17 bí quyết nuôi dạy con luôn tự tin

Tự tin chính là món quà lớn nhất mà cha mẹ có thể dành tặng cho con cái.

Tự tin chính là món quà lớn nhất mà cha mẹ có thể dành tặng cho con cái.

Carl Pickhardt, một nhà tâm lý học và là tác giả của 15 cuốn sách về phương pháp làm cha mẹ, cho rằng một đứa trẻ thiếu lòng sự tin sẽ không muốn thử những gì mới mẻ và thách thức bởi vì chúng luôn sợ sẽ bị thất bại hay làm người khác thất vọng. Điều này có thể khiến chúng thụt lùi lại phía sau trong cuộc sống và ngăn cản chúng đạt được những thành công trong công việc.

Những kẻ thù của sự tự tin chính là sự lo sợ và thiếu khuyến khích – Ông Carl Pickhardt phân tích- Vì thế, làm cha mẹ tức là bạn có nhiệm vụ phải khuyến khích và hỗ trợ con cái khi chúng muốn thử sức tìm cách giải quyết những việc khó khăn.

Dưới đây là 17 bí quyết giúp các bậc cha mẹ nuôi dạy một đứa trẻ tự tin:

1- Luôn vổ vũ mọi nỗ lực của con, dù chúng thành công hay thất bại:

Khi bạn đang lớn lên, hành trình sẽ quan trọng hơn là đích đến. Vì vậy dù con bạn có thể ghi được bàn thắng cho đội bóng hay chẳng may sút ra ngoài, vẫn cứ vỗ tay cổ vũ cho nỗ lực của chúng- Ông Pickhardt tư vấn- Trẻ không bao giờ nên cảm thấy ngượng ngùng, xấu hổ khi đã cố gắng.

Trên chặng đường phấn đấu lâu dài, sự nỗ lực hết mình một cách kiên trì sẽ góp phần xây dựng lòng tự tin của trẻ nhiều hơn là làm tốt mà lúc có lúc không.

2- Khuyến khích sự rèn luyện để xây dựng năng lực:

Khuyến khích con bạn rèn luyện bất cứ cái gì chúng thực sự thích làm nhưng cũng đừng gây quá nhiều áp lực cho chúng. Luyện tập chính là những nỗ lực để biến kỳ vọng về sự tự tin trở thành hiện thực.

3- Hãy để con tự tìm hiểu các vấn đề:

Nếu bạn luôn cố gắng làm thay con sẽ chỉ khiến chúng không bao giờ phát triển được các khả năng hay có đủ tự tin để hiểu và tự giải quyết những vấn đề của bản thân chúng. “Sự giúp đỡ của cha mẹ có thể làm hạn chế hình thành sự tự tin của trẻ trong việc tự giúp đỡ và sắp xếp mọi thứ cho bản thân- Ông Pickhardt lưu ý- Nói cách khác, sẽ tốt hơn nếu con bạn có thể bị một vài điểm B và C thay vì toàn điểm A, cùng với việc chúng có thể học được cách giải quyết những vấn đề mà mình gặp phải và làm việc cần phải làm một cách tốt hơn.

4- Hãy để con sống đúng với tuổi của mình:

Đừng trông đợi con bạn sẽ hành động giống như người lớn. ‘Khi một đứa trẻ cho rằng chỉ khi làm được giống như bố mẹ mới là tốt, tức là những giá trị ảo có thể sẽ ngăn cản những nỗ lực của chúng- Ông Pickhardt nhấn mạnh- Cố gắng để đạt được những mong đợi trước tuổi có thể làm giảm sự tự tin của trẻ”.

5- Khuyến khích sự hiếu kỳ:

Đôi khi, những câu hỏi không ngừng nghỉ của một đứa trẻ có thể làm bạn phát chán lên, nhưng việc “hỏi han” đó cần được khuyến khích. Các chuyên gia cho rằng đặt những câu hỏi chính là cách luyện tập có ích đối với sự phát triển của trẻ em. Bởi vì điều đó có nghĩa là chúng nhận thức được “Có nhiều thứ chúng chưa biết…, còn nhiều những bí ẩn trong thế giới của tri thức chúng chưa từng tìm hiểu”.

Khi trẻ bắt đầu đi học, những đứa trẻ nào đã luôn được khuyến khích tìm hiểu ở nhà sẽ vượt lên so với bạn bè cùng lớp vì chúng có thể đã được tập luyện cách làm từ những thông tin do bố mẹ giải đáp và chúng có thể biến thành cách làm với những kiến thức do giáo viên truyền đạt. Nói cách khác, những đứa trẻ này biết cách làm thế nào để học tốt hơn và nhanh hơn.

6- Hãy cho trẻ biết đến những thử thách mới:

Hãy cho con bạn thấy chúng có thể đặt và đạt được những mục tiêu nhỏ để tiến tới hoàn thành được mục tiêu lớn, ví dụ như đi được xe đạp mà không cần bánh xe phụ. Cha mẹ có thể nuôi dưỡng lòng tự tin của con bằng cách tăng dần các trách nhiệm mà chúng cần phải đạt được- Pickhardt giải thích.

7- Tránh tạo ra những ngoại lệ cho trẻ:

Được đối xử đặc biệt có thể tạo ra sự thiếu tự tin ở trẻ- chuyên gia tâm lý học Pickhardt cho biết – Ưu đãi đặc biệt không phải là thứ có thể đổi lấy lòng tự tin”.

