Sợ con nghiện TV, ipad mùa hè, bố mẹ cuống cuồng tìm thêm "học kỳ thứ 3"

Lũ trẻ mới bắt đầu được nghỉ hè hơn 1 tuần mà tôi đã thấy trên Facebook, nhiều đứa trẻ đã bắt đầu học kỳ 3 của chúng dưới những cái tên mỹ miều: Trại Hè.

Lũ trẻ mới bắt đầu được nghỉ hè hơn 1 tuần mà tôi đã thấy trên Facebook, nhiều đứa trẻ đã bắt đầu học kỳ 3 của chúng dưới những cái tên mỹ miều: Trại Hè. Hoặc vỏ bọc ngọt ngào: Học ngoại khoá. Hay những khoá học với đủ mọi sắc độ lấp lánh, nhưng vẫn là: Học!

Những năm gần đây, phong trào Trại Hè nở rộ với đủ mọi loại hình. Từ du lịch kết hợp học tiếng Anh- giao tiếp đến tại chỗ với sáng bố mẹ đưa đến- chiều bố mẹ đón về. Từ trại hè học kỹ năng mềm đến trại hè học năng khiếu cứng. Thôi thì đủ loại. Bản thân tôi, là một KOL’s nên cũng nhận được vô số những lời mời quảng cáo cho các Trại Hè. Nói thật thì trại hè nào cũng thú vị và bổ ích. Các con được học kỹ năng mềm - được vui chơi - được tăng cường năng khiếu - thể thao… Tôi không phản đối những trại hè như vậy. Nhưng thứ tôi thấy gờn gợn nhất đó là cảm giác “lại phải đi học” của các con.

Tôi cứ suy từ chính bản thân mình khi bé, mùa Hè là mùa để đầu trần chạy khắp hồ Gươm, đá bóng, bơi hồ, chọc sấu, bắt ve… Đến cả đi học vẽ thì cũng là vẽ nhăng vẽ cuội trên vỉa hè. Nhưng mà hồi đó thì đường phố còn nhiều chỗ chơi cho lũ trẻ. Nhưng mà hồi đó thì đường xá còn an toàn cho lũ trẻ. Hay kể cả nhiều đứa trẻ bạn tôi hồi đó không được xuống đường thì mùa Hè vẫn bị nhốt trong nhà khi bố mẹ đi làm và làm bạn với những cuốn sách. Hết mùa Hè nhiều đứa thành… cận thị vì đọc quá nhiều sách.

Còn bây giờ, hoá ra kẻ thù của các bậc cha mẹ lại là cái tivi, máy tính bảng, smartphone. Nên nhốt con ở nhà là cha mẹ không an tâm. Mà cho con ra đường thì nhìn đường mà hãi. Không kể giao thông hỗn loạn, lúc nào cũng có thể xảy ra tai nạn thì còn là ô nhiễm, kẻ xấu bắt cóc, xâm hại… Vậy nên Trại Hè như nấm sau mưa là vậy. Là để “nhốt con” kiểu khác.

Sợ con nghiện TV, ipad mùa hè, bố mẹ cuống cuồng tìm thêm học kỳ thứ 3-1

Trại hè là cách "nhốt con" kiểu khác? Ảnh minh họa

Nghe có vẻ ngọt ngào êm dịu hơn. Con vẫn được vui chơi lại học thêm nhiều thứ mới mẻ. Bố mẹ mất tiền mua sự an toàn cho con, kiểu gửi trẻ. Chỉ là những đứa trẻ của chúng ta sẽ lớn lên thế nào khi chúng được di chuyển từ cái hộp đầy điều hoà này sang hộp đầy điều hoà khác? Chỉ là những đứa trẻ của chúng ta trải nghiệm cuộc sống theo “định vị chương trình có kịch bản” của những nhà tổ chức chứ không phải trải nghiệm cuộc sống như nó đang diễn ra.

