Gặp ông bố tiếng Anh "dở tệ", kiên trì dạy con tại nhà và 2 năm sau được hưởng "quả ngọt"

Bằng cách nào mà một ông bố không giỏi tiếng Anh có thể dạy cô con gái 5 tuổi giao tiếp tiếng Anh thành thạo ở nhiều lĩnh vực như khoa học vũ trụ, thiên văn, địa lý, nghề nghiệp...

Bằng cách nào mà một ông bố không giỏi tiếng Anh có thể dạy cô con gái 5 tuổi giao tiếp tiếng Anh thành thạo ở nhiều lĩnh vực như khoa học vũ trụ, thiên văn, địa lý, nghề nghiệp...

Hiểu được những giá trị to lớn mà homeschool mang lại, ngày càng có nhiều phụ huynh áp dụng phương pháp này cho con mình. Mức độ có thể là toàn phần (nghĩa là không đưa con đến trường) hoặc con vẫn đến trường nhưng ở một số môn học, cha mẹ là người tự dạy cho con ở nhà như toán, tiếng Anh, khoa học xã hội...

Với anh Lê Quang Huy, một ông bố mẫu mực trong cộng đồng mạng xã hội của hàng nghìn bố mẹ chọn phương pháp dạy con tại nhà ở Việt Nam, thì lại quan niệm: "Homeschoolkhông có nghĩa là đóng cửa, ngồi ở nhà ôm cái bàn và học với bố mẹ, mà nó mang nghĩa là việc tự học các kiến thức cần thiết mà không tốn thời gian đến lớp. Nghĩa sát nhất của từ này theo tiếng Việt là TỰ HỌC."

Bé Quỳnh đã có thể tự học chương trình Acellus, lâu lâu bố chỉ "ngó" qua chút thôi.

Thế nên, khi áp dụng phương pháp homeschool cho cô con gái cả Vân Quỳnh, thì với anh Quang Huy, mọi chuyện rất đơn giản và không tốn nhiều thời gian của gia đình. Con đi học ở trường mẫu giáo từ 8h sáng đến 17h chiều, ăn uống, vui chơi tự do 2-3h, thời gian homeschool chỉ chưa đến 1h mỗi ngày. Dẫu vậy, kết quả mang lại thì thật sự rất đáng ngưỡng mộ.

Chỉ sau chưa đầy 2 năm cùng bố tự học tiếng Anh ở nhà, đến nay, bé Quỳnh đã có thể giao tiếp tiếng Anh thành thạo, phân tích và hiểu được nhiều vấn đề về khoa học vũ trụ, thiên văn, địa lý, nghề nghiệp... Và bé đã có thể tự học hoàn toàn theo chương trình Acellus (một chương trình học tại nhà của Mỹ, bao gồm các bài giảng được thiết kế cho lứa tuổi từ mẫu giáo đến hết lớp 12. Chứng chỉ tốt nghiệp phổ thông theo Acellus được thừa nhận tại Mỹ – PV).

Hãy cùng nghe anh Quang Huy tâm sự về hành trình cùng con theo đuổi homeschool mà trong một thời gian ngắn đã mang lại "quả ngọt": "Bây giờ mình cực kỳ nhàn rồi. Cứ đến giờ là con gái tự học theo chương trình Acellus, còn bố làm việc của mình, lâu lâu "ngó" qua chút thôi".

1
"Việc homeschool cùng con mang lại cho mình nhiều niềm vui, và giúp mình trưởng thành hơn, trở thành một ông bố tốt hơn".

Được biết anh không giỏi giao tiếp tiếng Anh, vậy làm thế nào anh có thể dạy con nói tiếng Anh trôi chảy như hiện tại?

Mình quan tâm đến việc dạy con học từ lúc cháu 3,5 tuổi. Nhưng vốn tiếng Anh của mình khá tệ, phát âm sai nhiều, chỉ đọc dịch được thôi nên không thể dạy con được, vì sợ con sai theo bố. Mình cũng không muốn con phải đi học thêm ở các trung tâm hay thuê gia sư nên đã tự tìm hiểu các chương trình học tiếng Anh trên smartphone để giúp con tự học tại nhà.

