Đừng “mất bò mới lo làm chuồng”, bố mẹ hãy làm những việc này để con tránh bị xâm hại

Có những việc nếu không làm luôn thì bạn sẽ phải ân hận cả đời, và bố mẹ nên nhớ rằng giáo dục giới tính cho con không bao giờ là quá sớm.

Có những việc nếu không làm luôn thì bạn sẽ phải ân hận cả đời, và bố mẹ nên nhớ rằng giáo dục giới tính cho con không bao giờ là quá sớm, hãy cho con “tấm áo giáp” đủ chắc để con tự bảo vệ mình khỏi những tên “yêu râu xanh”.

Hàng ngày, các tin tức về việc trẻ em bị xâm hại liên tục xuất hiện trên các trang báo khiến các ông bố bà mẹ không khỏi lo lắng. Khi vụ việc bé gái 6 tuổi ở Vũng Tàu bị ông lão 76 tuổi dâm ô chưa kịp lắng xuống thì mới đây một ông bố ở Phú Xuyên, Hà Nội lại bàng hoàng rồi hớt hải đi trình báo công an về việc cô con gái 3 tuổi của anh kể bị ông hàng xóm giở trò đồi bại. Cứ mỗi lần đọc những tin tức như vậy là bỗng nhiên nỗi lo tăng lên nhiều lần trong các ông bố bà mẹ.

Bố mẹ không thể lúc nào cũng kè kè bên con để bảo vệ con khỏi những điều xấu xa. Thay vì điều đó, bố mẹ hãy trang bị cho con những “vũ khí” cần thiết để con tự bảo vệ mình, kể cả trong trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, bên cạnh đó nó còn giúp con sớm tự lập.

Xâm hại tình dục
Hãy hỏi con về những việc con đã làm trong ngày và những người mà con đã tiếp xúc

Chẳng hạn như sau khi đón con ở trường về bạn có thể hỏi con những câu hỏi như: Hôm nay con ngồi ăn trưa với ai?, Những trò chơi mà con đã chơi sau giờ học?... Tất nhiên bạn nên để ý cảm xúc, nét mặt của con để xem con có cảm thấy thoải mái hay không. Bởi không phải đứa trẻ nào cũng hay nói và nói được tất cả những điều chúng đã trải qua trong ngày, nên có khi chỉ cần nhìn ánh mắt con, bố mẹ cũng có thể hiểu được tâm trạng của con. Cách trò chuyện tâm sự như vậy, vừa là để bố mẹ hiểu con hơn, gắn kết tình cảm vừa là để nhận biết những dấu hiệu lạ.

Dạy con tránh bị xâm hại

Bạn bè ở lớp, phụ huynh của các bạn của con, hỏi con về những người con đã gặp, kể cả giáo viên. Dù con ở nhà hay đến trường thì bạn cũng nên biết về những người con đã tiếp xúc để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Chọn người chăm sóc cẩn thận

Cho dù đó là người giữ trẻ, một ngôi trường mới, hay một hoạt động sau giờ học thì bạn cũng phải tìm hiểu thật kỹ trước khi gửi gắm con.

Khi gửi con cho bất kỳ ai, bạn hãy tìm hiểu kỹ về người đó để biết chắc chắn rằng đó là nơi bạn có thể tin tưởng được. Thậm chí, khi mẹ muốn ra ngoài đi chợ và gửi con cho hàng xóm bạn cũng phải nắm rõ tình hình, đừng kiểu “mẹ đi một lát rồi mẹ về”, cái “một lát” đó cũng có thể khiến bạn phải ân hận cả đời đấy.

Xâm hại tình dục
Không né tránh việc giải thích cho con về xâm hại trẻ em

Những tin tức về bạo lực, xâm hại tình dục tràn lan trên mạng, tivi và có thể bằng cách nào đó con bạn vô tình đọc được hay nghe được, đừng tìm cách lảng tránh, hãy nói chuyện với con để con hiểu hơn vấn đề.

Nắm chắc những dấu hiệu của một đứa trẻ bị xâm hại tình dục

Có rất nhiều biểu hiện mà mỗi đứa trẻ sẽ bộc lộ theo cách khác nhau, chẳng hạn như:

Dạy con tránh bị xâm hại

- Con dường như rất sợ hãi, nhạy cảm và cảnh giác, hoặc đột ngột sợ một ai đó hoặc một nơi nào đó, chỉ muốn đi cùng với bố mẹ.

- Con bỗng nhiên kín đáo một cách kỳ lạ hoặc hầu như muốn ở một mình.

- Con luôn luôn cảm thấy buồn, hoặc không bày tỏ bất kỳ một cảm xúc nào.

