Bí ẩn xác ướp bé gái sau 100 năm vẫn còn nhấp nháy đôi mắt

Xác ướp một bé gái 2 tuổi cách đây gần 100 năm có đôi mắt vẫn còn nhấp nháy là điểm thu hút hàng triệu khách tham quan đến Viện bảo tàng xác ướp Capuchin Catacombs ở Ý.

Xác ướp một bé gái 2 tuổi cách đây gần 100 năm có đôi mắt vẫn còn nhấp nháy là điểm thu hút hàng triệu khách tham quan đến Viện bảo tàng xác ướp Capuchin Catacombs ở Ý.

Bé Rosalia Lombardo qua đời vào ngày 6/12/1920 khi chưa đầy 2 tuổi vì mắc bệnh viêm phổi trong một dịch cúm khủng khiếp ở Tây Ban Nha. Vì ra đi quá sớm nên cha em đã rất đau khổ và tuyệt vọng. Sau đó, ông đã quyết định gặp chuyên gia ướp xác Alfredo Salafia để nhờ ông ướp thi thể con gái mình.

Hiện tại, thi thể Rosalia được bảo quản tại viện bảo tàng Capuchin Catacombs ở Palermo, nước Ý. Giữa hàng ngàn thi thể, xác ướp của Rosalia giống như một bé gái đang nằm yên bình trong giấc ngủ ngon.

bi an xac uop be gai sau 100 nam van con nhap nhay doi mat - 1

Xác ướp một bé gái 2 tuổi cách đây gần 100 năm có đôi mắt vẫn còn nhấp nháy là điểm thu hút hàng triệu khách tham quan đến Viện bảo tàng xác ướp Capuchin Catacombs ở Ý.

Cô bé nằm trong cỗ quan tài bằng thủy tinh với khuôn mặt thơ ngây như chính độ tuổi của mình. Những lọn tóc vàng óng mượt được cột nơ gọn gàng. Hình ảnh MRI xác nhận tất cả các bộ phận cơ thể của cô bé hoàn toàn nguyên vẹn. Có lẽ vì vậy mà không ít người đã gọi Rosalia bằng cái tên “người đẹp đang ngủ” (sleeping beauty).

Đây được coi là một trong những xác ướp được bảo quản tốt nhất trên hành tinh. Mỗi năm có hàng triệu khách tham quan tới Viện bảo tàng xác ướp Sicilian Catacombs để ngắm nhìn cô bé. Thế nhưng, thi thể được bảo quản hoàn hảo của Rosalia chỉ là một phần lý do hấp dẫn du khách. Điều đặc biệt mà người ta trông đợi đó chính là đôi mắt của cô bé.

bi an xac uop be gai sau 100 nam van con nhap nhay doi mat - 2

Cô bé nằm trong cỗ quan tài bằng thủy tinh với khuôn mặt thơ ngây như chính độ tuổi của mình. Những lọn tóc vàng óng mượt được cột nơ gọn gàng

Năm 2014, nhiều trang báo quốc tế đưa tin về việc đôi mắt của Rosalia thực sự nhấp nháy. Sau đó các bức ảnh và thước phim quay lại cảnh Rosalia di chuyển mí mắt ít nhất 3,2 mm để lộ đôi mắt màu xanh tươi sáng của mình cũng dần xuất hiện. Đây là một hiện tượng bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu.

bi an xac uop be gai sau 100 nam van con nhap nhay doi mat - 3

Năm 2014, nhiều trang báo quốc tế đưa tin về việc đôi mắt của Rosalia thực sự nhấp nháy

Đã có rất nhiều các nhà khoa học tìm đến viện bảo tàng Capuchin Catacombs ở Palermo để tìm hiểu về xác ướp kỳ lạ này. Nhiều người cho rằng sự thay đổi nhiệt độ trong phòng chính là nguyên nhân dẫn đến bí ẩn kia.

Năm 2009, ông Dario Piombino-Mascali, nhà nhân chủng học - sinh học, đã quyết định khám phá bí ẩn xác ướp bé Rosalia. Ông quyết định tìm kiếm thông tin về người đã ướp xác cho bé Rosalia, đó là AlfredoSalafia. Sau khi tìm gặp những người họ hàng còn sống của AlfredoSalafia, ông được họ cho xem một số bản ghi nhớ viết tay của chuyên gia này.

bi an xac uop be gai sau 100 nam van con nhap nhay doi mat - 4

Hình ảnh MRI xác nhận tất cả các bộ phận cơ thể của cô bé hoàn toàn nguyên vẹn

Trong một tờ giấy như vậy, Piombino-Mascali phát hiện những chất mà Salafia đưa vào cơ thể bé Rosalia gồm formalin (dung dịch formaldehyde), các muối kẽm, cồn, axit salicylic và glycerin. Các formalin giúp giết chết tất cả các vi khuẩn, Glycerin sẽ làm cơ thể cứng lại thành xác ướp và axit salicylic ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc. Muối kẽm tạo độ cứng hoàn hảo cho cơ thể và biến cô bé thành dạng như sáp.

Công thức trên được cho là quá hoàn hảo để ướp xác, nó sẽ bảo vệ xác ướp khỏi mọi tác động, kể cả ánh sáng. Đó là lý do thi thể của Rosalia Lombardo vẫn còn nguyên vẹn sau gần 100 năm.

bi an xac uop be gai sau 100 nam van con nhap nhay doi mat - 5

Không ít người đã gọi Rosalia bằng cái tên “người đẹp đang ngủ” (sleeping beauty).

Sau khi nghiên cứu, ông Piombino-Mascali khẳng định đây chỉ là “một ảo ảnh quang học” gây ra do ánh sáng đi xuyên qua cửa sổ gần đó. Khi ánh sáng từ cửa sổ đổi hướng theo thời gian trong ngày, hình ảnh từ mắt ta nhìn đến đôi mắt của cô bé cũng thay đổi. Vì lẽ đó, mỗi ngày chúng ta lại thấy mắt cô bé đóng mở vài lần.

Ông nhấn mạnh thêm, xác ướp Rosalia đã được dịch chuyển đôi chút, sang tư thế nằm ngang trong một chiếc quan tài bằng kính không có hơi ẩm, nhằm lưu giữ thêm nhiều năm nữa. Tư thế mới khiến việc quan sát mí mắt của xác ướp trở nên dễ dàng hơn."Chúng không hoàn toàn khép chặt và trong thực tế chưa bao giờ như vậy", ông Piombino-Mascali nói.

Theo Khám Phá


chuyện lạ

xác ướp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.