Khi tiếng Anh của con đã tốt lên rồi, có thể giao tiếp song song cả 2 ngôn ngữ cùng lúc thì cả hai bố con cùng học theo các chương trình homeschool của nước ngoài như Acellus và việc học kiến thức khi đó được thực hiện chủ yếu bằng tiếng Anh. Chuyện dạy con tại nhà cũng cứ vậy tự nhiên mà hình thành cho đến bây giờ. Nhờ học cùng con mà trình độ tiếng Anh của mình cũng từ đó mà tốt lên.

Bé có hứng thú tiếp nhận các chương trình học mà bố lựa chọn?

Mình dựa vào sở thích của Quỳnh để cùng dạy và học với con, giúp cho việc học luôn hứng thú. Mỗi khi con chán, mình sẽ tìm trò khác để hai bố con cùng thực hiện. Vậy nên, Quỳnh luôn háo hức cùng bố tham gia các chương trình học mà cũng giống như đang chơi.

2
Bé Quỳnh đến nay đã có thể giao tiếp thành thạo tiếng Anh, có thể nói chuyện về rất nhiều chủ đề khoa học, vũ trụ...

Hiện tại Quỳnh đang theo học chương trình homeschool nào?

Quỳnh học chương trình của Acellus, hiện đang ở trình độ Grade K (5 tuổi) và một số môn Grade 1 (6 tuổi). Lộ trình học của con đi theo chương trình sẵn có của Acellus, song song với việc tham gia trường lớp và các môn năng khiếu, thể chất để phát triển hài hòa

Từ lúc Quỳnh 3,5 tuổi, anh đã dạy bé tiếng Anh tại nhà như thế nào để bé có thể theo học được chương trình Acellus?

Ban đầu, Quỳnh học tiếng Anh chủ yếu từ các thiết bị công nghệ và mình thường kiểm soát thời lượng con xem bằng cách hẹn giờ khóa ứng dụng. Mình sẽ ngồi bên cạnh để cùng tương tác với con. Hai bố con cùng học với nhau từ đầu nên trình độ tiếng Anh của mình cũng nhờ thế mà tốt dần lên.

Ngoài ra, mình thường tranh thủ "thời gian chết” để giúp con học tiếng Anh. Buổi sáng khi mới ngủ dậy có thể học phát âm khoảng 10-15 phút, trên đường đưa con đi học, đi chơi thì học các từ vựng qua sự vật, hiện tượng trên đường. Cũng có lúc khi ăn cùng con thì học về đồ ăn, vị mặn hay ngọt, thích cái này hay cái kia, khi đi tắm thì học từ vựng về đồ trong nhà tắm, học về cảm giác nóng, lạnh hay mát...

Mình cũng cho con nghe chuyện tiếng Anh mỗi ngày để tăng vốn từ và học được nhiều điều hay trong các câu chuyện mang tính giáo dục cao.

Theo anh, điều quan trọng nhất khi lựa chọn homeschool cho con là gì?

Đó chính là sự tìm hiểu kỹ càng của bố mẹ, bởi bố mẹ là người theo sát và giúp đỡ con mỗi ngày. Ngoài ra, việc giúp con làm chủ tiếng Anh cũng khá quan trọng bởi qua đó, con mới có thể hiểu được bài giảng trong chương trình homeschool.

1
"Homeschool không có nghĩa là các con không được đi chơi, không có bạn bè."

Bản thân anh được - mất gì khi áp dụng homeschool cho con?

Việc homeschool cùng con mang lại cho mình nhiều niềm vui, và giúp mình trưởng thành hơn, trở thành một ông bố tốt hơn. Khi tìm hiểu phương pháp và tài liệu dạy con, mình học thêm được nhiều kiến thức và kỹ năng mà ngày xưa mình chưa biết. Và tất nhiên, bạn sẽ chẳng mất gì khi học thêm cái mới cả.

Cảm ơn anh vì những chia sẻ rất thú vị! Chúc anh luôn hạnh phúc, vui vẻ và giữ được niềm say mê trong việc học cùng các con!

Theo Trí Thức Trẻ


học tiếng Anh

tiếng Anh

dạy tiếng Anh

homeschool

dạy con tại nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.