Trung
thực là một quy tắc quan trọng ở môi trường công sở, tuy nhiên khía
cạnh cuộc sống đều có một vài ngoại lệ. Hãy thận trọng trong các phát
ngôn, đặc biệt là khi bàn chuyện với sếp. Lời nói thực có thể gây mất
lòng, và lời nói thiếu kiềm chế thường không được đánh giá cao. Vậy, quy
tắc nói chuyện với sếp là gì? Thực tế, không có quy tắc nào hoàn hảo
cả. Về cơ bản, hãy linh động, hãy biết kiểm soát cảm xúc, hãy điềm tĩnh,
và hãy luôn thể hiện thái độ tôn trọng. Ngoài ra, bạn cần hạn chế hết
mức khi có ý định thốt ra những lời sau đây:
1. “Sếp sai rồi”Tất
nhiên, sếp cũng có thể sai chứ, bởi vì sếp cũng là con người. Nhưng sếp
sẽ không vui nếu bạn khẳng định một câu chắc như đinh đóng cột: Sếp sai
rồi! Hãy giảm ngữ điệu, hãy thêm hư từ, hãy nói nhỏ và nói tránh. Ví
dụ, bạn có thể nói: “Tôi nghĩ điểm sếp nói chưa hợp lý” hoặc “Tôi có ý kiến thế này. Chúng ta thử xem xét lại vấn đề sếp vừa nói một lần nữa có được không?”.
2. “Tôi không thể”Một
khi sếp giao cho bạn một nhiệm vụ mới, đừng nói không thể ngay. Hãy
phân tích cho sếp biết khả năng thực thi của vấn đề, điều kiện khách
quan, kinh nghiệm của bạn, tình trạng vốn… Sau đó, nếu quả thực mọi thứ
khó để thực hiện, bạn chỉ cần nói: “Tôi nghĩ kế hoạch khó khả thi.” Khi bạn nói “Tôi không thể”,
điều này đồng nghĩa với việc bạn không có năng lực để làm việc được
giao và lỗi nằm ở cá nhân bạn. Như vậy, bạn đang rơi vào tình thế bị
động.
3. “Đây không phải phần việc của sếp”
Có
lẽ ý của bạn là: Sếp chưa hiểu vấn đề bạn đề cập. Vậy, tại sao bạn không
đề nghị sếp nghe bạn giải thích thêm một lần nữa, thay cho câu nói: “Đây không phải phần việc của sếp?”
Nếu bạn thực sự biến tình thế trở nên căng thẳng, việc bạn bị mất việc
ngay sau đó có thể trở thành hiện thực và sếp bạn sẽ khiến bạn phải hối
hận.
4. "Không!"Hãy
nói thử từ “Không” với sếp và bạn sẽ biết sức mạnh của từ đơn ngắn gọn
này. Nói “không” với sếp chẳng khác gì thách thức và chống đối. Rõ ràng,
từ phủ định này đồng nghĩa với tính tiêu cực trong hầu hết trường hợp,
còn từ “có”, “đồng ý” có tính tích cực hơn. Vậy làm thế nào để vẫn đề
cập đến tính phủ định mà không bị coi là chống đối và thách thức? Quy
tắc trong mọi trường hợp là loại bỏ từ “không” cộc lốc đi. Hãy nói “khó
thực hiện”, “không khả quan”… hay một cụm từ nào đó dài dòng hơn thay
cho từ “không”.
5. “Tôi được lợi ích gì từ việc này?”Khi
tuyển dụng, công ty luôn đưa ra những lợi ích để mời gọi các ứng viên
tài năng. Tuy nhiên, một khi bạn đã trở thành nhân viên của công ty, hãy
cho sếp của bạn biết bạn đang công hiến và để lợi ích cá nhân sang một
bên. Vậy hãy cẩn thận khi thỏa hiệp với sếp: “Tôi được lợi ích gì từ việc này?”, kẻo bạn sẽ làm sếp phải nhăn mặt và nhìn thẳng vào mắt bạn.
6. “Tôi vừa mới chia tay người yêu. Tôi không thể làm gì hôm nay.”
Công
việc là công việc, không một người quản lý nào muốn nghe lời biện minh
của bạn khi việc cá nhân ảnh hưởng đến việc công ty. Hơn thế nữa, bạn sẽ
khó mà nhìn mặt sếp và đồng nghiệp sau khi bỏ bê công việc chỉ vì lý do
thất tình đấy. Hãy nghiêm túc một chút, hoặc giấu giếm lý do cảm xúc tế
nhị đó đi cũng được mà.
7. “Tôi sẽ đi”Bạn
có chắc là muốn rời khỏi công ty mãi mãi hay chỉ muốn vắng mặt ở công
ty một ngày? Hãy cân nhắc nói “tôi sẽ đi”, nếu không sếp sẽ thanh toán
hợp đồng cho bạn ngay khi bạn rời chân ra khỏi cửa văn phòng.
8. “Đó không hẳn là lỗi của tôi”Trong
một nhóm làm việc, sai sót có thể thuộc về tất cả mọi người. Việc chủ
động nhận lỗi về mình sẽ được đánh giá cao hơn. Nếu bạn chối bỏ lỗi
trong tập thể, bạn rất có thể ở trong tầm ngắm của đồng đội và đánh vào ý
thức chung của nhóm đấy!
9. “Tôi không có giải pháp gì cả”Bạn
nói không sai, nhưng cách nói phủ định Tôi không có giải pháp gì cả”
cho biết bạn đang buông xuôi và không nỗ lực. Thay vào đó, tại sao bạn
không nói: “Tôi chưa có giải pháp gì hay nhưng tôi sẽ cố gắng”?
10. “Tôi mệt mỏi”
Tất
nhiên, áp lực công việc sẽ khiến bạn tụt dốc và muốn than vãn. Sếp của
bạn có thể hiểu tình trạng của bạn, nhưng tất cả những người quản lý đều
mong nhận được nỗ lực của bạn sau đó, chứ không phải những lời than thở
hàng ngày. Nếu cần thiết phải điều chỉnh lại công việc, bạn có thể ý
kiến và đưa ra lý do chính đáng cho vấn đề: Dạo này tôi bị mất tinh thần
làm việc.
Thay lời kếtLiên
quan đến vấn đề giao tiếp, phần lớn trường hợp chúng ta bị đánh giá
thấp là do thái độ, cách truyền đạt lời nói chứ không phải nội hàm lời
nói sai. Chỉ cần bạn thay đổi cách truyền đạt thông tin, thay đổi ngữ
điệu, thay đổi điệu bộ, cử chỉ, bạn sẽ không gây ấn tượng xấu với sếp và
cảm thấy ân hận sau đó.
Theo Emdep
Theo Emdep