Học sinh nhiều nước trên thế giới có 3-4 kỳ nghỉ/ năm, có nước cho nghỉ tận 6 kỳ

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, học sinh thường có 3-4 kỳ nghỉ/ năm. Riêng vương quốc Anh có tận 6 kỳ nghỉ để giúp học sinh được thư giãn, giảm tải căng thẳng trong việc học.

Trong cuộc họp ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề nghị Sở GD-ĐT xây dựng kế hoạch và tổ chức 4 kỳ nghỉ trong một năm như nhiều quốc gia khác.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, nếu có 4 kỳ nghỉ thì tổng thời gian nghỉ hè vẫn là 3 tháng, trong đó nghỉ hè kéo dài 35 ngày, nghỉ Tết khoảng 1 tháng, 2 kỳ nghỉ còn lại mỗi kỳ kéo dài 2 tuần. Đề xuất này sau đó nhận được nhiều sự đồng tình từ các giáo viên và các chuyên gia giáo dục. Bởi nó sẽ giảm tải sức ì cho học sinh, so với một kỳ nghỉ kéo dài đến 3 tháng như hiện tại.

Học sinh nhiều nước trên thế giới có 3-4 kỳ nghỉ/ năm, có nước cho nghỉ tận 6 kỳ-1Học sinh Việt Nam hiện có 2 kỳ học.

Thực tế kỳ nghỉ của học sinh phụ thuộc vào các dịp lễ lớn theo từng quốc gia và theo mùa. Nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến như Mỹ, Nhật Bản, Australia… đã sớm áp dụng, cho học sinh nghỉ nhiều kỳ. Các nhà giáo dục cho rằng, học sinh sẽ học tập hiệu quả hơn khi nghỉ ít nhất 1 tuần vào giữa các học kỳ để thư giãn và biết trân trọng, dành thời gian cho gia đình.

Học sinh Mỹ: 3 kỳ nghỉ

Năm học truyền thống của Mỹ sẽ bắt đầu vào thứ 2 đầu tiên của tháng 9, kéo dài đến đầu hoặc giữa tháng 6 của năm sau. Học sinh sẽ học 2 kỳ, mỗi kỳ khoảng 160-180 ngày và có 3 kỳ nghỉ chính gồm: nghỉ hè, nghỉ đông và nghỉ xuân.

Thời gian nghỉ hè của học sinh ở Mỹ thường khác nhau theo từng vùng. Ở hầu hết các bang miền Bắc, học sinh được nghỉ từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 9. Trong khi đó, các bang miền Nam và miền Tây cho học sinh nghỉ hè từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 8.

Tổng thời gian được nghỉ hè của học sinh ở bất kỳ vùng nào cũng là 10-11 tuần. Đối với kỳ nghỉ đông, học sinh được nghỉ 1-2 tuần, bắt đầu trước lễ Giáng sinh đến một tuần sau ngày đầu tiên của năm mới.

Học sinh nhiều nước trên thế giới có 3-4 kỳ nghỉ/ năm, có nước cho nghỉ tận 6 kỳ-2

Học sinh Mỹ có 3 kỳ nghỉ.

Kỳ nghỉ xuân kéo dài một tuần, bắt đầu vào tuần trước hoặc tuần của lễ Phục Sinh, thường vào tháng 3 hoặc tháng 4. Một số bang tại Mỹ thậm chí cho học sinh nghỉ thu 1- 2 tuần từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10.

Đối với những trường không áp dụng năm học truyền thống thì năm học sẽ bắt đầu từ tháng 7 và kết thúc vào tháng 6 năm sau. Học sinh được nghỉ 2 tuần vào tháng 10, kỳ nghỉ đông, kỳ nghỉ xuân. Nhiều trường cũng cho học sinh nghỉ lễ Tạ Ơn từ thứ 4 đến thứ 6 của tuần lễ thứ 4 tháng 11 hoặc nghỉ tuần cuối cùng của tháng 11.

Anh: 6 kỳ nghỉ

Năm học ở Anh kéo dài 39 tuần (195 ngày). Số ngày học trong năm tương đương với Australia và Mỹ nhưng ít ngày hơn Nhật Bản và Đức. Đối với nhiều khu vực của vương Quốc Anh, năm học dược chia thành 6 kỳ như sau: Tháng 9 đến tháng 10, tháng 10 đến tháng 12, tháng 1 đến tháng 2, tháng 2 đến tháng 3, tháng 4 đến tháng 5 và tháng 6 đến tháng 7. Tuy nhiên, một số khu vực của Anh chỉ 3 kỳ trong năm học. 

Vì các trường học thường cho nghỉ giữa các kỳ nên tổng cộng học sinh Anh có 6 kỳ nghỉ/năm. Các kỳ nghỉ này sẽ được quy định bởi chính quyền địa phương và công bố từng năm trên website.

Học sinh nhiều nước trên thế giới có 3-4 kỳ nghỉ/ năm, có nước cho nghỉ tận 6 kỳ-3Học sinh Anh có tận 6 kỳ nghỉ.

Pháp: 5 kỳ nghỉ

Năm học ở Pháp kéo dài 160 ngày/năm, từ tháng 8 đến tháng 6 năm sau. Chương trình học chia thàng 4 học kỳ 7 tuần, giữa mỗi kỳ được nghỉ 1-2 tuần. Học sinh Pháp sẽ có 5 kỳ nghỉ chính/năm bao gồm:

- Kỳ nghỉ Lễ Các Thánh (giữa tháng 10 - tháng 1).

- Kỳ nghỉ Giáng sinh (trước ngày Giáng sinh và một tuần sau ngày đầu tiên của năm mới).

