- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tranh luận về bài thơ có 'đủ tầm' được đưa vào sách giáo khoa
Bài thơ “Tiếng hạt nảy mầm” của tác giả Tô Hà (trong sách Tiếng Việt lớp 5 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống) đang gây xôn xao trên mạng xã hội và làm nổ ra cuộc tranh luận liệu có 'xứng đáng' được đưa vào sách giáo khoa.
Những ngày qua, bài thơ “Tiếng hạt nảy mầm” của tác giả Tô Hà (được thiết kế là bài số 5 tuần 3 trong sách Tiếng Việt lớp 5 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống) khiến dư luận xôn xao với các luồng quan điểm trái chiều.
Trên một số diễn đàn, mạng xã hội, một số ý kiến cho rằng bài thơ có nhiều từ ngữ khó hiểu, câu từ trúc trắc, hay toàn bài thơ không có vần, gây khó khăn cho việc học của học sinh lứa tuổi nhỏ.
Trang sách có in bài thơ "Tiếng hạt nảy mầm" sau khi được chụp lại và đưa lên một nhóm trên mạng xã hội đã nhận được hàng trăm lượt chia sẻ, hàng nghìn lượt bình luận và chủ yếu chê bai, phản đối cách dùng từ của tác giả bài thơ, nhất là những từ như “ánh ỏi”, “lặng chăm”,...
Thậm chí có ý kiến cho rằng, thơ như thế này không nên và không xứng đáng được đưa vào sách giáo khoa để dạy học sinh.
“Có thực sự cần thiết sử dụng những từ đó không, khi chúng ta hoàn toàn có những từ khác thay thế song vẫn rất phù hợp trong thi cảnh này”, một ý kiến đưa ra.
Tuy nhiên, số khác thì cho rằng có thể bài thơ có một số từ ngữ ít gặp, ít quen thuộc song không đáng bị chỉ trích về nội dung, chất lượng. Một số người cho rằng có thể cảm nhận được cái hay, đẹp và ý nghĩa của bài thơ này.
Một trong những ý kiến về bài thơ "Tiếng hạt nảy mầm" trên một diễn đàn mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình.
Chia sẻ với VietNamNet, hiệu trưởng một trường THCS ở Hà Nội nêu quan điểm: “Đứng ở góc độ một người đọc, tìm hiểu về bài thơ ‘Tiếng hạt nảy mầm’ sẽ thấy rằng tác giả kể về một lớp học khiếm thính, với âm thanh mà các em có thể ‘nghe’ chỉ qua các ký hiệu từ bàn tay của cô giáo. Khi biết điều này, mỗi câu từ tôi đều thấy rất đẹp, đầy nhân văn. Chưa kể bài thơ được tác giả sáng tác năm 1974 và những câu từ xuất hiện trong đó chắc hẳn đã có từ cách đây rất lâu, tìm hiểu chúng ta sẽ rõ hơn”.
GS.TS Lê Phương Nga (giảng viên cao cấp Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng bài thơ “Tiếng hạt nảy mầm” là một bài thơ hay, thậm chí rất “thơ” và hoàn toàn vừa sức, phù hợp để dạy cho học sinh lớp 5.
Bà Nga cho hay, vì lý do cá nhân, bản thân bà tiếp cận bài thơ này trước khi sách giáo khoa được công bố. “Tôi ‘như bắt được vàng’ vì gặp được một văn bản thơ với đặc trưng tiêu biểu của hình thức/nghệ thuật thơ. Có những từ được “lạ hóa” chỉ dùng trong thơ văn, có cách nói hàm ẩn và biểu đạt ý bằng hình ảnh là cách nói đặc trưng của thơ văn".
Bài thơ "Tiếng hạt nảy mầm" được in trong sách Tiếng Việt lớp 5 bộ sách giáo khoa Kết nối tri thức với cuộc sống. Ảnh chụp lại màn hình.
