Thuỵ Điển thành lập bảo tàng: Những loại thức ăn kinh dị nhất thế giới, có tới 5 món quen ở Việt Nam được trưng bày

Disgusting Food Museum (Bảo tàng những loại thức ăn "kinh dị") giới thiệu tổng cộng 80 món ăn được xem là kinh hoàng nhất...

Disgusting Food Museum (Bảo tàng những loại thức ăn "kinh dị") giới thiệu tổng cộng 80 món ăn được xem là kinh hoàng nhất, thách thức người xem không chỉ về vị giác mà còn cả về tâm lý.

Vào ngày 29 tháng 10 vừa qua tại thành phố Malmö (Thuỵ Điển), một bảo tàng vừa được mở cửa cho công chúng tham quan. Châu Âu vốn là vùng đất của những tác phẩm nghệ thuật tinh hoa nên có lẽ một bảo tàng trưng bày mở cửa dường như sẽ chỉ là hạt cát thả xuống biển trời nghệ thuật, và sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như những hiện vật trong bảo tàng này không trấn áp tinh thần du khách bằng mùi hương, hình dáng hoặc việc chúng được xem như là cao lương mỹ vị ở một nơi nào khác trên thế giới. Disgusting Food Museum (Bảo tàng những loại thức ăn "kinh dị") giới thiệu tổng cộng 80 món ăn được xem là kinh hoàng nhất, thách thức người xem không chỉ về vị giác mà còn cả về tâm lý nữa.

Thuỵ Điển thành lập bảo tàng: Những loại thức ăn kinh dị nhất thế giới, có tới 5 món quen ở Việt Nam được trưng bày-1
Một số hình ảnh những món ăn được cho là "kinh dị" nhất trong bảo tàng.

Và Việt Nam ta, với cái thú thưởng thức của ngon vật lạ trên đời, cũng đã cống hiến cho bảo tàng một vài cái tên quen thuộc. Hãy cùng điểm qua xem những món ăn nào ở Việt Nam được xướng danh trong bảo tàng này nhé!

Sầu riêng

Thuỵ Điển thành lập bảo tàng: Những loại thức ăn kinh dị nhất thế giới, có tới 5 món quen ở Việt Nam được trưng bày-2


Team mê sầu riêng có lẽ sẽ mãi mãi không bao giờ lĩnh hội được việc người phương Tây có thể phong tặng loại quả gai góc này những tên gọi "khẩu nghiệp" như "món ăn bốc mùi nhất thế giới", "loại quả đáng sợ" hay "thứ có vị gây hoang mang nhất trên vũ trụ". Nhà phê bình ẩm thực Richard Sterling không tiếc "mỹ từ" khi miêu tả sầu riêng, so sánh mùi hương của nó như "nhựa thông và hành tây, điểm xuyết thêm một đôi tất… chưa giặt".

Nhưng hãy nhìn mà xem, trái tim của bạn có xốn xang không khi nhìn thấy đĩa xôi sầu riêng này? Xôi được nấu mềm dai nóng hổi, phảng phất thêm hương sầu riêng béo bùi ngọt lịm, nhớ phải rắc thêm vài hạt muối và lạc rang lên cho đúng vị. Đang trong cơn đói thèm ngọt, bạn chạy ra mua một gói xôi sầu riêng, cảm thấy niềm hạnh phúc trào dâng khi cuối cùng cũng được cầm thìa xắn vào miếng xôi mềm thơm để thưởng thức. Món xôi sầu riêng không chỉ làm thoả mãn cái miệng mà còn giúp bạn no lâu trong ngày dài nữa.

Thuỵ Điển thành lập bảo tàng: Những loại thức ăn kinh dị nhất thế giới, có tới 5 món quen ở Việt Nam được trưng bày-3
Món xôi sầu riêng khiến team mê Trái Cây Vua ở Việt Nam phải "bấn loạn".

