Philippines đưa tranh chấp Biển Đông ra tòa LHQ

Ngoại trưởng Albert del Rosario cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì không trả lời, khi được cho biết về kế hoạch kể trên trong cuộc gặp giữa hai người hồi tuần trước.

Ngoại trưởngPhilippines hôm nay cho hay ông đã thông báo với người đồng cấp Trung Quốc rằngManila sẽ đưa tranh chấp trên Biển Đông ra tòa án Liên Hợp Quốc.

Ngoại trưởngAlbert del Rosario cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trìkhông trả lời, khi được cho biết về kế hoạch kể trên trong cuộc gặp giữa haingười hồi tuần trước.

Thậm chí, ôngDương còn tiếp tục lặp lại tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với gần nhưtoàn bộ Biển Đông, đồng thời nhắc lại rằng Bắc Kinh muốn giải quyết với các bênliên quan tới tranh chấp thông qua đàm phán song phương.

"Quan điểm củaphía Trung Quốc không thay đổi. Quan điểm của chúng tôi cũng vậy", APdẫn lời ông Del Rosario. Mặc dù vậy, ngoại trưởng Philippines cũng cho biết hainước đồng ý rằng những tranh chấp vừa qua không làm ảnh hưởng tới các quan hệkhác giữa hai bên.

Nhưng ông DelRosario đồng thời nói với người đồng cấp phía Trung Quốc về việc Philippinesmuốn các tranh chấp được giải quyết thông qua một tòa án có sự góp mặt của nhiềubên, giống như tòa án quốc tế của Liên Hợp Quốc.

Philippines đưa tranh chấp Biển Đông ra tòa LHQ
Sau cái bắt tay ở Bắc Kinh hôm 8/7, ông Albert del Rosario và ông Dương Khiết Trì có thể sẽ gặp lại nhau ở tòa án quốc tế Liên Hợp Quốc. Ảnh: Xinhua

Tuy nhiên,ngoại trưởng Philippines không nói thêm về dự định ra trước tòa án quốctế Liên Hợp Quốc, cũng như với các vấn đề liên quan tới Công ước LiênHợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982) mà cả hai nước đều là thànhviên.

Trong khi đó, hainhà ngoại giao Philippines giấu tên cho hay nước này dự định yêu cầu tòa án quốctế Liên Hợp Quốc làm rõ rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu hếtBiển Đông có phù hợp với UNCLOS 1982 hay không. Tuyên bố này được đưa ra vào năm2009 kèm theo một bản đồ mà Trung Quốc trình lên Liên Hợp Quốc, và vốn bịPhilippines cùng các bên liên quan phản đối.

Quan hệ giữaPhilippines và Trung Quốc thời gian qua trở nên căng thẳng khi Manila tố cáo cáctàu thuyền của Trung Quốc đã ít nhất 9 lần xâm phạm các vùng biển mà nước nàytuyên bố chủ quyền. Diễn biến này cùng với những căng thẳng giữa Việt Nam vàTrung Quốc từ cuối tháng 5 khiến Biển Đông "dậy sóng" dữ dội nhất trong suốt vàithập kỷ qua.


Theo PhanLê
 Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.