Phản ứng sai lầm của cha mẹ khi con nói leo

Nhiều cha mẹ vì sửa lỗi nói leo mà khiến trẻ đang tự tin thành tự ti; đang vui vẻ, hồn nhiên, thành người ít nói, buồn chán…

Nhiều cha mẹ vì sửa lỗi nói leo mà khiến trẻ đang tự tin thành tự ti; đang vui vẻ, hồn nhiên, thành người ít nói, buồn chán…

Trong giai đoạn phát triển ngôn ngữ và giao tiếp xã hội, thông thường đứa trẻ nào cũng dễ mắc phải tật nói leo. Lúc này, nếu cha mẹ không khéo léo uốn nắn, tật nói leo của con có thể trở thành tật xấu khó bỏ. Cũng có khi, những phản ứng sai lầm của cha mẹ khi thấy con nói leo lại làm tổn thương trẻ.

Để mặc cho trẻ thoải mái nói leo

Có trường hợp, thấy con nhanh nhẹn, khả năng ngôn ngữ tốt, cha mẹ thường để bé “vô tư phát biểu” trong cuộc trò chuyện của người lớn, dần dà thành thói quen khó bỏ.

Phản ứng sai lầm của cha mẹ khi con nói leo

Cho phép trẻ ngắt lời mình, cha mẹ đã vô tình làm hư trẻ (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Bé luôn xen vào giữa lời của người lớn đang nói chuyện hoặc nói leo, điều đó có thể do bé nôn nóng hỏi mẹ điều gì. Nhưng mẹ cứ chiều bé, cho phép bé ngắt lời mình, như vậy mẹ đã vô tình làm hư bé. Bên cạnh đó, nhiều cha mẹ luôn trả lời tất cả các câu hỏi của bé. Hành động này cũng vô tình hình thành trong bé tính nói leo.

La mắng, chỉ trích khi trẻ nói leo

Sự la mắng chỉ càng làm trẻ tổn thương và sinh ương bướng, ức chế, có thể sẽ làm gia tăng hành vi xấu, do trẻ không kiểm soát được cảm xúc.

Bực mình vì trẻ cứ xen ngang câu chuyện, làm bạn mất mặt với khách, nhiều cha mẹ lập tức la mắng, thậm chí đánh trẻ. Tuy nhiên, điều này chỉ khiến bé trở nên ương bướng, đối đầu và nói leo nhiều hơn nhằm buộc người lớn phải lắng nghe mình.

Cư xử khắt khe, không cho con cơ hội nói

Nhiều trường hợp cha mẹ cư xử khắt khe với trẻ, cấm đoán, không cho con cơ hội nói,... trẻ sẽ bị ức chế dẫn đến hành vi nói leo mỗi khi có khách. Trong trường hợp này, bản thân cha mẹ phải là người thay đổi cách ứng xử với con, cho bé cơ hội được thể hiện bản thân trong sinh hoạt hàng ngày, thường xuyên khen ngợi, khích lệ bé trong những công việc nhỏ mà bạn giao cho con.

Phản ứng sai lầm của cha mẹ khi con nói leo

Cha mẹ la mắng, chỉ trích khi trẻ nói leo chỉ càng làm trẻ tổn thương, ức chế và nói leo nhiều hơn (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Không dạy trẻ phép giao tiếp lịch sự

Khi thấy trẻ nói leo, thay vì giải thích cho trẻ tại sao hành vi này lại xấu, cha mẹ lại chỉ ra sức cấm đoán, trách mắng trẻ là hỗn láo. Điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy ức chế và không sửa được tận gốc tật nói leo của trẻ.

Thực ra, trẻ nhỏ nói leo có nguyên nhân một phần vì bé chưa có kĩ năng giao tiếp. Lúc này, cha mẹ cần kiên nhẫn phân tích cho bé biết nói leo là cách nói không đẹp và tập cho con phép xã giao lịch sự. Bản thân cha mẹ cũng cần làm gương khi giao tiếp với con hay trước mặt con.

Thực ra mỗi đứa trẻ là một cá tính, bố mẹ không nên khắt khe quá trong chuyện này, chỉ cần hướng dẫn trẻ cách giao tiếp đúng, động viên khuyến khích con mỗi khi trẻ có nỗ lực sửa lỗi. Đừng vì sửa lỗi nói leo mà khiến trẻ đang tự tin thành tự ti; đang vui vẻ, hồn nhiên, thành người ít nói, buồn chán...

Theo Khỏe&Đẹp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.