GS Nga cho rằng, cảm thụ văn học, nói chính xác hơn tiếp nhận văn học, là quá trình nhận thức cái đẹp được chứa đựng trong thế giới ngôn từ. Nói một cách đơn giản, cảm thụ văn học là quá trình tiếp nhận, hiểu, cảm được văn chương, tính hình tượng của văn chương, đặc trưng ngôn ngữ nghệ thuật, đặc trưng phản ánh nghệ thuật của văn chương. Kĩ năng cảm thụ văn học của học sinh được hình thành chủ yếu trong giờ tập đọc. Các bài tập cảm thụ văn học yêu cầu học sinh phát hiện ra tín hiệu văn chương, giải mã các tín hiệu văn chương, đánh giá các giá trị của các tín hiệu này trong việc biểu đạt nội dung.
Để rèn kĩ năng cảm thụ văn học, kĩ năng đọc hiểu văn bản văn chương cho học sinh tiểu học, trước hết cần có vật liệu mẫu - đó là những câu thơ, bài thơ, đoạn văn, bài văn đích thực.
"Để hiểu ngôn ngữ thơ, nhiều khi không thể cứng nhắc theo kiểu 'mở từ điển ra tra'. Về mặt ngữ nghĩa, từ trong văn bản văn chương có biên độ nghĩa được mở rộng tối đa, tạo ra những nghĩa văn cảnh, nghĩa bóng rất đa dạng. Các nhà văn đã vận dụng các nét nghĩa khác nhau và đã sử dụng từ rất đắc địa. Vì muốn gây ấn tượng, các nhà văn, nhà thơ thường 'chệch' ra khỏi chuẩn mực thông thường của ngôn ngữ toàn dân, sáng tạo ra bao từ mới chẳng hề có trong từ điển. Tất nhiên, sự sáng tạo này đảm bảo không 'xa lắc lơ' đến nỗi người đọc chẳng ai hiểu nổi”, bà Nga nói.
GS.TS Lê Phương Nga. Ảnh: Thanh Hùng.
Từ góc độ sư phạm, trước nhiều ý kiến băn khoăn việc dạy bài thơ này có phù hợp với học sinh lớp 5 không, bà Nga cho hay, với kinh nghiệm nhiều chục năm từng dạy học sinh tiểu học và sinh viên sư phạm khoa giáo dục tiểu học, theo bà, bài thơ “vừa sức” để dạy và học.
Nữ giáo sư chia sẻ: “Để xác định có bài thơ vừa sức với giảng viên dạy phương pháp dạy học tiếng Việt của trường sư phạm hay không, tôi đã kiểm chứng bằng việc tự ra đề bài tập đọc hiểu, hồi đáp bài thơ và viết đáp án mong đợi - các đáp án này phải dựa trên kết quả thử nghiệm bài làm của học sinh tiểu học. Đồng thời tôi cũng gửi yêu cầu đến các bạn giảng viên dạy Tiếng Việt tiểu học ở các trường đại học và thấy họ viết rất nhiều đáp án chi tiết”.
Với giáo viên tiểu học, khi dạy chuyên đề về “Phát triển năng lực tiếp nhận văn bản cho học sinh tiểu học”, bà Nga cho học viên các lớp cao học cũng là giáo viên tiểu học lựa chọn các văn bản yêu thích và nhận thấy nhiều người đã chọn bài thơ “Tiếng hạt nảy mầm” đồng thời viết được những đoạn khá hay làm đáp án mong đợi. Điều đó chứng tỏ bài thơ tạo hứng thú cho nhiều giáo viên tiểu học. Đặc biệt có học viên say sưa viết tận 4 bài khác nhau bình bài thơ.
GS Nga cũng từng cho một số học sinh tiểu học làm thử những bài tập đọc hiểu bài thơ này. “Những học sinh được chọn thử khi đó đang học lớp 4, lớp 5, học tiếng Việt chỉ thuộc ‘hạng xoàng’ và thấy các em cũng làm được”, GS Nga nói.
GS Lê Phương Nga cho rằng, vì lẽ đó, bài thơ này hoàn toàn xứng đáng trở thành ngữ liệu dùng trong sách giáo khoa.
