Đánh đòn không chỉ gây hại, mà khiến trẻ chống đối nhiều hơn

Người lớn luôn nghĩ rằng việc đánh đòn sẽ khiến con nít sợ hãi và từ đó sẽ biết nghe lời cha mẹ hơn. Nhưng thực tế việc đánh đòn chỉ gây hại chứ không hề có chút lợi ích...

Người lớn luôn nghĩ rằng việc đánh đòn sẽ khiến con nít sợ hãi và từ đó sẽ biết nghe lời cha mẹ hơn. Nhưng thực tế việc đánh đòn chỉ gây hại chứ không hề có chút lợi ích gì trong việc giáo dục trẻ em.

Thương là cho roi cho vọt. Quan niệm của các bậc phụ huynh Việt vẫn luôn là đánh đòn con trẻ mỗi khi chúng phạm lỗi, thậm chí đánh càng đau càng có tác dụng vì để cho "chúng nó nhớ".

Nhưng thực tế, tác dụng thì chưa chắc nhưng tác hại thì rất khôn lường.

Sau 50 năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã khẳng định đánh đòn và hành hạ thể xác là 2 việc hoàn toàn giống nhau về bản chất.

Các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ đã phải thực hiện khoảng 75 nghiên cứu trong suốt 50 năm qua trên 160.000 trẻ em, và kết quả những cuộc khảo sát này đưa ra con số ban đầu là có đến 80% trẻ em từng bị đánh đòn tính đến thời điểm chúng học mẫu giáo cho đến lớp 3.

Kết luận sau 50 năm dài nghiên cứu: Đánh đòn không chỉ gây hại, mà khiến trẻ chống đối nhiều hơn - Ảnh 1.

Những nhà nghiên cứu đã thực hiện phân tích tổng hợp trong một thời gian rất dài và cuối cùng cũng đủ cơ sở để rút ra kết luận: Đánh đòn không hề giúp một đứa trẻ nhận thức được lỗi sai và cải thiện hành vi của mình, mà ngược lại việc này còn đem đến nhiều hệ quả xấu đến trẻ em mà người lớn không hề ngờ đến. Việc đánh đòn sẽ gây ra những tác hại tiêu cực đối với sự phát triển về mặt nhận thức, tính cách của một đứa trẻ.

Nghiên cứu dài hạn của các nhà khoa học cho rằng việc đánh đòn và bạo hành thể xác trong nhận thức một đứa trẻ là không có gì khác nhau khi xét về bản chất. Cụ thể, một đứa trẻ bị đánh đòn nhiều sẽ có xu hướng gặp vấn đề về tâm lý hay khó khăn trong các mối quan hệ với người thân.

Thậm chí, chúng còn có thể trở nên hung hăng hơn về mặt tính cách từ đó dẫn đến việc khả năng nhận thức sẽ kém đi và có ý định chống đối xã hội. Theo nhà nghiên cứu Lisa Berlin đến từ Đại học Maryland, những đứa trẻ bị đánh đòn nhiều sẽ có biểu hiện hung hăng hơn trong vòng 1 năm sau đó và khả năng nhận thức của chúng cũng sẽ thấp đi trong vòng 2 năm tiếp theo.

Kết luận sau 50 năm dài nghiên cứu: Đánh đòn không chỉ gây hại, mà khiến trẻ chống đối nhiều hơn - Ảnh 2.

Việc đánh đòn còn khiến trẻ trở nên tiêu cực, dẫn đến những hành vi xấu khi trẻ lớn lên.

Các nghiên cứu về vấn đề liệu có nên đánh đòn trẻ em đã phải kéo dài rất lâu và từng gặp phải rất nhiều khó khăn, ý kiến trái chiều, ý kiến dư luận bởi độ chính xác khi ấy của chuỗi nghiên cứu chưa được rõ ràng như hiện nay. Sau khi đã phải trải qua 75 cuộc nghiên cứu trên những cá thể khác nhau với thời gian chính xác là 50 năm, kết luận cuối cùng mới được đưa ra để chứng minh giả thuyết ban đầu của các nhà nghiên cứu là hoàn toàn có cơ sở.

Chuỗi nghiên cứu này đã được thực hiện ròng rã 50 năm trời với 160.000 đứa trẻ, và kết quả được đưa ra khá chính xác vì gần như đến 99% kết quả thống kê đều cho thấy sự liên hệ chặt chẽ giữa việc đánh đòn và các biểu hiện tiêu cực ở trẻ em. Kết quả của các nghiên cứu dài hạn khác tương tự cũng chỉ ra rằng việc đánh đòn chính là tiền đề dẫn đến các hành vi ứng xử xấu, tiêu cực của một đứa trẻ theo thời gian chúng lớn dần lên, bất kể ban đầu chúng là một đứa trẻ ngoan, hoạt bát, lanh lợi hay tốt bụng như thế nào.

Kết luận sau 50 năm dài nghiên cứu: Đánh đòn không chỉ gây hại, mà khiến trẻ chống đối nhiều hơn - Ảnh 3.

Một đứa trẻ có thể gặp nhiều vấn đề về nhận thức, tâm lý hơn sau khi nhận được những trận đòn đến từ bố mẹ, người thân. Những nhà nghiên cứu lại tiếp tục đưa ra lời cảnh báo cho các vị phụ huynh đang có ý định giáo dục con cái bằng phương pháp đánh đòn: Khi trẻ em bị đánh đòn nhiều lần, cách cư xử và hành vi, thái độ của chúng sẽ xấu dần đi theo thời gian.

Kết luận sau 50 năm dài nghiên cứu: Đánh đòn không chỉ gây hại, mà khiến trẻ chống đối nhiều hơn - Ảnh 4.

Hiện nay trên thế giới các tổ chức hàn lâm, y học, sức khỏe cộng đồng và nhân quyền cũng đã đưa ra một thông điệp mang tính khẳng định: "Đánh đòn không giúp cho con cái của bạn phát triển tốt hơn mà chỉ gây hại với chúng. Vì lợi ích trong tương lai của con em chúng ta, hãy ngưng đánh đòn trẻ em!"

Chúng ta cần cân nhắc lại việc liệu có nên đánh đòn một đứa trẻ đang lớn lên hay không, bởi việc này hoàn toàn có khả năng ảnh hưởng xấu không ít thì nhiều đến tâm lý, hành vi, nhận thức của đứa trẻ đó.

Các bậc cha mẹ nên dùng tình thương, sự trìu mến để giúp con cái mình nhận thức được lỗi sai. Chúng sẽ cảm thấy an toàn và đỡ lo sợ hơn so với việc bị đánh đòn. Từ đó, tính cách, nhận thức và hành vi của những đứa trẻ cũng sẽ được phát triển một cách tích cực hơn.

Theo Trí Thức Trẻ

kỹ năng làm cha mẹ

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.