8- Không bao giờ chỉ sự thể hiện của trẻ:

Không gì khiến trẻ nhụt chí hơn việc chỉ trích những cố gắng của chúng. Dành cho con những phản hồi hữu ích và đưa ra những gợi ý, tư vấn là tốt nhưng đừng có bao giờ nói với con rằng chúng đang làm một việc kém cỏi. Nếu như con bạn sợ bị thất bại vì chúng lo lắng bạn sẽ tức giận hay thất vọng, chúng sẽ không bao giờ dám thử làm những gì mới mẻ. Thường xuyên bị cha mẹ chỉ trích sẽ làm giảm giá trị bản thân và động lực phấn đấu của trẻ.

9- Coi những lỗi có thể mắc phải như những kinh nghiệm để học hỏi:

Học hỏi từ những lỗi đã mắc phải góp phần xây dựng sự tự tin. Nhà tâm lý học Pickhardt cho biết- nhưng điều đó chỉ xảy ra khi bạn- với vai trò là cha mẹ- nhìn nhận những sai lầm nhưng những cơ hội để học hỏi và trưởng thành.

Đừng quá bảo bọc con trẻ. Hãy cho phép chúng được làm lộn tung phèo mọi thứ và sau đấy giúp chúng hiểu ra rằng làm thế nào để giải quyết tốt hơn những việc sau này. Đó chính là những cơ hội để bạn dạy con không khiếp sợ trước thất bại.

10- Sẵn sàng đón nhận những kinh nghiệm mới:

Pickhardt cho rằng các bậc cha mẹ có trách nhiệm giúp trẻ tăng các kinh nghiệm và trải nghiệm sống để chúng có thể phát triển sự tự tin trong việc đương đầu với thế giới rộng lớn.

Được trải nghiệm với những gì mới mẻ sẽ dạy cho trẻ rằng không có gì đáng ngại khi những thứ đó có thể đáng sợ và khác biệt, chúng có thể chinh phục chúng.

11- Dạy con những gì bạn biết:

Bạn chính là người hùng của con- ít nhất cho đến khi chúng bước vào tuổi teen. Hãy sử dụng “quyền lực” đó để dạy con những gì bạn biết nghĩa như thế nào, làm ra sao và nói bằng cách nào. Hãy lấy những ví dụ hay và bản thân trở thành hình mẫu. Pickhardt cho rằng chứng kiến thành công của bạn sẽ giúp con bạn trở nên tự tin hơn vì nghĩ rằng chúng có thể làm tương tự như bạn.

12- Đừng nói với con rằng bạn lo lắng về chúng:

Sự lo lắng của cha mẹ thường có thể được trẻ hiểu là một biểu hiện của không có tự tin, chuyên gia tâm lý Pickhardt khẳng định: “Thể hiện sự tự tin của cha mẹ sẽ đem lại sự tự tin cho con cái”.

13- Khen ngợi khi con cái vượt qua được nghịch cảnh:

Cuộc sống là không công bằng. Cuộc sống luôn vất vả, và mỗi đứa trẻ đều phải học được điều đó. Khi chúng phải đối mặt với những gian khổ, thử thách, cha mẹ nên cho chúng biết nếu kiên trì vượt qua những thách thức này sẽ giúp trẻ tăng sức bật của chúng như thế nào. Một điều quan trọng là luôn nhắc nhở các con bạn: Mọi con đường dẫn đến thành công đều không bằng phẳng!

14- Luôn đề nghị giúp đỡ và hỗ trợ, nhưng đừng quá nhiều:

Việc bạn dành cho con cái quá nhiều sự trợ giúp có thể làm giảm khả năng tự giải quyết vấn đề của con bạn. Pickhardt cho rằng “Hỗ trợ con cái ở mức độ tương ứng, sau khi để con bạn tự giải quyết trước, sẽ giúp chúng xây dựng sự tự tin”.

15- Cổ vũ lòng can đảm của con khi chúng muốn thử những gì mới mẻ:

Dù con bạn muốn thử sức với trận du đấu của đội bóng hay lần đầu tiên đi tàu lượn, Pickhardt cho rằng, cha mẹ đều nên khen ngợi, cổ vũ việc muốn thử làm một cái gì mới của chúng. Ông gợi ý rằng cha mẹ chỉ cần nói những câu đơn giản như “con đủ dũng cảm để thử làm việc đó”. “Cảm giác thoải mái đến từ những gì quen thuộc. Lòng can đảm chỉ đến khi ta dám thử những gì mới mẻ và khác biệt”- ông lý giải thêm.

16- Tán dương sự hăng say học tập:

Trẻ em nhìn vào cha mẹ mình để xem chúng nên giải quyết mọi việc như thế nào. Vì vậy, nếu bạn tỏ ra phấn khích với việc chúng đã học bơi như thế nào, học một ngoại ngữ mới ra sao, sau đó chúng cũng sẽ trở nên phấn khích với những việc đó như vậy. “Học hành luôn là một công việc vất vả, và khi đã hoàn thành, cần tạo dựng sự tự tin để học nhiều hơn nữa. vì thế, sự tán dương đúng lúc sẽ giúp trẻ sẵn sàng trưởng thành”- Pickhardt tư vấn.

17- Phải quản lý, nhưng đừng quá nghiêm khắc hay ép buộc:

Khi cha mẹ quá nghiêm khắc hoặc đòi hỏi, sự tự tin của trẻ trong việc tự định hướng có thể giảm sút. “Sự phụ thuộc vào việc được yêu cầu làm gì có thể khiến con bạn trở nên không bạo dạn”- Pickhardt tư vấn.

Theo Dân Trí

kỹ năng làm cha mẹ

Dạy con

tự tin

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.