Ngoài ra, việc sầu riêng còn xuất hiện trong một loạt những cái tên quen thuộc khác như bánh pía, crepe kem sầu riêng, bánh flan sầu riêng... càng khẳng định mức độ được ưa chuộng của loại quả này. Thật khó tưởng tượng được là loại quả này lại bị "bêu tên" trong "Bảo tàng thức ăn kinh dị" nhỉ?

Trứng bắc thảo
 

Thuỵ Điển thành lập bảo tàng: Những loại thức ăn kinh dị nhất thế giới, có tới 5 món quen ở Việt Nam được trưng bày-4


Còn có tên gọi khác là "món trứng thế kỷ", trứng bắc thảo quả thực đã tồn tại từ cả trăm năm nay. Truyền thuyết về món trứng này được kể là có một cố nhân đã tìm được vài quả trứng vịt trong một bãi vôi đã tôi, và bất kể thời cuộc đã bóc ra ăn thử. Người đàn ông dũng cảm này chắc vẫn sống sót sau khi thử món trứng có màu sắc bất thường, đồng thời khám phá ra rằng thực ra ăn cũng không dở lắm. Ông có lẽ cũng đã đi truyền bá phát hiện ẩm thực để đời này cho làng xóm. Và đời cha truyền lại cho đời con, cộng thêm chút sự giúp đỡ của toàn cầu hoá, món trứng bắc thảo trở thành một món ăn phổ biến để chúng ta thưởng thức ngày nay.

Nhắc đến trứng bắc thảo là sẽ phải nhắc đến các loại cháo súp. Cháo súp thường có vị thanh, lại nhẹ nhàng dễ ăn, nên trứng bắc thảo xuất hiện với nhiệm vụ thêm hương vị nhưng không quá nồng, không gây lấn át các nguyên liệu khác. Có thêm miếng trứng cũng giúp những bát cháo sườn hay súp cua trở nên chất lượng hơn, dằn được cơn đói lâu hơn, đặc biệt là trong ngày mưa lạnh.

Thuỵ Điển thành lập bảo tàng: Những loại thức ăn kinh dị nhất thế giới, có tới 5 món quen ở Việt Nam được trưng bày-5


Thế nhưng, ý tưởng về một món trứng lên men cho đến khi đen từ ngoài vào trong thực ra nghe không được bùi tai lắm. Người phương Tây so sánh hương vị của trứng bắc thảo như món phô mai Camembert lên men, nặng mùi và sền sệt, điểm xuyết thêm hương a-mô-ni-ắc. Một lý do món trứng bị kỳ thị nữa có liên quan đến mùi hương đặc biệt này, đó là lời đồn rằng, trứng bắc thảo thực ra được lên men bằng... nước tiểu của ngựa. Thực ra, mùi hương của trứng bắc thảo được sinh ra trong quá trình lên men bằng vôi và vụn gỗ trong thời gian dài thôi, không có gì liên quan đến chất thải động vật cả nhé!

Trứng vịt lộn

Chúng ta lớn lên bên cạnh những quán trứng vịt lộn cạnh nhà, và vô tư ăn nó mà không suy nghĩ gì nhiều về việc thực ra ta đang ăn cái gì. Chỉ thuần về mặt ẩm thực, trứng vịt lộn là một món ăn có hương vị thực sự đặc sắc. Ta trải nghiệm được tất cả các loại hương vị chỉ trong một quả trứng nhỏ vỏ trắng. Trứng vịt lộn nấu xong là phải ăn ngay, không được nấu sẵn hay để lâu. Bóc trứng ra là phải húp ngay phần nước, sau đó dùng thìa nhỏ xúc từng miếng trứng vịt lộn, chấm vào bát muối tiêu vắt quất, thêm ít ớt rồi thưởng thức. Đừng quên ngắt thêm vài lá rau răm nhai kèm cho đúng vị nữa nhé!