- Kỳ nghỉ đông (giữa tháng 2 - đầu tháng 3).

- Kỳ nghỉ xuân (giữa tháng 4 - đầu tháng 5).

- Kỳ nghỉ hè (đầu tháng 7 - đầu tháng 9).

Newzeland: 4 kỳ nghỉ

Tại New Zealand, năm học kéo dài từ giữa tháng 2 đến tháng 12 và được chia làm 4 học kỳ. Ngày mở đầu và kết thúc năm học không đồng nhất cho tất cả trường trên toàn quốc. Kỳ nghỉ giữa các học kỳ thường kéo dài hai tuần. Số kỳ nghỉ chính tương ứng với số kỳ học.

Nếu lễ Phục sinh vào nửa đầu tháng 4, học kỳ 1 thường bắt đầu trong khoảng từ ngày kỷ niệm Auckland (thứ hai gần nhất với 29/1) đến trước 7/2. 

Học kỳ 2 bắt đầu vào thứ hai thứ hai sau lễ Phục sinh, kết thúc vào đầu tháng 7.

Học kỳ 3 kéo dài từ giữa tháng 7 đến nửa cuối tháng 9. 

Học kỳ 4 bắt đầu vào nửa đầu tháng 10 và kết thúc trước 20/12.

Học sinh nhiều nước trên thế giới có 3-4 kỳ nghỉ/ năm, có nước cho nghỉ tận 6 kỳ-4


Singapore: 4 kỳ nghỉ

"Quốc đảo sư tử" chia năm học thành 4 học kỳ. Học kỳ 1 từ tháng 1-3, có một kỳ nghỉ một tuần. Học kỳ 2 từ tháng 3-5, theo sau là kỳ nghỉ 4 tuần. Học kỳ 3 diễn ra từ tháng 7-9, nghỉ một tuần trước khi bước sang học kỳ 4 từ tháng 9-11 hoặc cuối tháng 10. Sau học kỳ này là kỳ nghỉ dài nhất năm, 7 tuần.

Nhật Bản: 3 kỳ nghỉ

Các trường ở Nhật Bản bắt đầu năm học mới vào tháng 4 và kết thúc vào tháng 3 năm sau. Mỗi năm học được chia làm 3 kỳ, phân cách bởi 3 kỳ nghỉ hè, đông và xuân.

Học kỳ 1 kết thúc vào khoảng ngày 20/7, sau đó học sinh được nghỉ hè kéo từ 20/7 đến 31/8. Tuy nhiên, thời gian nghỉ hè có thể thay đổi theo từng vùng. Vì kỳ nghỉ hè không rơi vào thời điểm kết thúc năm học nên giáo viên thường giao bài tập về nhà. Học sinh thậm chí vẫn phải đến trường tham gia các hoạt động câu lạc bộ trong kỳ nghỉ.

Học sinh nhiều nước trên thế giới có 3-4 kỳ nghỉ/ năm, có nước cho nghỉ tận 6 kỳ-5

Học kỳ 2 bắt đầu từ đầu tháng 9 và kết thúc vào 20/12. Sau đó, học sinh được nghỉ đông. Học kỳ thứ 3 bắt đầu vào tháng 1 và kết thúc giữa tháng 3.

Hàn Quốc: 4 kỳ nghỉ

Năm học ở Hàn Quốc bao gồm 220 ngày học/năm, chia thành 2 kỳ. Kỳ 1 từ tháng 3 đến tháng 7 và kỳ 2 từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau. Giữa mỗi kỳ học, học sinh sẽ được nghỉ 2 tuần, thời gian nghỉ do nhà trường quyết định. Ngoài 2 kỳ nghỉ này, học sinh Hàn Quốc còn được nghỉ Tết Nguyên Đán và nghỉ lễ Chuseol (Lễ Tạ Ơn của Hàn Quốc). Mỗi kỳ nghỉ kéo dài 3 ngày. Như vậy học sinh Hàn Quốc có tổng cộng 4 kỳ nghỉ lễ.

Trung Quốc: 3 kỳ nghỉ

Năm học ở Trung Quốc kéo dài 220 ngày và thường chia làm 2 học kỳ, bắt đầu từ đầu tháng 9 đến giữa tháng 6 năm sau. Vào kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, học sinh Trung Quốc sẽ được nghỉ 3 tuần. Kỳ nghỉ hè bắt đầu từ tháng 6 đến cuối tháng 8. Kỳ nghỉ Quốc Khánh (1/10) kéo dài 7 ngày.

Học sinh nhiều nước trên thế giới có 3-4 kỳ nghỉ/ năm, có nước cho nghỉ tận 6 kỳ-6Học sinh Trung Quốc có 3 ngày nghỉ.

Australia: 4 kỳ nghỉ

Học sinh Australia đi học 200 ngày/năm. Năm học kéo dài từ cuối tháng 1 đến giữa tháng 12. Chương trình học được chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn gồm 2 học kỳ. Cuối mỗi học kỳ, học sinh được nghỉ từ 14 ngày đến 1 tháng. Như vậy, học sinh Australia được nghỉ tổng cộng 4 kỳ nghỉ/năm.

Do Australia nằm ở nam bán cầu nên mùa hè trái ngược với các nước nằm ở bắc bán cầu. Vậy nên kỳ nghỉ hè kéo dài từ tháng 12 năm trước đến tháng 1 hoặc tháng 2 năm sau.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/gia-dinh/hoc-sinh-nhieu-nuoc-tren-the-gioi-co-3-4-ky-nghi--nam-co-nuoc-cho-nghi-tan-6-ky-22202021273111958.htm

học sinh

kỳ nghỉ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.