Mách mẹ những "bài học" siêu đơn giản, bé thích mê

Mẹ cứ khuyến khích nhé, sẽ giúp bé phát triển khả năng vận động, rèn luyện con yêu thích làm việc nhà và dạy con tự lập rất hiệu quả đấy.

Ngăn cấm con nghịch ngợm, mắng con phá phách khi bắt chước người lớn làm việc … là thói quen của rất nhiều bố mẹ Việt trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên điều đó cũng không hẳn tốt bởi chẳng bé nào vui khi không được làm những điều mình thích.

Người lớn, đặc biệt các mẹ cũng luôn than phiền có ít thời gian dành cho con, nhưng đôi khi lại tốn công để ý và ngăn cản bé làm việc này việc kia. Tại sao chúng ta không kết hợp để bé vừa được “nghịch”, mẹ vừa được chơi với con, cả hai cùng vui. Ngoài ra, thông qua các trò chơi thực tế này, mẹ hãy dạy trẻ tính tự lập, nhận thức được đúng sai và rèn luyện khả năng vận động, phối hợp, kỹ năng sống. Sẽ rất thú vị và hiệu quả!


Nhặt và rửa rau: Hãy cứ để bé làm cùng nếu thích và hướng dẫn bé nhặt/rửa rau đúng cách, phân biệt rau bẩn/sạch. Bé sẽ thấy mình "người lớn" hơn rất nhiều và hào hứng giúp đỡ mẹ.


Bóc trứng luộc: Mẹ luộc trứng gà/vịt hoặc trứng chim cút để nguội. Bé sẽ say sưa ngồi bóc và ăn ngon lành thành quả lao động của mình. Công việc này giúp bé kiên nhẫn, khéo léo hơn trong vận động.


Vẽ tranh bằng rau củ quả: Mẹ tận dụng những rau, củ, quả có sẵn khi làm bếp và thêm ít màu vẽ với giấy trắng để bé "sáng tác" nhé.


Đừng ngại bẩn vì bé sẽ dễ dàng nhận biết các loại rau củ quả, màu sắc và giúp bé tăng khả năng tưởng tượng, hiểu biết về hội họa


Cắm ống hút qua lỗ rổ nhựa: Một trò chơi rất đơn giản nhưng khá tỉ mỉ, đòi hỏi trẻ phải kiên trì, khéo tay, tinh mắt


Gắp/xúc đá lạnh vào cốc: Nhiều mẹ rất sợ con nghịch đá vì sợ lạnh, dễ ốm. Vậy hãy dạy bé tránh tiếp xúc trực tiếp với đá bằng cách gắp/xúc chúng vào cốc nhé.

Tự xúc dưa hấu bằng thìa: Trẻ sẽ hào hứng hơn với việc ăn dưa và hiểu được “sức mạnh của lao động” thay vì được mẹ cắt cho miếng sẵn để ăn.


Cầm bóng chui qua ghế: vừa học cách vận động phối hợp một cách khéo léo, dẻo dai vừa giúp thỏa mãn sở thích chui, luồn của rất nhiều bé



Xếp bánh kẹo ra đĩa:
Trò này giúp bé học cách phân loại màu sắc, tập đếm, phân biệt ít nhiều, bán hàng, ... Bé sẽ tỉ mỉ ngồi mân mê, đếm đếm, xếp xếp không biết chán.

Lau bàn, quét nhà: Với hoạt động này trẻ sẽ học được khái niệm về “sạch sẽ”, ý thức chia sẻ việc nhà và các kỹ năng vận động như cầm giẻ, cầm chổi, cúi người đúng cách....

Nếu sợ bẩn, mẹ có thể sắm cho bé bộ dụng cụ riêng để làm. Mẹ cứ khuyến khích nhé, sẽ giúp bé phát triển các kỹ năng phối hợp tay và mắt, đồng thời rèn luyện con yêu thích làm việc nhà và dạy con tự lập rất hiệu quả đấy.

V.K (tổng hợp)/VietNamNet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.