Theo VietNamNet
-
Giáo dục1 giờ trướcBộ GD&ĐT vừa lấy ý kiến các địa phương về việc tổ chức 3 môn thi tuyển sinh lớp 10 THPT trong đó môn thi thứ ba là môn bốc thăm nhằm tránh học lệch, học tủ gây ra nhiều tranh cãi. Có ý kiến cho rằng cần tính toán, cân nhắc kỹ phương án tuyển sinh phù hợp. Trên thực tế, thi phương thức nào, học sinh cũng sẽ học thêm.
-
Giáo dục4 giờ trướcNăm nay, chiếc vòng nguyệt quế mạ vàng dành cho nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia được thiết kế nguyên bản với những cành lá oliu ấn tượng và lộng lẫy như một biểu tượng của sự vinh quang và chiến thắng.
-
Giáo dục5 giờ trướcHiệu trưởng Trường mầm non Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An vừa có quyết định tạm dừng công tác đối với giáo viên để xảy ra việc nhiều trẻ mầm non 5 tuổi bị đánh bầm tím cơ thể.
-
Giáo dục6 giờ trướcBộ GD-ĐT cho biết sẽ chấn chỉnh các trường đại học, học viên, trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh về việc tổ chức ăn tập trung cho sinh viên, sau vụ tân sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội phải ăn cơm canh thừa.
-
Giáo dục6 giờ trướcBộ GD&ĐT đang lấy ý kiến về phương án thi tuyển lớp 10 với ba bài thi, trong đó có toán, ngữ văn và môn thứ 3 bốc thăm. Phương án này tiếp tục gây ra nhiều ý kiến trái chiều.
-
Giáo dục7 giờ trướcPhòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long) sẽ kết hợp với Phòng Nội vụ tiến hành thành lập hội đồng kỷ luật hiệu trưởng và giáo viên Trường THCS Trung Hiếu, do để xảy ra nhiều vụ học sinh đánh nhau.
-
Giáo dục9 giờ trướcSau khi xuất hiện mùi hôi lạ, một trường mầm non và một trường tiểu học trên địa bàn Tp.Buôn Ma Thuột đã cho học sinh nghỉ học buổi chiều để đảm bảo sức khỏe.
-
Giáo dục10 giờ trướcMột thí sinh ở Thanh Hóa từ kết quả điểm thi trượt đã được Hội đồng chấm thi vào nhầm điểm và trở thành thủ khoa vào lớp 10 của Trường THPT Lê Hồng Phong.
-
Giáo dục19 giờ trướcNhiều trẻ trong lớp mầm non 5 tuổi ở huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) được phát hiện bị bầm tím khắp cơ thể.
-
Giáo dục21 giờ trướcGiáo viên Trường THPT Phan Ngọc Hiển (Bạc Liêu) gửi đơn tố cáo hiệu trưởng chỉ đạo thu - chi tiền quỹ khuyến học sai quy định và phớt lờ chỉ đạo của cấp trên, thu sai tiền ôn thi, đứng lớp... Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh vào cuộc xác minh khẳng định 3/5 nội dung tố cáo đúng.
-
Giáo dục23 giờ trướcNội dung sát với chương trình giáo dục phổ thông 2018, hình ảnh bắt mắt, bài học sinh động… là nhận xét của nhiều giáo viên về bộ sách giáo khoa Cánh Diều.
-
Giáo dục1 ngày trướcPGS.TS Huỳnh Đăng Chính, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, cho hay ông bất ngờ khi xem hình ảnh thức ăn thừa được dồn lại để tiếp tục chia cho sinh viên. “Điều này là không thể chấp nhận được”, ông nói.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrước đó trên mạng xã hội xuất hiện những đoạn tin nhắn của cô giáo dạy Hóa nhắn cho học sinh với nội dung nhắc đến chuyện đi học thêm: “Các bạn ơi bài trong lớp không giải kịp. Mà cô thấy các bạn không học thêm. Vậy các bạn chỉ học những gì trên lớp thôi phải không?” hay “Các bạn không học thêm Hóa thật luôn hả? Rồi hiểu gì chứ?”.
-
Giáo dục1 ngày trướcSau khi ngửi phải mùi hôi lạ, 2 cô giáo ói mửa, ngất xỉu phải nhập viện cấp cứu, nhà trường cũng cho phụ huynh đón con về nhà để đảm bảo an toàn.