Không! Đừng ai trách tôi đang “ném đá” những khoá học hè hay những trại hè. Tôi vẫn ủng hộ những trại hè, ủng hộ việc gia tăng kỹ năng cho trẻ- thứ mà lẽ ra nhà trường phải làm trong 2 học kỳ mỗi năm học của họ chứ không phải bắt trẻ học trong học kỳ thứ 3. Chỉ là tôi cứ thấy tiếc cho lũ trẻ hôm nay, chúng phải học cả trong kỳ nghỉ hè dài rộng của chúng. Thay vì Toán- Văn chúng sẽ học Sinh- Địa- Lịch Sử- Tin Học- Âm Nhạc- Giáo Dục Công Dân… theo một giáo trình mềm hơn, nhẹ hơn, không áp lực điểm số. Nhưng vẫn là HỌC- HỌC và HỌC.

Vậy theo anh mùa Hè thì làm gì? Khi mà cha mẹ vốn không có nghỉ hè. Khi mà nhà trường không giữ trẻ. Khi mà ngoài đường thì nguy hiểm. Khi mà lũ trẻ cần được giải trí lành mạnh chứ không phải ru rú trong nhà với tivi, máy tính bảng, smartphone…?

Tôi thành thật mà nói rằng tôi cũng không có giải pháp nào. Chúng ta đã cùng nhau đánh mất đi môi trường an toàn cho chính con cái chúng ta rồi. Bằng cách làm cho giao thông trở nên hỗn loạn. Bằng cách xây dựng ở khắp nơi. Bằng cách… Bằng cách… Bằng cách… Nhiều lắm! Chúng ta cũng đã “đóng hộp” những đứa trẻ của mình lại rồi. Bằng chính những nỗi sợ hãi của chúng ta. Như sợ con tiếng Anh kém thì sau này làm sao đi làm được? Và dùng mùa Hè để cho con luyện tiếng Anh trong những trại hè lấp lánh hào quang từ những lời quảng cáo: Con vui học tiếng Anh chứ không phải ép buộc.

Như sợ con buồn nên phải cố tạo niềm vui cho con bằng những khoá học. Như sợ con mùa hè chơi nhiều “rơi mất kiến thức” nên nhiều trường học thầy cô giao cả đống bài học Hè. Như muốn con trở nên tự tin hơn nên cho con học làm MC, người mẫu, kỹ năng nói trước đám đông… Như muốn con học thêm cái này cái nọ. Và nhiều nhất, như tâm sự riêng của nhiều cha mẹ: Có chỗ giữ trẻ để mình đi làm.

Sợ con nghiện TV, ipad mùa hè, bố mẹ cuống cuồng tìm thêm học kỳ thứ 3-2

Nếu không học hè, sợ con rơi mất kiến thức? Ảnh minh họa

Tôi sai rồi phải không khi tôi vẫn “nhốt” 3 đứa trẻ nhà mình ở nhà bắt chúng tự chơi với nhau. Tivi vẫn được xem nhưng giới hạn giờ giấc. Điện thoại vẫn được chơi nhưng cũng như tivi- chọn 1 trong 2. Tôi thảy vào “nỗi buồn chán ở nhà” của chúng những cuốn sách. Tôi dành thời gian tranh thủ của mình để cùng chúng trải nghiệm phố xá. Tôi chọn vất vả hơn vào mùa Hè khi có chúng nó chứ không muốn đẩy chúng vào tiếp những guồng quay học tập. Tôi cho chúng được lười biếng hơn những ngày thường, khi đang đi học. Tôi cho chúng phải học những niềm vui tự thân- tự tìm niềm vui cho chúng chứ không đưa chúng tới những trại hè quảng cáo rất vui. Là tôi sai rồi phải không?

Thưa cùng những cha mẹ xin hãy thành thật với chính bản thân mình đi, liệu mùa hè của con cái các vị có phải là học kỳ 3 của chúng không? Bằng sự áp đặt chúng, bằng những kế hoạch, chỉ tiêu giao chúng, bằng những mong muốn của chính quý vị? Nếu trại hè hay những khoá học khiến con quý vị vui và hạnh phúc, thích thú và mong muốn: Xin chúc mừng! Nhưng nếu nó chỉ là giải pháp gửi trẻ mất phí, thì tôi xin đấy, hãy thương lấy những đứa trẻ phải thêm học kỳ thứ 3 của đời chúng…
 


Theo Khám Phá


nghỉ hè

học hè

trại hè

con nghỉ hè


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.