Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện tại biển Đông

Đô đốc Mike Mullen, chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân, đưa ra lời phát biểu như vậy trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm qua, mở đầu cho chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 4 ngày nhằm cải thiện mối quan hệ đang gặp căng thẳng giữa hai quốc gia.

Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ tuyên bốWashington cam kết duy trì sự hiện diện tại châu Á, trong đó có Biển Đông, vàkêu gọi Trung Quốc hợp tác hơn nữa để duy trì an ninh khu vực.

Đô đốc MikeMullen, chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân, đưa ra lời phát biểu như vậy trongcuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm qua, mở đầu cho chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 4ngày nhằm cải thiện mối quan hệ đang gặp căng thẳng giữa hai quốc gia.

Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện tại biển Đông
Đô đốc Mike Mullen tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh. Ảnh: AP.

Dự kiến,Mullen sẽ tới thăm các căn cứ hải quân, không quân và lục đội TrungQuốc. Ông cùng Tổng tham mưu trưởng Trung Quốc Trần Bỉnh Đức sẽ hội đàmtại Bắc Kinh hôm nay.

Trước cuộc gặp cấpcao này, Mullen nói rằng Washington sẽ cam kết duy trì sự hiện diện của mình tạiThái Bình Dương, trong đó có Biển Đông. Ông cũng bày tỏ nỗi lo ngại về bất đồnggia tăng giữa Trung Quốc, Philippines và Việt Nam.

"Nỗi lo lắng củatôi là các sự vụ có thể có thể gây ra những tính toán sai lầm và dẫn tới bùng nổkhôn lường", BBC dẫn lời Mullen nói.

Ông cũng nhấn mạnhthêm: "Chúng tôi có sự hiện diện lâu dài ở đây và đi kèm theo đó là trách nhiệmlâu dài. Chúng tôi tìm kiếm sự ủng hộ mạnh mẽ cho một giải pháp hòa bình đối vớinhững bất đồng này".

Năm 2010, Bắc Kinhđã ngừng quan hệ quân sự với Washington để phản ứng trước việc Mỹ bán vũ khí choĐài Loan. Về phần mình, Mỹ cũng liên tiếp bày tỏ nỗi lo ngại về việc Trung Quốctăng cường năng lực quân sự và ngày càng quyết liệt trong tranh chấp lãnh thổ ởbiển Đông.

Vào tháng 5, tướngTrần nói rằng Trung Quốc không có ý định chạy đua sức mạnh với quân đội Mỹ. Ôngkhẳng định lực lượng vũ trang của Mỹ vẫn vượt xa Trung Quốc bất chấp những pháttriển đáng kể của quân đội Trung Quốc trong những năm gần dây.


Theo SongMinh
 Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.