Đằng sau sự thành công của những đứa con nổi tiếng

Về cơ bản, bạn có thể trở thành một ông bố, bà mẹ tiến bộ nhưng hãy nhớ rằng trẻ con vẫn là trẻ con và chúng cần bạn ở vai trò là bố mẹ chứ không phải bạn.

Về cơ bản, bạn có thể trở thành một ông bố, bà mẹ tiến bộ nhưng hãy nhớ rằng trẻ con vẫn là trẻ con và chúng cần bạn ở vai trò là bố mẹ chứ không phải bạn.

Cha đẻ của tỷ phú Bill Gates – Luôn tin và ủng hộ những điều con làm

Bill Gates là tỷ phú giàu nhất thế giới trong nhiều năm liền, ông chủ của tập đoàn Microsoft và là người góp vốn chính cho tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới Bill & Melinda Gates. Danh sách những tỷ phú thế giới được tạp chí Forbes liên tục cập nhật và Bill Gates vẫn đang giữ vị trí quán quân.

waf01
Bill Gates lúc 6 tuổi chụp ảnh cùng bố

Đằng sau những sự thành công của ông là niềm tin và việc luôn ủng hộ những điều con làm của chính cha đẻ của ông.

Trước khi vào đại học, ông William và vợ đã đồng ý cho con đi làm thêm. Đó là một chương trình về năng lượng mà ở đó, Bill Gates và Paul Allen làm code cho hệ thống quản lý điện tử. Ông đã nói chuyện với hiệu trưởng trường và mọi người đều ủng hộ ‘cậu bé’ khi dám thực hiện niềm đam mê, những lợi thế của mình.

Khi được hỏi về quyết định bỏ học đại học Harvard của con trai, như bao bậc cha mẹ khác, ông William thú nhận đã thật sự lo lắng. Nhưng bằng sự thấu hiểu và sẻ chia, cha mẹ của Bill Gates đã tin tưởng cùng con thực hiện những mục tiêu đầu tiên trong lĩnh vực kinh doanh máy tính.

"Bill đã có những ý tưởng riêng và vạch ra mục tiêu rõ ràng. Bỏ học giữa chừng không phải những gì vợ chồng tôi muốn, nhưng chúng tôi đã quyết định tin vào thứ Bill làm" - cha tỷ phú chia sẻ.

Quan trọng hơn hết, đến hôm nay, Bill Gates không chỉ trở thành một tỉ phú thế giới, mà còn là một nhà từ thiện lớn với lòng yêu thương con người sâu sắc. Tấm lòng nhân hậu của ông được thừa hưởng từ truyền thống, đạo lý tốt đẹp của gia đình. Tư tưởng của cha mẹ Bill Gates chính là “Người nào càng cho đi nhiều thì càng nhận được nhiều”.

Bố mẹ ông chủ Facebook - Khám phá và khích lệ niềm đam mê của con

"Có lẽ điều tốt nhất tôi có thể nói về là việc vợ chồng mình luôn có niềm tin vào các con. Thay vì buộc con phải vâng lời hay cố gắng điều khiển cuộc sống của con đi theo đường nhất định, chúng tôi nhận ra đâu là điểm mạnh của chúng và khuyến khích con phát huy cũng như hỗ trợ con theo đuổi đam mê của mình", bố của ông chủ Facebook đã từng chia sẻ

"Các con tôi đều lớn lên từ văn phòng này và đều được khám phá máy tính. Việc tìm hiểu về máy tính sớm có rất nhiều lợi ích. Điều đó chắc chắn đã nuôi dưỡng niềm say mê với công nghệ của Mark". Rõ ràng, tiến sĩ Zuckerberg luôn duy trì sở thích của mình và ông cũng khuyến khích các con làm điều đó.

waf04

Trong một câu chuyện chia sẻ trên tờ Los Angeles Times, tiến sĩ Zuckerberg cũng kể về việc mình đã để con trai tự cài đặt một chương trình ở máy tính của cơ quan bố với một đĩa hướng dẫn thế nào. Chiếc máy tính này sau đó cũng được Mark dùng để học viết code.

