phó Đức Phương,giám đốc trung tâm này, đã thống kê và đưa ra con số bất ngờ: Chỉ 2% số buổibiểu diễn tại Hà Nội có xin phép các nhạc sĩ sử dụng tác phẩm và ông đã kiếnnghị các cơ quan quản lý Nhà nước chỉ cấp phép công diễn cho các cá nhân - tổchức khi họ đã hoàn thành nghĩa vụ xin phép tác giả. Tuy vậy, những yêu cầu củaông Phương chỉ là “lời nói gió bay”.
Ngoài Sở VH-TT-DL TPHCM lâu nay vẫn thực hiện nghiêmtúc Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, nếu trong hồ sơ xin cấp phép công diễnchương trình không có giấy chấp thuận của tác giả cho sử dụng tác phẩm để biểudiễn trong chương trình thì sở này không cấp giấy phép công diễn, còn lại cácđịa phương khác, thậm chí ngay cả Cục Biểu diễn Nghệ thuật, đều chưa thực hiệnnghiêm túc quy định của luật về quyền tác giả.
Bởi vậy, mới có chuyện từ live show Tuấn Vũ - 10 nămtái ngộ đến live show Quang Lê - Minh Tuyết tổ chức tại Hải Phòng, Đà Nẵng(tháng 3-2011 và tháng 7-2011), chương trình Qua cơn mê tại Hà Nội (tháng7-2011) và live show Chế Linh vừa diễn ra 2 lần tại Hà Nội, nhà tổ chức chưađóng đồng nào phí tác quyền cho VCPMC, đơn vị được các nhạc sĩ ủy quyền quản lýquyền tác giả, mặc dù trước mỗi chương trình, VCPMC đều có công văn gửi các cơquan quản lý chức năng yêu cầu đơn vị tổ chức thực thi quy định của pháp luật vềquyền tác giả.
Khi chương trình live show Chế Linh bị Sở VH-TT-DLTP Hà Nội từ chối cấp phép tiếp nhận biểu diễn vì có nhiều sai phạm trong tổchức biểu diễn, Cục Nghệ thuật Biểu diễn ra tay “cứu giúp” bằng việc cấp phépcông diễn cho chương trình này qua một đơn vị thuộc quyền quản lý (Nhà hát Camúa nhạc Dân gian Việt Bắc) nhưng không yêu cầu đơn vị này thực thi nghĩa vụ vềquyền tác giả đối với những ca khúc được sử dụng trong chương trình trước khicấp phép công diễn. Cách làm này là không tôn trọng pháp luật về quyền tác giả.Vì vậy, trong buổi tiếp xúc báo giới vào chiều 15-11, tại Hà Nội, nhạc sĩ PhóĐức Phương thẳng thắn chỉ trích: “Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã rất thiếu nghiêmtúc trong vấn đề thực thi luật pháp về bảo hộ quyền tác giả”.
Cơ quan quản lý Nhà nướcchuyên ngành từ Trung ương đến địa phương mà không coi trọng việc thực thiquyền tác giả theo luật định thì thử hỏi còn ai ý thức được việc này.
|
Theo Người lao động
-
Âm nhạc20 giờ trướcMỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng có tình bạn thân thiết suốt 20 năm qua nhưng đây là lần hiếm hoi cô làm khách mời trong liveshow.
-
Âm nhạc2 ngày trướcSự trở lại của Hương Tràm với âm nhạc sau 5 năm du học ở Mỹ, thu hút sự quan tâm của khán giả.
-
Âm nhạc3 ngày trước"Cuộc sống của một người nghệ sĩ như chúng tôi chịu nhiều áp lực lắm. Chúng tôi muốn vui mà họ không cho mình vui. Khi mình buồn thì họ cười vào mặt", Tuấn Hưng chia sẻ.
-
Âm nhạc3 ngày trướcTrên sân khấu XNEELAND do MC ILL tổ chức, 4 rapper trong giới underground thay phiên đấu nhau bằng ngôn từ rap. Video quay lại trận đấu này được phát tràn lan trên mạng, không giới hạn độ tuổi và cảnh báo khán giả vì có nội dung nhạy cảm.
-
Âm nhạc4 ngày trướcNhìn vào những mối quan hệ gắn bó trong âm nhạc “đứt gánh giữa đường" gần đây, nhiều người phải đặt dấu chấm hỏi.
-
Âm nhạc5 ngày trước“Có một thương binh quê Bắc Ninh yêu cầu tôi hát bài Người ơi người ở đừng về, nhưng tôi vừa hát, một anh khác kêu lớn: Đau lắm, có im đi không" - NSND Thanh Hoa kể.
-
Âm nhạc6 ngày trướcĐêm nhạc Em gái mưa của Hương Tràm đã được dời để tổ chức vào tối nay (13/5) tại Nhà hát Lớn, toàn bộ vé đêm 12/5 được bảo lưu.
-
Âm nhạc6 ngày trướcSau khi show diễn Em Gái Mưa tại Hà Nội tối 12/5 phải hủy bỏ vì lý do thời tiết, Hương Tràm và ekip thực hiện chính thức đưa ra thông báo mới.
-
Âm nhạc13/05/2024Show diễn đầu tiên của Hương Tràm sau 5 năm trở về Việt Nam phải dời lịch, thông báo huỷ vào phút chót do mưa lớn.
-
Âm nhạc10/05/2024Đại diện Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM cho biết đã tiến hành làm việc với các cá nhân, đơn vị liên quan đến ồn ào Đàm Vĩnh Hưng đeo huy hiệu 'lạ' trong đêm diễn.
-
Âm nhạc06/05/2024Việc có thêm kỷ lục mới như một dấu ấn đẹp đẽ của Mr Đàm trong chặng hành trình làm liveshow của mình.