5 bước dạy con làm toán cộng trừ nhanh bố mẹ có con học lớp 1 nên biết

Việc làm toán cộng trừ lớp 1 sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết đối với trẻ nhờ 5 bước rất đơn giản mà bố mẹ hoàn toàn có thể dạy cho con ở nhà sau đây.

Việc làm toán cộng trừ lớp 1 sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết đối với trẻ nhờ 5 bước rất đơn giản mà bố mẹ hoàn toàn có thể dạy cho con ở nhà sau đây.

Những phép tính cộng trừ có thể dễ dàng với người lớn vì chúng ta đã làm trong nhiều năm, nhưng đối với trẻ thì đó sẽ là một thử thách rất khó khăn nếu chỉ được dạy bằng lý thuyết suông. Vì thế, để trẻ có thể nhanh chóng nắm rõ được cách làm toán cộng trừ, bố mẹ nên dạy con một cách rõ ràng, trực quan và cho trẻ thực hành nhiều nhất có thể. 5 bước sau đây sẽ giúp bố mẹ làm được điều đó:

Học toán

Bước 1: Giúp trẻ hiểu ý nghĩa các con số

Hãy giúp con phát triển một cảm giác thật mạnh mẽ về những con số, giúp trẻ hiểu ý nghĩa những con số trước khi hiểu khái niệm cộng, trừ vì những phép tính cộng trừ cũng sẽ trở nên vô nghĩa và khó hiểu vô cùng nếu trẻ không hiểu và cảm thấy không thoải mái với những con số.

Ví dụ, bố mẹ có thể hỏi trẻ có bao nhiêu cách để có thể tạo ra số 6 thì lúc đó trẻ có thể trả lời với những cặp số như 0 và 6, 5 và 1, 4 và 2, 3 và 3… Cách giải thích như thế này sẽ giúp trẻ hiểu sâu hơn về những con số và phép cộng.

Học toán
Việc giúp trẻ hiểu ý nghĩa của những con số trước khi làm quen với phép cộng trừ là vô cùng quan trọng.

Bước 2: Dạy trẻ cách đếm nhảy

Ví dụ, cho trẻ đếm cách 2 đơn vị để được dãy số 0, 2, 4, 6, 8, 10… Những dãy số như thế này sẽ giúp trẻ hiểu rằng nếu cộng chừng ấy đơn vị với nhau sẽ có số tiếp theo, ngược lại nếu trừ sẽ có số trước đó.

Bước 3: Sử dụng công cụ hỗ trợ

Sử dụng những đồ vật quen thuộc làm công cụ hỗ trợ để giúp trẻ dễ hiểu hơn về khái niệm cộng, trừ. Ví dụ, bố mẹ có thể đưa cho trẻ 2 viên bi và bảo trẻ lấy thêm 3 viên nữa. Sau đó, hãy hỏi con bây giờ con có bao nhiêu viên tất cả, như thế trẻ sẽ có thể học làm phép cộng một cách trực quan hơn.

Bạn cũng nên khuyến khích trẻ dùng trí tưởng tượng, ví dụ như với phép trừ, hãy cho trẻ tưởng tượng có 3 con ngựa trong chuồng, một con chạy ra thì lúc đó sẽ còn lại mấy con.

Những vật dụng như những viên bi có thể được dùng như những "giáo cụ trực quan".

Bước 4: Những thủ thuật thú vị

Kết hợp với những thủ thuật thú vị để giúp trẻ luôn hứng thú với những phép tính cộng trừ. Ví dụ như dùng số 0 để đố vui trẻ các phép tính cộng, trừ như 100 + 0 = ? hay 9999-0=? (mặc dù trẻ chỉ học trong phạm vi số nhỏ)

Bước 5: Thay đổi hình thức học

Hay cho trẻ luyện tập làm phép tính thường xuyên với những tờ bài tập hay những trò chơi khác nhau để trẻ không bị nhàm chán. Nếu thực hành cộng, trừ theo cách thông thường như bằng thẻ, que... mà trẻ bắt đầu thấy chán chán thì bố mẹ hãy thử giới hạn thời gian làm bài để xem trẻ có thể làm nhanh đến mức nào và cũng để thay đổi không khí giúp trẻ hào hứng trở lại.

Bố mẹ không nên khuyến khích con dùng tay đếm khi làm phép tính.

Chú ý: Không nên dạy trẻ cách làm toán bằng cách đếm ngón tay vì nó sẽ trở thành thói quen khó bỏ trong tương lai và khiến trẻ quá phụ thuộc vào cách này. Mặc dù chiến lược này rất hiệu quả đối với các phép tính nhỏ, khi gặp những con số lớn hơn trẻ sẽ dễ bị bế tắc.

Theo Trí Thức Trẻ

lớp 1

học lớp 1

học Toán

làm Toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.