"Về cơ bản, bạn có thể trở thành một ông bố, bà mẹ tiến bộ nhưng hãy nhớ rằng trẻ con vẫn là trẻ con và chúng cần bạn ở vai trò là bố mẹ chứ không phải bạn", ông từng chia sẻ.

Cựu tổng thống Lý Quang Diệu – không đặt những áp lực không cần thiết lên đầu con trẻ

Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu có cuộc sống gia đình viên mãn. Ông kết hôn với bà Kha Ngọc Chi và có 3 người con. Con trai cả Lý Hiển Long hiện là thủ tướng Singapore trong khi người con trai thứ 2 là Lý Hiển Dương là một doanh nhân thành đạt.

Là chính khách nổi tiếng nhưng ông không quên cùng con tận hưởng những niềm vui trong cuộc sống. Theo ông, cha mẹ không cần mua sắm những đồ chơi đắt tiền hay chở con cái đến những nơi xa hoa để thể hiện tình yêu dành cho con.

Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, khi ông lên năm hay sáu tuổi, người cha Lý Quang Diệu thường dẫn ông tới chơi ở Tanglin Halt vào buổi tối chỉ để ngắm nhìn đoàn tàu chạy qua. “Những câu chuyện cha tôi kể lúc cùng tôi ngắm đoàn tàu thật là điều thú vị” – ông Lý Hiển Long nhớ lại.

waf02
Gia đình Cựu tổng thống Lý Quang Diệu

Bên cạnh đó việc luôn đặt niềm tin vào con của cha mẹ cũng là nền tảng tạo nên một ông Lý Hiển Long thành công như ngày hôm nay. Thủ tướng Singapore đương nhiệm Lý Hiển Long chia sẻ cha ông chưa từng bắt bắt anh em họ phải giành thứ hạng cao nhất ở trường và chỉ cần họ làm hết sức mình.

Với ông Lý Quang Diệu, nếu sở thích và đam mê của con cái hoàn toàn lành mạnh, ông sẽ tìm mọi cách hỗ trợ, giúp đỡ con theo đuổi đam mê đó.

Nói về vai trò người cha của ông Lý Quang Diệu, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết: “Ông ấy rất nghiêm khắc. Công việc chính trị bận rộn và trách nhiệm với đất nước làm cho ông ấy ít thời gian ở cùng gia đình. Nhưng bất kể khi nào anh em tôi cần, ông ấy đều xuất hiện đúng lúc. Ông ấy là người quan trọng nhất trong gia đình”.

Sự tận tâm và đồng hành cùng con của phu nhân tổng thống Mỹ - Michelle Obama

Vợ chồng Tổng thống Mỹ có 2 cô con gái là Sasha và Malia. Cả hai đều học ở trường tư danh tiếng Sidwell Friends tại Thủ đô Washington D.C. Ngôi trường được ví như “Harvard của Washington” và Malia đạt nhiều thành tích tại đây. Malia cũng đã được nhận vào trường đại học danh tiếng Harvard bắt đầu vào năm học tới. Để nuôi dạy hai cô con gái thành công như vậy phải kể đến sự tận tâm và đồng hành cùng con của phu nhân tổng thống Mỹ.

waf03
Dù nắm giữ cương vị đệ nhất phu nhân, bà Michelle Obama luôn bận rộng với các công việc từ thiện vì cộng đồng với lịch làm việc và di chuyển dày đặc, nhưng không vì thế mà bà lơ là việc làm mẹ.

Bà coi việc nuôi dạy Malia và Sasha là một nhiệm vụ cần thực hiện nghiêm túc. Ngay từ khi 2 cô con gái còn nhỏ, bà cũng tự tay chăm sóc và dần dần hướng các con đến cuộc sống đúng đắn, lành mạnh, tinh thần lạc quan và tự biết chăm sóc bản thân.Bản thân bà rất quan tâm đến việc giúp các con hình thành lối sống lành mạnh qua các thói quen hàng ngày, từ việc ăn uống đến luyện tập thể thao.

Bà cũng dạy các con sống tự lập, không ỷ lại vào vị thế của gia đình. Bà liên tục nhắc nhở 2 cô con gái rằng việc lớn lên trong một hoàn cảnh đặc biệt không khiến họ trở thành người đặc biệt.

Theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.