- Con khó ngủ vì những cơn ác mộng, sợ bóng tối, và hay đái dầm.

- Con sợ bị người khác chạm vào người vào người hoặc sợ những hoạt động thể chất.

Hoặc những tổn thương về thể chất như vết thương, phồng rộp, vết tấy đỏ hoặc chảy máu ở miệng, bộ phận sinh dục hoặc xung quanh hậu môn, quần áo lót có máu hoặc bị rách, khó đi tiểu hoặc đi đại tiện, hoặc có máu trong nước tiểu hoặc phân, thâm tím, đau đầu hoặc đau bụng. Những dấu hiệu này bố mẹ hoàn toàn có thể nhận ra nếu chăm sóc con hàng ngày.

Dạy con gọi tên chính xác các bộ phận trên cơ thể

Bố mẹ nên dạy con biết tên những bộ phận trên cơ thể mình và nói chuyện về chúng từ lúc con còn bé. Tốt nhất hãy dạy con tên chính xác của những bộ phận trên cơ thể bé là gì vì khi gặp chuyện thì những cái tên như ký hiệu giữa bố mẹ với con đó sẽ không giúp ích trong việc tố cáo kẻ xấu.

Dạy con tránh bị xâm hại

Có nhiều bé đã nhầm vùng kín là mông hoặc được dạy bằng những cái tên khác. Nếu đứa trẻ muốn từ chối khi bị kẻ xấu lợi dụng, việc nhầm lẫn hoặc biết sai tên bộ phận sẽ khiến câu chuyện khác đi khi bé kể lại.

Dạy con về các ranh giới cơ thể không cho ai động chạm vào người

Bố mẹ nên nói cho con biết rằng, thứ nhất, không ai được chạm vào vùng kín của con và thứ hai, không được chạm vào những vùng kín trên cơ thể của người khác.

Bố mẹ thường quên dạy điều thứ hai cho con và không ngờ rằng những kẻ lạm dụng tình dục thường xúi dục con bạn chạm vào vùng kín của họ trước.

Bên cạnh đó, hãy nói cho con hiểu những bộ phận nào là “bất khả xâm phạm” vì những bộ phận đó không thể để cho bất kỳ ai nhìn thấy hoặc sờ vào. Từ một hành động nhỏ là thay quần áo, tắm rửa hoặc đi vệ sinh hàng ngày thôi bạn cũng có thể dạy con những điều đó. Tất nhiên, đừng để chính bố mẹ là “thủ phạm” hại con khi vô tư để con làm những việc này trước mặt nhiều người.

Dạy con tránh bị xâm hại

Dạy con rằng việc giữ bí mật khi bị xâm hại là không tốt

Hầu như những kẻ lạm dụng tình dục sẽ bảo đứa trẻ phải giữ bí mật. Có thể bằng một lời nói ngon ngọt, dỗ dành như “Anh muốn chơi với em lắm nhưng nếu em nó với ai khác về những gì chúng ta chơi với nhau thì họ sẽ không cho anh đến nữa đâu”, hoặc đe dọa đứa trẻ “Cháu phải giữ bí mật chuyện này. Nếu cháu nói với ai khác thì sẽ gặp chuyện lớn đấy!”. Vì vậy, bố mẹ cần dạy con rằng dù họ nói gì đi chăng nữa thì việc giữ bí mật khi bị người khác động chạm đến cơ thể mình với bố mẹ là không tốt.

Dạy con cách vượt qua những tình huống sợ hãi hoặc không an toàn

Một số đứa trẻ ngại từ chối với người khác, đặc biệt là với những người bạn lớn tuổi hơn hoặc với người lớn. Hãy giúp con bạn biết cách từ chối người khác và thoát khỏi những tình huống mà tự con cảm thấy khó chịu, không an toàn.

Dạy con một số từ ngữ như "mật mã" để báo hiệu cho cha mẹ khi cảm thấy không an toàn

Xâm hại tình dục

Bố mẹ có thể dạy con một số từ “mật mã” để báo hiệu khi con cảm thấy không an toàn. Với những trường hợp khi ở nhà đang có khách ghé thăm, khi có hẹn với gia đình hoặc để ngủ qua đêm, những từ ngữ đó có thể bảo vệ con bạn khi bé “ra hiệu” cho bố mẹ biết biết rằng mình cảm thấy không an toàn mà vị khách vẫn có thể thoải mái ở lại nếu bị hiểu lầm.

Theo Trí Thức Trẻ

giáo dục giới tính

quấy rối tình dục

kỹ năng làm cha mẹ

lạm dụng tình dục

Nuôi Dạy Con

xâm hại tình dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.