- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
TP.HCM: Bỏ danh hiệu học sinh giỏi tiểu học
Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có hướng dẫn giáo viên đánh giá học sinh tiểu học bằng lời nói thay điểm số sẽ được áp dụng từ 15/10 tới.
Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có hướng dẫn giáo viên đánh giá học sinh tiểu học bằng lời nói thay điểm số sẽ được áp dụng từ 15/10 tới.
Theo đó, việc đánh giá phải theo nguyên tắc vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của học sinh, giúp học sinh phát huy tất cả khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.
Đánh giá toàn diện học sinh thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học.
|
Không có danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến cho học sinh tiểu học. |
Đối với đánh giá thường xuyên giáo viên quan sát, theo dõi một số đối tượng trong lớp để tập trung nhận xét. Thời gian đầu, mỗi tiết học nhận xét khoảng 5 học sinh, sau đó ngày càng nhận xét nhiều hơn, chi tiết hơn với nguyên tắc 100% học sinh được đánh giá nhận xét thường xuyên.
Tùy theo sự tiếp thu của học sinh mà giáo viên quyết định viết nhận xét vào phiếu, vở của học sinh hay chỉ nhận xét bằng lời nói trực tiếp với học sinh. Không nhất thiết các tiết dạy viết nhận xét vào phiếu, vở của học sinh.
Hàng ngày, giáo viên căn cứ vào chuẩn kiến thức, kĩ năng từng môn học, hoạt động giáo dục để nhận xét. Giáo viên có biện pháp cụ thể để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ học sinh khắc phục những thiếu sót. Giáo viên khuyến khích nhận xét bằng lời nói trực tiếp hay viết nhận xét vào phiếu, vở của học sinh.
Hàng tuần, giáo viên lưu ý đến những học sinh có nhiệm vụ chưa hoàn thành để giúp đỡ học sinh biết cách hoàn thành kịp thời.
Hàng tháng, giáo viên ghi nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục về mức độ hoàn thành nội dung học tập từng môn học, hoạt động giáo dục khác.
Bài kiểm tra không cho điểm 0
Việc đánh giá cuối học kì và cuối năm học đối với các môn như tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học được thực hiện bằng bài kiểm tra.
Đề bài kiểm tra được thiết kế theo ba mức độ học sinh nhận biết hoặc nhớ, nhắc lại đúng kiến thức đã học, diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình và áp dụng trực tiếp kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập.
Học sinh kết nối, sắp xếp lại các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết tình huống, vấn đề mới, tương tự tình huống, vấn đề đã học.
Học sinh vận dụng các kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn hay đưa ra những phản hồi hợp lí trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống.
Bài kiểm tra định kì được cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân.
Kết quả cuối kì hoặc cuối năm ghi vào học bạ với các nội dung:
Quá trình học tập từng môn học, hoạt động giáo dục khác như hoàn thành hoặc chưa hoàn thành, mức độ hình thành và phát triển năng lực, mức độ hình thành và phát triển phẩm chất và các thành tích khác của học sinh được khen thưởng trong học kì, năm học.
Nội dung khen thưởng cho học sinh ghi cụ thể trong giấy khen, thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong ba nội dung đánh giá trở lên, đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất khác. Đặc biệt không có danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến.
Học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học phải đạt các điều kiện như đánh giá thường xuyên đối với tất cả các môn học, hoạt động giáo dục là hoàn thành, đánh giá định kì cuối năm học các môn học theo quy định: đạt điểm 5 (năm) trở lên; mức độ hình thành và phát triển năng lực và mức độ hình thành và phát triển phẩm chất: đạt.
Theo Lê Huyền (VietNamNet)
-
Giáo dục1 giờ trướcTrường Đại học Luật Hà Nội đã email đến thí sinh kết quả xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường.
-
Giáo dục6 giờ trướcTrong lúc đi bơi ở hồ gần nhà cùng nhóm bạn, em A. (học lớp 9 ở Phủ Lý, Hà Nam) bị nhóm học sinh đấm đá liên tục vào đầu, mặt.
-
Giáo dục12 giờ trướcKỳ thi lớp 10 sắp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và đây là khoảng thời gian mà các học sinh cần có chiến thuật ôn luyện hợp lý, hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
-
Giáo dục22 giờ trướcUBND quận Lê Chân (Hải Phòng) yêu cầu hiệu trưởng trường nơi xảy ra vụ trẻ 5 tuổi tím bầm lưng, sẽ tạm thời phân công nhiệm vụ khác với 3 giáo viên phụ trách lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcBộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025, trong đó nhấn mạnh việc không để xảy ra lạm thu đầu năm.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM, đình chỉ công tác giáo viên D., người "lệnh" cho 6 học sinh đánh bạn vì đi học trễ trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù ngoài 70 tuổi và đã về hưu, cô Trình vẫn thường xuyên tự quay các video chia sẻ cách làm bài nghị luận xã hội và phân tích tác phẩm văn học trên Tiktok. Tuy nhiên, những video của cô nhận về hàng loạt bình luận khiếm nhã.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục2 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.
-
Giáo dục2 ngày trướcLãnh đạo Trường THCS Chu Văn An (TP Huế) vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc phụ huynh phản ánh nhà trường không công khai thu - chi quỹ hội phụ huynh.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrưa 16-5, Sở GD-ĐT TP HCM chính thức điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ở 62 trường THPT, cụ thể tăng 5.535 chỉ tiêu tuyển sinh
-
Giáo dục2 ngày trướcLàm thủ tục cho con đăng ký xét tuyển vào lớp 10 và đã đóng lệ phí 1 triệu đồng, vị phụ huynh bất ngờ khi trường thông báo đợt xét tuyển không lấy thêm chỉ tiêu và không công bố điểm chuẩn.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo phản ánh của phụ huynh lớp 9 trường THCS Tiến Thịnh (huyện Mê Linh, Hà Nội), một số học sinh có lực học trung bình không nhận được phiếu dự tuyển lớp 10.