Thuỵ Điển thành lập bảo tàng: Những loại thức ăn kinh dị nhất thế giới, có tới 5 món quen ở Việt Nam được trưng bày-6


Sở dĩ món trứng vịt lộn bị "bêu tên" trong bảo tàng là do ý tưởng về việc ăn trọn một cái thai vịt con, bao gồm cả xương, mỏ và lông. Yếu tố về tâm lý này là lý do vì sao rất nhiều người khó chấp nhận được món ăn này, ngay cả trước khi nếm thử xem nó có hương vị thế nào. Trứng vịt lộn kéo con người gần lại với hành động ăn thịt con vật khác của mình, buộc ta tự kiểm điểm lại bản thân và cảm thấy tội lỗi về việc này. Do đó, món này thường được xem như một lời thách thức nhiều hơn là một món ăn thực thụ.

Tổ yến
 

Thuỵ Điển thành lập bảo tàng: Những loại thức ăn kinh dị nhất thế giới, có tới 5 món quen ở Việt Nam được trưng bày-7


Đối với chúng ta, tổ yến không chỉ là một món ăn hoàn toàn bình thường mà còn là món quý, chỉ được ăn trong những dịp đặc biệt nữa. Không chỉ mang nhiều giá trị dinh dưỡng, những món ăn từ tổ yến còn rất thanh nhẹ và ngon nữa. Chè tổ yến thường còn kết hợp với những nguyên liệu nhiều chất khác như hạt sen, táo tàu hay củ sen, được nấu với đường phèn nên có vị ngọt dịu rất dễ chịu, không gắt như nhiều món chè khác.

Tổ yến được làm từ nước bọt của chim yến, và chính vì thế mà món này lọt vào danh sách những món ăn gây khủng hoảng cho người thưởng thức. Có lẽ cảm giác khó chịu này không đến từ hương vị của món tổ yến mà từ cách mà nguyên liệu này được tạo ra. Bạn cứ thử tưởng tượng phải ăn một món ăn làm từ... nước bọt động vật mà xem?

Thuỵ Điển thành lập bảo tàng: Những loại thức ăn kinh dị nhất thế giới, có tới 5 món quen ở Việt Nam được trưng bày-8


Tiết canh

Người Việt chúng ta hẳn đã quá quen thuộc với các loại tiết canh rồi nhỉ? Tiết canh ở Việt Nam rất đa dạng, từ tiết vịt, cá đến dê, lợn, tất cả đều được chế biến và tiêu thụ một cách đầy hăng hái. Ăn tiết canh cũng phải dựa theo luật ngũ hành, do tiết là món sống, ăn dễ lạnh bụng nên phải kết hợp với những loại rau thơm mang tính nóng như mùi tây, húng quế, tía tô... Ngoài ra, tiết canh còn góp mặt trong một loạt các món nước như bún bò, bún riêu, canh bún...

Thuỵ Điển thành lập bảo tàng: Những loại thức ăn kinh dị nhất thế giới, có tới 5 món quen ở Việt Nam được trưng bày-9


Ngon lành là thế, nhưng đối với nhiều người nước ngoài, đây là món ăn làm từ huyết động vật, một khái niệm không mấy thân thuộc với những trải nghiệm ẩm thực họ đã từng có. Cùng là một món ăn, nhưng những người đến từ nhiều nền văn hoá lại có những cảm nhận rất khác biệt nhau.

Tạm kết:

Bạn thấy đấy, thực ra kinh hay không chỉ là yếu tố tâm lý mà thôi. Thức ăn chẳng bao giờ có tội, và "Bảo tàng những loại thức ăn kinh dị" mở ra một cơ hội cho người xem tìm hiểu về thế giới ẩm thực trên thế giới, và thách thức ý niệm về việc thế nào là ngon và thế nào là kinh dị. Vì nói đi thì cũng phải nói lại, bạn có đủ can đảm để ngửi thử món phô mai thối nhất thế giới hay ăn món cá ngâm có mùi như nước cống của Thuỵ Điển không?


Theo Trí Thức Trẻ 


món trứng

bảo tàng

sầu riêng


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.