Người dân châu Á ăn gì trong bữa cơm thường nhật?

Người Lào ăn cơm gạo nếp thay cho gạo tẻ, người Singapore chuộng cơm gà, người Việt không thể thiếu các món rau và người Ấn Độ thường bày các loại nước sốt cầu kỳ.

Người Lào ăn cơm gạo nếp thay cho gạo tẻ, người Singapore chuộng cơm gà, người Việt không thể thiếu các món rau và người Ấn Độ thường bày các loại nước sốt cầu kỳ.

Lào: Thay vì cơm gạo tẻ, người Lào thường ăn xôi dẻo được nắm thành các nắm nhỏ kèm với các món ăn khác. Xôi thường được cho vào một giỏ đan nhỏ xinh xắn.
 
Món mặn thông dụng nhất ở đây là Larb, được làm từ thịt gà, lợn, vịt, cá hoặc nấm, thêm nước chanh xào với nước mắm rồi cho rau thơm.
 
Món hầm Or Lam có xuất xứ từ miền Bắc Luang Prabang, gồm nhiều loại rau củ, cà tím, đậu, nấm đen và bí (một số nơi có thể cho thêm thịt) hầm nhừ. Or Lam thường được cho thêm ớt và rau mùi.  
Singapore: Đến Singapore, bạn sẽ thấy món cơm gà xuất hiện khắp nơi, vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Gà luộc hoặc hấp được ăn cùng với gạo thơm, dưa chuột, chấm xì dầu tỏi ớt. Vậy là đủ cho một bữa trưa hay bữa tối vừa rẻ vừa ngon. 
 
 Món Char kway teow đậm đà và béo ngậy được nhiều người Singapore yêu thích. Mì gạo được xào với mỡ lợn, xì dầu, ớt, sò, lạp xường, giá đỗ, hẹ và đôi khi thêm tôm hoặc trứng, tạo hương vị hấp dẫn đặc trưng.
 
Wantan mee với sợi mì mảnh, nước sốt đậm đà cùng hoành thánh tôm hoặc lợn, thêm vài lát thịt xá xíu thơm ngon đủ khiến người khó tính nhất hài lòng.   
Việt Nam: Ẩm thực Việt Nam được đánh giá cao bởi độ tươi ngon của nguyên liệu, cách chế biến đơn giản nhưng làm nổi bật hương vị. Bữa cơm của người Việt Nam thường có nhiều món, mùa nào thức đấy, trong đó các món phổ biến nhất là cơm trắng, đậu phụ, rau luộc, rau xào với thịt, cá kho, canh chua... 
 
Đơn giản hơn, bữa cơm có thể chỉ cần một món mặn như cá kho, thịt kho, thêm một món canh và một món xào là vừa đủ chất, vừa ngon miệng mà không tốn quá nhiều công sức.
 
Ấn Độ: Thali là bữa ăn phổ biến của người Ấn Độ, gồm cơm hoặc bánh mì cùng nhiều món khác nhau, tất cả được bày trên một mâm tròn.  
Một bữa Thali phải có đủ 6 vị: ngọt, mặn, đắng, chua, cay và chát trên mỗi đĩa. Trái cây thường được ăn vào cuối bữa.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.