Phương pháp học cùng con hiệu quả

Khi con bắt đầu đến tuổi đi học là lúc bố mẹ lại có thêm nhiều nỗi lo nghĩ làm sao để con có thể học tập tốt nhất. Có nhiều cách để bạn dạy con học thêm tại nhà nhưng nếu sử dụng không đúng phương pháp, bạn sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu của con mà không hề hay biết.

Khi con bắt đầu đến tuổi đi học là lúc bố mẹ lại có thêm nhiều nỗi lo nghĩ làm sao để con có thể học tập tốt nhất. Có nhiều cách để bạn dạy con học thêm tại nhà nhưng nếu sử dụng không đúng phương pháp, bạn sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu của con mà không hề hay biết.

Bên cạnh việc học tập hàng ngày ở lớp thì việc cha mẹ kèm cặp thêm cho con khi ở nhà là việc nên làm để giúp con nắm vững thêm kiến thức, đặc biệt với các bé mới chập chững bước vào lớp 1. Với chương trình học hiện tại, nhiều bậc phụ huynh chỉ thấy dễ dàng khi kèm con học từ lớp 1 đến lớp 3. Tới lớp 4 và lớp 5, cha mẹ bắt đầu cảm thấy khá chật vật mỗi lúc giảng bài cho con. Khi các con lên cấp hai, cấp ba, những kiến thức mới giờ dường như nằm ngoài khả năng của cha mẹ càng khiến họ đau đầu. Chính vì vậy, nhiều bậc phụ huynh lại có tâm lý chán nản, bực bội dễ dẫn đến chuyện cáu giận con khi dạy học. Điều này lại càng gây cho bé thêm nhiều áp lực và phân tán, làm giảm khả năng tiếp thu bài. Một số phương pháp dưới đây sẽ giúp cha mẹ và con cái trở thành “đôi bạn học” cùng tiến hàng ngày.

Học cùng con đúng phương pháp sẽ giúp con tiếp thu bài nhanh hơn

Học cùng con đúng phương pháp sẽ giúp con tiếp thu bài nhanh hơn

Lựa chọn phương pháp thích hợp

Lựa chọn phương pháp dạy học đúng sẽ giúp bạn dễ dàng hướng dẫn cho con làm bài, con cũng sẽ dễ tiếp thu và làm bài nhanh hơn. Để làm được điều đó, bạn cần phải nắm được thói quen học của con, biết con thích học một mình hay thích có người ngồi kèm cùng, con thích học những môn theo hướng khoa học hay xã hội,… Từ đó, bạn có thể chọn cho mình phương pháp phù hợp nhất để dạy con hiệu quả. 

Điều tiết thời gian học hợp lý

Mặc dù theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo, các bé tiểu học nếu đã học hai buổi ở trường thì không phải làm bài tập về nhà nhưng quy định này vẫn luôn trong tình trạng khó khả thi. Ngoài hai buổi học ở trường, đến tối trẻ vẫn phải làm rất nhiều bài tập về nhà. Điều này rất dễ gây tâm lý mệt mỏi, chán học cho con. Vì vậy, bạn nên điều tiết lại thời gian học ở nhà của con sao cho hợp lý. Việc tạo thời gian nghỉ ngơi cho con chính là để con bớt bị áp lực, đỡ ghét việc học, dễ dàng hứng thú hơn khi sáng hôm sau tới trường. Với những bài tập cuối tuần, có thể nhiều hơn so với ngày thường, cha mẹ có thể chia thành nhiều phần nhỏ cho con làm vào từng khoảng thời gian khác nhau để con có thời gian nghỉ ngơi. Đến giai đoạn khi con lớn hơn một chút, bạn có thể yêu cầu con chủ động sắp xếp thời gian tùy theo thời gian biểu học tập có sẵn. 

Luyện khả năng tập trung

Khi còn bé, con rất dễ bị phân tán bởi những yếu tố xung quanh khi học bài. Vì vậy, để đảm bảo buổi học có hiệu quả, trước khi học, bạn nên đưa ra một số nguyên tắc để con phải tuân theo. Tốt nhất, khi con học, bạn nên tắt hết các thiết bị ảnh hưởng đến khả năng tập trung của con như: ti vi, điện thoại, laptop, máy tính bảng,… để con chuyên tâm làm bài. Nên rèn cho con thành thói quen tập trung sẽ rất có lợi cho học tập cũng như công việc sau này.

Luyện cho con khả năng tập trung ngay cả khi học và làm việc sẽ tạo thành thói quen tốt cho bé

Luyện cho con khả năng tập trung ngay cả khi học và làm việc sẽ tạo thành thói quen tốt cho bé

Tạo không khí thoải mái khi học

Học đã là một việc khiến con luôn có tâm lý căng thẳng nên bạn cũng không cần phải tạo thêm áp lực khi dạy con học. Hãy tạo không khí thoải mái, giữ thái độ ôn hòa, nhẹ nhàng  khi giảng bài để bé không có cảm giác sợ mỗi khi bạn kèm con học. Bạn có thể tạo ra những phương pháp học linh hoạt hay những trò chơi bổ ích để con có thể dễ dàng tiếp thu bài nhanh hơn. Không nên tạo áp lực bắt buộc con phải ngồi vào bàn học bằng mọi cách bởi khi đó con không thể tiếp thu được kiến thức mà còn “chán ghét” việc học hơn. Nhưng cũng đừng vì thế mà thường xuyên có thái độ bực bội, cáu gắt hay dùng những câu nói nặng lời để quát mắng con, bởi bạn càng làm thế, con sẽ càng không thể tiếp thu bài tốt. 

Tích cực động viên và khuyến khích

Những lời khen và động viên luôn là không thừa để có thể khuyến khích con học tốt hơn. Dù con có làm sai hay chưa hiểu những lời bạn nói, hãy từ từ giải thích và đưa ra những dẫn chứng ví dụ cho con dễ hiểu. Nếu con đã lớn hơn chút nữa, hãy khuyến khích con đưa ra những ý kiến cá nhân, tìm tòi, khám phá những điều xung quanh để con phát triển khả năng nhận thức và suy nghĩ một cách tốt nhất.

Nhờ sự trợ giúp của nhà trường

Các kiến thức của cha mẹ từ thời xưa đã thành lỗi thời và thường không phù hợp với các thức học của trẻ ngày nay. Vì vậy, nếu nhận thấy bạn thực sự không có khả năng giảng giải để con hiểu về một vấn đề nào đó, hãy nói những băn khoăn đó với cô giáo. Bởi cô giáo là người trực tiếp giảng dạy các con hàng ngày nên chắc chắn với kiến thức chuyên môn và khả năng sự phạm của mình, họ sẽ có những giải đáp thích đáng cho thắc mắc của con.

Theo Thùy Linh/Tinnhanhvietnam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.