Tỷ phú Jack Ma cho tiền con đi chơi game 3 ngày để nhận bài học 'thấu xương'

Trở thành tỷ phú bởi những cách rất khác người, Jack Ma, người đàn ông giàu nhất Trung Quốc cũng có cách dạy con rất khác lạ.

Trở thành tỷ phú bởi những cách rất khác người, Jack Ma, người đàn ông giàu nhất Trung Quốc cũng có cách dạy con rất khác lạ.

Trong các tỷ phú trên thế giới, có thể nói Jack Ma là một vị tỷ phú khác người. Ông khác biệt từ các phong cách làm việc, cách tuyển dụng người cho tới các phát ngôn của ông đều tạo sự chú ý mạnh mẽ. Khi nói về vấn đề dạy con, sự lạ lùng của Jack Ma cũng không phải là ngoại lệ.

ty phu jack ma cho tien con di choi game 3 ngay de nhan bai hoc 'thau xuong' - 1
Tỷ phú Jack Ma trong buổi giới thiệu sản phẩm của Alibaba.

Jack Ma kết hôn với người vợ Zhang Ying vào năm 1988, và có với nhau ba người con. Hai người con gái vẫn còn là điều bí ẩn khi họ chưa từng xuất hiện trên báo chí và người con trai còn lại là Ma Yuankun.

Đứa con trai của Jack Ma sinh ra trong thời gian hai ông bà rất bận rộn, ngôi nhà để ở cũng trở thành văn phòng. Hàng chục người cùng nhau đến và làm việc, không khí rất ngột ngạt và nhiều tiếng ồn. Yuankun chỉ có thể chơi trong phòng riêng. Có một thời gian, ông Ma cho con mình đến trường nội trú suốt 5 ngày trong tuần, và chỉ dành một chút thời gian để gặp được con vào ngày cuối tuần.

Khi lên 10 tuổi, cậu bé Ma Yuankun nghiện các trò chơi trực tuyến và hầu hết thời gian là có mặt ở những cửa hàng truy cập internet công cộng. Cậu không muốn về nhà vì cha mẹ cũng chẳng ở nhà. Suốt thời gian dài sau đó, cậu dường như không thể dứt khỏi cơn nghiện game này.

Sau một lần nghe con trai mình bày tỏ vấn đề nhà cửa luôn trống vắng khi cậu về nhà sau giờ học, Jack Ma cùng vợ đã nhận thấy được sai lầm và bắt đầu sửa lỗi. Vì lo lắng cho con mình, người vợ Zhang Ying của ông Jack đành từ bỏ vị trí cấp cao của mình ở Alibaba và dành toàn bộ thời gian sau đó cho con cái.

Lúc đó, Jack Ma thực hiện cai nghiện game online cho con trai bằng cách đưa 200 Nhân dân Tệ (khoảng 700.000 đồng) cho cậu để cậu chơi sạch hết số tiền, nhưng phải trở về nhà và thuyết phục ông về lợi ích của việc chơi game.

Yuankun lập tức vui vẻ cầm tiền đi chơi, sau 3 ngày 3 đêm trở về, cậu bé trở nên tiều tụy và lập tức lao vào ăn rồi lăn ngay ra ngủ. Jack Ma hỏi con rằng chuyện chơi game như thế nào, cậu bé cho rằng cậu quá mệt và buồn ngủ, cảm thấy thoải mái khi ở nhà nên thấy rằng chơi game chẳng có lợi ích gì. Jack Ma mới nghiêm nghị và hỏi con rằng: “Con còn muốn chơi nữa không? Đã muốn về nhà chưa?”. Yuankun không nói nên lời.

ty phu jack ma cho tien con di choi game 3 ngay de nhan bai hoc 'thau xuong' - 2
Hình ảnh chụp vợ chồng Jack Ma vào năm 1996 khi hai người đang bận rộn trong những ngày đầu của công ty.

Kể từ đó, bà Zhang trở thành một nội trợ toàn thời gian. Bà nấu bữa sáng và cùng ăn sáng với con, rồi nấu bữa trước để mang đến trường cho con. Sự quan tâm của người cha và sự chăm sóc của người mẹ đã khiến cậu bé không còn nghiện game và chú tâm vào học hành.

Trong năm học đó, Yuankun đã đứng thứ hạng 17 trong lớp. Cha Jack Ma nói với con rằng: “Con không cần đứng vào top 3 những người giỏi nhất lớp, học lực trung bình cũng không sao cả, nhưng điểm số đừng nên quá tệ. Bởi vì chỉ có học trung bình mới có đủ thời gian để học thêm những kỹ năng khác mà trường lớp không dạy”.

Quan điểm này của Jack Ma đi ngược lại lối suy nghĩ của phụ huynh Trung Quốc và cả Việt Nam, chuyện giáo dục ở nhà trường luôn được đặt lên hàng đầu và mọi cá nhân đều phải cố gắng để giành vị trí cao nhất trong bất kì lĩnh vực nào. Những học sinh muốn học lên đại học phải có được kết quả thi cử cũng như kết quả học tập cực tốt, trong khi những kiến thức hay kỹ năng ngoài sách vở và trường học không mấy được coi trọng.

Lấy thực tế từ bản thân, ông là người sáng lập ra một trong những tập đoàn phát triển nhất thế giới với khối tài sản lớn nhất Trung Quốc, nhưng ông thật sự không phải là một học sinh giỏi, ông phải thi đến 3 lần mới có thể vào được đại học.

ty phu jack ma cho tien con di choi game 3 ngay de nhan bai hoc 'thau xuong' - 3
Hình ảnh hiếm hoi Jack Ma chụp chung với con trai của mình, hình chụp trước khi cậu con trai lên máy bay để đi học.

Khi người con trai lên 18 tuổi, ông đã viết lá thư ngắn gửi con trai mình để cậu có thể tự lập khi bước sang đất nước Hoa Kỳ. Ông nhắn nhủ ba điều cho con trai của mình: Luôn nghĩ về bản thân và đưa ra các quyết định độc lập; Hãy lạc quan lên, sẽ có rất nhiều những vấn đề khó khăn nhưng chúng luôn có cách giải quyết; Và luôn trung thực, đặc biệt là với cha của mình.

Jack Ma cho rằng để một quốc gia phát triển, cần phải có những con người có đầu óc kinh doanh cao. Ông chưa từng là một học sinh giỏi, thậm chí trượt đại học đến 3 lần và ông liên hệ đến Robin Li của Baidu rồi cho rằng không phải cứ học kém là cuộc đời sẽ thất bại.

Trong đoạn cuối lá thư, Jack Ma tiếp tục nhắn gửi con: “Hãy làm đủ bài tập ở trường, nhưng đừng để nó chi phối con. Hãy học thêm những kỹ năng con thích và theo đuổi đam mê ở thời gian rảnh. Đó mới chính là điều khiến con bứt phá và tạo nên sự mới mẻ cho cuộc sống sau này”.

Theo những nguồn tin thân cận thì con trai tỷ phú Jack Ma đang theo học tại Đại học Berkeley (Hoa Kỳ), thành tích học của cậu khá tốt nhưng những điều về cậu vẫn còn vô cùng bí ẩn.

Tỷ phú Jack Ma là một doanh nhân người Trung Quốc. Ông là người sáng lập và chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba, một công ty mẹ của các doanh nghiệp internet rất thành công. Ông là doanh nhân Trung Quốc đại lục đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Forbes.

Theo Khám Phá



kỹ năng làm cha mẹ

Cách dạy con

Tỷ phú

Dạy con

Jack Ma

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.