Hà Nội tuyển thẳng học sinh là F0, F1 vào lớp 10: Văn minh hay thiếu công bằng?

Nhiều tranh cãi quanh vấn đề liệu có công bằng cho các thí sinh khác hay không nếu các học sinh là F0, F1 được tuyển thẳng vào lớp 10?

Quyết định tuyển thẳng học sinh là các F0, F1 vào lớp 10 được lãnh đạo thành phố Hà Nội thông tin vào sáng 3/6, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19.

Theo số liệu hiện nay, có 11 học sinh của Hà Nội sẽ được hưởng chính sách trên (con số có thể thay đổi theo tình hình dịch bệnh). Quyết định này cũng đã được Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đồng ý vào chiều ngày 2/6.

Hà Nội tuyển thẳng học sinh là F0, F1 vào lớp 10: Văn minh hay thiếu công bằng?-1

Việc tuyển thẳng không tính vào các chỉ tiêu được giao. (Ảnh minh họa)

"Việc tuyển thẳng không tính vào các chỉ tiêu được giao. Phương án này được đưa ra để đảm bảo an toàn cho các thí sinh, các lực lượng phục vụ kỳ thi. Trưởng Ban chỉ đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm về việc đề xuất tuyển thẳng các trường hợp F0, F1 và xét tuyển với F2 đảm bảo đúng người, đúng đối tượng. Phải thực hiện nghiêm chính sách một cách chặt chẽ, tránh việc trục lợi chính sách", Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết.

Quyết định này thu hút sự chú ý và bàn luận trên các diễn đàn dành cho phụ huynh có con năm nay vào lớp 10.

Có bất công cho các thí sinh khác?

Một phụ huynh đặt vấn đề: "Các thí sinh F0, F1 và F2 là do dịch bệnh thì nên tổ chức thi sau. Nếu được tuyển thẳng hoặc xét tuyển học bạ thì thật bất công với các thí sinh khác đang phải miệt mài ôn luyện, áp lực thi cử và vẫn có nguy cơ cao bị loại. Chưa kể Hà Nội có bao nhiêu F2, nếu xét học bạ thì F2 dễ dàng đạt trên 50 điểm, rất bất công so với các học sinh phải thi tập trung".

Tuy nhiên, ý kiến này nhanh chóng vấp phải sự phản đối của đa số các phụ huynh khác. Trên thực tế, theo những phụ huynh này, khi đã được xác định là F, thì dù F nào đi nữa tâm lý đã bị xáo trộn, chưa nói đến vấn đề không gian, thời gian để ôn thi.

Hà Nội tuyển thẳng học sinh là F0, F1 vào lớp 10: Văn minh hay thiếu công bằng?-2

Thêm vào đó, F0 và F1 được tuyển thẳng sẽ không bị tính vào chỉ tiêu của trường đó nên sẽ không ảnh hưởng tới các thí sinh đã đăng kí dự thi. Giả sử trường có 500 chỉ tiêu, thì vẫn đảm bảo đủ 500 chỗ cho các học sinh bình thường thi tuyển. Đây là quyết định mang tính nhân văn, không bố mẹ nào muốn con mình rơi vào trường hợp này cả.

"Chỉ là một kỳ thi thôi, các con mà có không học không bằng các bạn, cứ cho là may mắn đợt này được qua thì còn rất nhiều vòng nữa phía trước cuộc đời, các con vẫn cần phải cố gắng chứ chưa thể đánh giá được hết năng lực qua kì thi này đâu (chưa nói đến việc trong số các bạn này có khi có rất nhiều các bạn giỏi, các bạn ý có lẽ cũng không thích được tuyển thẳng, vì thích được cọ sát và muốn thi vào chuyên nữa). 

Trước khi nói đến công bằng xin hãy nghĩ về những điều nhân văn hơn. Không nên đưa con trẻ vào những suy tính của người lớn", một phụ huynh nhận xét.

"Việc tuyển thẳng này là hợp lý, công bằng, nhân văn"

Nói về vấn đề này, thầy giáo Vũ Khắc Ngọc (Hà Nội) cho rằng theo thống kê thì năm nay, toàn Hà Nội có 93.362 học sinh đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Theo quyết định của Sở thì 11 học sinh F1 này sẽ được tuyển thẳng vào lớp 10 theo nguyện vọng đã đăng ký. Tính ra số này chỉ chiếm 0,01178% tổng số thí sinh (1 phần mười nghìn) cho nên về cơ bản sẽ không ảnh hưởng gì đáng kể tới cơ hội trúng tuyển hay quyền lợi của các bạn thí sinh khác.

Hà Nội tuyển thẳng học sinh là F0, F1 vào lớp 10: Văn minh hay thiếu công bằng?-3

Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc.

"Chuyện thiên tai, dịch bệnh là chuyện không may, không ai mong muốn. Cứ thử hình dung con nhà mình hàng ngày được ngồi nhà bật điều hòa học online, wifi phè phè, so với các bạn ở khu cách ly tập trung, không điều hòa, trời thì 40oC, wifi chập chờn. 

Đó là chưa kể sự ức chế, lo lắng về tâm lý khi phải cách ly tập trung (có thể xa gia đình), không biết mình liệu có dương tính không, không biết mình có làm lây cho ai không, không biết mọi người có vì mình mà ảnh hưởng công việc không, không biết mình sẽ thi cử thế nào... sẽ thấy rằng việc tuyển thẳng này là hợp lý, công bằng, nhân văn và đảm bảo quyền lợi của các con.

Thêm vào đó, các bạn F1 này được xét tuyển thẳng là dựa trên nguyện vọng đã đăng ký từ cách đây cả tháng. Nguyện vọng đó chắc chắn đã căn cứ trên lực học thực tế của các con và có sự tư vấn của thầy cô, gia đình nên khó có chuyện "học dốt nhưng vì F1 được tuyển thẳng nên đăng ký vào trường top để hưởng lợi".

Hà Nội tuyển thẳng học sinh là F0, F1 vào lớp 10: Văn minh hay thiếu công bằng?-4

Các bạn F1 này được xét tuyển thẳng là dựa trên nguyện vọng đã đăng ký từ cách đây cả tháng. Nguyện vọng đó chắc chắn đã căn cứ trên lực học thực tế của các con và có sự tư vấn của thầy cô, gia đình nên khó có chuyện "học dốt nhưng vì F1 được tuyển thẳng nên đăng ký vào trường top để hưởng lợi".

Chuyện "chạy để được thành F1, được tuyển thẳng" nghe càng vô lý. Bởi để "được" vào danh sách F1 cần có những văn bản, thông báo rõ ràng, minh bạch, được giám sát bằng hệ thống camera chạy cơm của hàng xóm láng giềng, bạn bè và phụ huynh trong cả trường lớp, chứ đâu phải muốn là được. Mà "được làm F1" trong hoàn cảnh hiện nay "phiền" đến thế nào thì mọi người cũng biết rồi, 21 ngày không làm ăn, học hành gì đâu có dễ chịu đâu.

Cho nên, nếu mình có con học lớp 9 và sắp thi, mình sẽ không bận tâm đến chuyện tuyển thẳng F0, F1 mà tập trung vào việc động viên, nhắc nhở con nhà mình học bài, ôn bài cho thật tốt để tới ngày thi thăng hoa rực rỡ là được. 

Theo Nhịp Sống Việt


thi lớp 10


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.