Hai chàng trai Việt "nổi loạn" trên đất Nhật và mối duyên từ một lần đi chợ

Chỉ sau 4 tháng khởi nghiệp, tiệm bánh mì "Xin chào" của hai anh em người Việt đã làm "náo loạn" cả khu phố Nhật nhờ hương vị Việt Nam truyền thống đầy hấp dẫn.

Chỉ sau 4 tháng khởi nghiệp, tiệm bánh mì "Xin chào" của hai anh em người Việt đã làm "náo loạn" cả khu phố Nhật nhờ hương vị Việt Nam truyền thống đầy hấp dẫn.

Xuất hiện trong chương trình "Café sáng" (VTV3) cùng nhà báo Lại Văn Sâm, câu chuyện khởi nghiệp đầy táo bạo của hai anh em du học sinh Việt Nam tại Nhật đã khiến không ít người thán phục.

Ý tưởng khởi nghiệp táo bạo từ một lần… đi chợ

Tiệm bánh mì mang tên "Xin Chào" ấy nằm trên một con phố náo nhiệt ở Tokyo (Nhật Bản).

Tiệm bánh mang thương hiệu Việt này chỉ mới ra đời từ tháng 10/2016, do hai anh em Bùi Thanh Duy (SN 1986) và Bùi Thanh Tâm (SN 1991) xây dựng. Sau hơn 4 tháng, tiệm bánh đã được một trong những tờ báo hàng đầu của Nhật dành hẳn 1 trang để giới thiệu về hành trình khởi nghiệp của những bạn trẻ Việt. 

Hai chàng trai Việt nổi loạn trên đất Nhật và mối duyên từ một lần đi chợ - Ảnh 1.

Báo Nhật lên tin về hai anh em người Việt mở tiệm bánh "Xin Chào"

 Câu chuyện bắt đầu khi Thanh Tâm ăn thử chiếc bánh mì Kebab Thổ Nhỹ Kỳ trong một lần ghé thăm chợ. Sau khi ăn, Tâm  cảm thấy bánh mì Việt – một trong hai loại thực phẩm được đưa vào từ điển Oxford cũng chẳng thua kém những chiếc bánh mì nổi tiếng này.

Thanh Tâm đã nảy lên ý tưởng mở một tiệm bánh mì truyền thống tại nước ngoài. Anh chàng sinh năm 1991 quan niệm: "Với mỗi người dân ở đây, hễ thấy người Việt là câu cửa miệng của họ sẽ đều là "Xin chào". 

Và mình luôn suy nghĩ, với những người nước ngoài muốn tìm hiểu về văn hóa Việt, họ sẽ học câu chào hỏi. Nếu tiệm của mình tên là Xin chào thì sẽ gây ấn tượng rất mạnh với khách hàng. Và ngay trong ngày hôm đó, mình đã gọi cho anh trai để bàn về việc này".

Mới đầu, Thanh Duy vẫn còn chưa hiểu hết và còn khá ngần ngại vì nguồn vốn hạn hẹp, vì anh cũng mới cưới vợ được hơn 1 năm.

Còn Thanh Tâm, anh chàng dù vẫn còn học Đại học và không có vốn nhưng còn "máu lửa" hơn anh rất nhiều bởi Tâm chỉ có duy nhất một thứ đó là nhiệt huyết và nhiệt huyết.

Hai chàng trai Việt nổi loạn trên đất Nhật và mối duyên từ một lần đi chợ - Ảnh 2.

Tiệm bánh mì "Xin Chào" được ra đời như thế!

 Tâm còn "xây mộng" về không chỉ một cửa hàng mà là một chuỗi hệ thống "Xin chào" do hai anh em cùng gây dựng. Sau khi nghe em trai thuyết phục, Thanh Duy đã mạnh dạn dùng số tiền mừng cưới để gây dựng sự nghiệp riêng.

Điều đặc biệt là anh chàng Thanh Duy còn có một cậu con trai bằng đúng tuổi đời của tiệm bánh mì. Anh chàng đặt tên cho con là "Bánh Mì" với tâm niệm muốn hình ảnh này đi theo mình suốt đời.

Khởi nghiệp chồng chất khó khăn và thành quả hơn 200 ổ bánh mì/ngày

Bắt tay vào khởi nghiệp tại nước ngoài, hai anh em Duy – Tâm đã gặp không ít khó khăn về việc xin cấp giấy phép mở tiệm. May mắn cho hai anh em khi một vị giáo sư người Nhật – người thầy tại trường Đại học của cả hai đã giúp Duy và Tâm bảo lãnh để có thể thực hiện được ước mơ.

Ở một đất nước hiện đại và luôn chú trọng vấn đề an toàn thực phẩm như Nhật Bản, việc kiểm duyệt chất lượng sản phẩm cũng khiến hai anh em "đau đầu" và hồi hộp.

Trước ngày mở tiệm 2 ngày, đoàn kiểm tra đã đến sát hạch rất nghiêm ngặt bánh mì do hai anh em làm. Một câu nói "OK" của đoàn đã khiến hai anh em thở phào nhẹ nhõm và chính thức bước đầu trở thành những ông chủ nhỏ trên đất Nhật.

Hai chàng trai Việt nổi loạn trên đất Nhật và mối duyên từ một lần đi chợ - Ảnh 3.

Được xuất hiện trên thị trường, chiếc bánh mì Việt cũng đã phải vượt qua muôn vàn thử thách

 Để tìm được một xưởng chế biến tại Nhật chấp nhận làm bánh mì theo kiểu truyền thống của Việt Nam thì hầu như không có. Thanh Duy đã điện thoại cho hơn 50 xưởng để đặt hàng nhưng chẳng đơn vị nào nhận vì không có mẫu khuôn theo phong cách Việt.

Nhưng cơ hội lại đến một cách đầy gấp gáp khi 2 tuần trước ngày khai trương, một xưởng bánh mì của người Nhật đã nhận lời giúp Duy và Tâm sản xuất sản phẩm này.

Thanh Tâm chia sẻ: "Trước khi sang Nhật, đến chiên cái trứng mình cũng không biết. Nhưng rồi đến khi mở tiệm, mình đã làm thử bánh mì rất nhiều lần và mang cho bạn bè, thầy cô nếm thử và nhận được phản hồi rất tốt".

Quyết định làm bánh mì theo chuẩn hương vị Hội An, hai anh em đã điện thoại về Việt Nam rất nhiều lần để hỏi xin công thức chuẩn rồi tự chế tạo ra một "bí quyết" mới của riêng mình.

Hai chàng trai Việt nổi loạn trên đất Nhật và mối duyên từ một lần đi chợ - Ảnh 4.

Sau 4 tháng, chiếc bánh mì Việt đã dần khẳng định được tên tuổi tại Tokyo

 Cho đến thời điểm hiện tại, sau 4 tháng khởi nghiệp, tiệm bánh mì Xin chào đã có lượng tiêu thụ bánh mì đầy ngoạn mục với hơn 200 chiếc/ngày.

Đó là động lực lớn khiến hai anh em nới rộng ước mơ mở chuỗi bánh mì "Xin chào" trên toàn nước Nhật. Tâm chia sẻ, phải luôn giữ bình tình, cái đầu lạnh và giữ nhiệt huyết với 200% sức lực.

Câu chuyện của những người trẻ khởi nghiệp trên đất Nhật này chính là nguồn cảm hứng lớn để những du học sinh Việt không ngần ngại suy nghĩ và dự định trên con đường sắp tới của bản thân.

Theo Thời đại


bánh mì

kiếm tiền


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.