Trước 5 tuổi, trẻ cần phải thuộc lòng những bài học tối quan trọng này

Có những bài học ở trường học không dạy con bạn, vì vậy bố mẹ nên tham khảo để dạy con và giúp con không bỡ ngỡ khi phải rời xa vòng tay của mình.

Có những bài học ở trường học không dạy con bạn, vì vậy bố mẹ nên tham khảo để dạy con và giúp con không bỡ ngỡ khi phải rời xa vòng tay của mình.

>>Những cách dạy con ngoan thế giới phải khâm phục mẹ Nhật

Theo các nghiên cứu khoa học, thời kì bé dưới 5 tuổi được xem là “thời kì vàng” để khai mở và tạo dựng các thói quen cũng như kĩ năng cơ bản cho trẻ. Có thể bạn đã chuẩn bị đầy đủ hành trang cho con trong ngày đầu tiên vào mẫu giáo, nhưng có những điều mà ở trường học không dạy con bạn, vì vậy, các bậc cha mẹ nên dạy con những điều sau trước khi bé 5 tuổi:

1. Dạy con ghi nhớ tên và số điện thoại của bố, mẹ

Theo bản năng, con bạn sẽ gọi mẹ và bố nhưng các con thường không biết họ tên đầy đủ của bố mẹ là gì. Chính vì vậy, hãy cho con biết về tên và họ của bố, mẹ và các thành viên trong gia đình. Có rất nhiều trường hợp các con sẽ cần cung cấp thông tin về tên gọi của bố mẹ.

Dạy con

Bên cạnh việc nhớ tên thì việc dạy con nhớ số điện thoại của bố, mẹ và vận dụng khi cần cũng là điều cực kì quan trọng. Bạn có thể giúp con nhớ số điện thoại của mình bằng cách làm thành một bài thơ hay bài hát có nhịp điệu để con dễ học thuộc và khi gặp rắc rối ở bên ngoài có thể nhờ ai đó gọi điện thoại cho bố mẹ mình.

2. Dạy con kĩ năng sang đường

Trẻ em rất hiếu động, chúng có thể bất ngờ chạy đến những nơi mà chúng thích bất cứ lúc nào mà bạn không kiểm soát được hết. Vì vậy hãy dạy con kĩ năng lắng nghe, quan sát đường và xe cộ trên đường. Đặc biệt là không để trẻ qua đường một mình nếu không có người lớn, nhằm đảm bảo sự an toàn cho trẻ.

Dạy con

Hướng dẫn cho trẻ cách đi bộ trên đường an toàn nhất và kĩ năng sang đường càng sớm càng tốt để trẻ luôn biết cách bảo vệ bản thân tránh khỏi những tai nạn có thể xảy ra.

3. Không phải bất kì người lạ nào cũng đáng sợ

Thật dễ dàng để dạy con không tiếp xúc với người không quen biết, nhưng đó không thực sự là giải pháp hay nếu con bạn gặp phải rắc rối khi không có bạn bên cạnh mà không thể tìm thấy điện thoại để gọi cho bạn.

Dạy con

Với những tình huống này, các bậc cha mẹ phải giúp con phân biệt được những trường hợp nào an toàn để tìm sự giúp đỡ từ người lạ như những chú cảnh sát, một nhân viên bán hàng hay một ông bố, bà mẹ đang dắt tay con…

4. Bảo vệ cơ thể

Ở nhà, bạn có thể ôm hôn con bất cứ lúc nào và ngược lại, nhưng bạn cần dạy cho con rằng, đối với người ngoài gia đình thì đó là việc làm có chọn lọc, và không phải bất kì ai cũng có thể ôm hôn được.

Dạy con

Có một số bài học bổ ích dạy trẻ bảo vệ cơ thể như quy tắc quần lót, quy tắc bàn tay. Đặc biệt với các bé gái, dạy con biết bảo vệ cơ thể mình là nguyên tắc quan trọng để giúp trẻ tránh được nguy cơ trở thành nạn nhân của kẻ bắt cóc, kẻ xâm hại...

Hi vọng đây sẽ là những hành trang quan trọng cho bé trước khi rời vòng tay che chở của bố mẹ để bước vào lớp một.

Theo Trí Thức Trẻ


kỹ năng làm cha mẹ

kỹ năng sống

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.