3 kiểu phụ huynh dễ nuôi dạy nên đứa trẻ không biết ơn cha mẹ, càng sớm nhận ra sai lầm thì sau này mới không hối hận

Rõ ràng chúng ta đã cho con tất cả những gì tốt đẹp nhất, vì sao đứa trẻ lại không biết trân trọng điều đó?

Có bao giờ bố mẹ tự hỏi, vì sao con của người khác lúc nào cũng ngoan ngoãn, biết cư xử phải phép, nhưng con của mình lại vô cùng cứng đầu và gặp rắc rối triền miên?

Rõ ràng chúng ta đã cho con tất cả những gì tốt đẹp nhất, vì sao đứa trẻ lại không biết trân trọng điều đó?

Khi phàn nàn về những khó khăn trong việc nuôi dạy con, bố mẹ đã bao giờ ngẫm lại bản thân và suy nghĩ xem phương pháp giáo dục con của mình liệu có đang mang về tác dụng ngược?

Dưới đây chính là những kiểu giáo dục của bố mẹ có thể dễ dàng biến con thành những đứa trẻ không có lòng biết ơn. Chỉ có sớm nhận ra sai lầm, sau này bố mẹ mới không hối hận.

Bố mẹ quá bảo bọc

Thời gian trước đây, một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội đã khiến nhiều bậc phụ huynh Trung Quốc giật mình thức tỉnh.

Tại một ga tàu điện ngầm mọi người đã quay lại được cảnh một cô bé khoảng 10 tuổi, hai tay bỏ vào túi áo, giơ chân đá vào người mẹ mình liên tục. Người mẹ chỉ biết đứng chịu đựng những cú đá của đứa con gái mà không dám phản kháng gì.

Qua cuộc nói chuyện của hai mẹ con, mọi người hiểu rằng chỉ vì người mẹ dắt đi nhầm ga tàu nên đã khiến cô con gái nổi giận và có hành vi không thể chấp nhận được đối với mẹ mình như thế.

3 kiểu phụ huynh dễ nuôi dạy nên đứa trẻ không biết ơn cha mẹ, càng sớm nhận ra sai lầm thì sau này mới không hối hận-1


Quan sát kỹ có thể thấy được rằng người mẹ này thương con gái đến mức độ nào. Bà không chỉ một mình xách hết đống vali, túi xách nặng nề mà ngay cả khi bị cô bé đá vào người, bà còn lên tiếng bênh vực con: "Không sao đâu, con đừng giận mà".

Trên thực tế, rất nhiều bậc cha mẹ đều mắc phải sai lầm tương tự. Họ dồn hết tình yêu thương vào con cái nhưng không thể ngờ rằng chính sự nuông chiều quá mức sẽ gây hại đến đứa trẻ.

Bố mẹ luôn làm quá nhiều điều cho con mình, giống như người mẹ trên, bà một mình vác hết hành lý, đứa con tuy lớn nhưng mẹ chẳng dám để cho con phải vất vả.

Sự hy sinh vô điều kiện của bố mẹ lâu dần trở thành điều hiển nhiên đối với con. Đến một ngày bố mẹ không thể cho con những gì chúng muốn, bố mẹ bỗng nhiên trở thành người có tội và phải chịu những lời trách móc, cáu giận, thậm chí là những hành vi bạo lực của con mình.

Bố mẹ quá kiểm soát

Khi cha mẹ mạnh mẽ và có sự kiểm soát quá lớn thì những đứa con họ chỉ có 2 kết quả: một là yếu đuối, hai là sẽ nổi loạn.

Hai năm trước đây, có một người tên Vương Mộng đã viết một bức thư dài 15 nghìn chữ để kể tội và tuyên bố cắt đứt quan hệ với bố mẹ anh. Vương Mộng bỏ nhà đi suốt 12 năm không liên lạc về nhà, nguyên nhân là vì anh muốn thoát ly khỏi vòng kiểm soát nghiêm ngặt của bố mẹ.

3 kiểu phụ huynh dễ nuôi dạy nên đứa trẻ không biết ơn cha mẹ, càng sớm nhận ra sai lầm thì sau này mới không hối hận-2


Ngay từ nhỏ, Vương Mộng phải học như một cái máy. Mọi thứ trong cuộc sống của anh đều do bố mẹ quyết định, từ chuyện học gì, ăn gì, mặc gì... anh hoàn toàn không có quyền can thiệp. Vì điều này mà anh đã nỗ lực hết sức để học hành và khi tìm được cơ hội ra nước ngoài, anh đã quyết tâm bỏ trốn.

Một nhà tâm lý học từng nói: "Mỗi cơ thể chỉ có một linh hồn. Nếu mong muốn kiểm soát của cha mẹ không thể thấm nhuần thì có nghĩa là họ đã giết chết linh hồn của đứa con mình".

Con của chúng ta không phải là con của chúng ta, nó là một cá thể độc lập.

Kể từ thời điểm đứa trẻ tách khỏi mẹ, đứa trẻ sẽ phải tự dấn thân vào con đường riêng của mình, và điều duy nhất chúng ta có thể làm với tư cách là cha mẹ là từ từ buông bỏ, rồi đứng sau lưng làm chỗ dựa vĩnh cửu cho chúng.

Bố mẹ dùng tiền đe dọa con

Một cô gái đã nhiều năm không gặp bố mẹ. Cho dù bị bố mẹ trách mắng là kẻ vô ơn, là đứa bất hiếu, cô cũng không mảy may động lòng. Cô gái cho biết trong mắt bố mẹ cô chỉ biết đến tiền. Vì vậy họ chẳng thể nói cô phụ lòng họ vì cô đã trả lại hết số tiền trước đây bố mẹ dùng để nuôi lớn cô.

Hóa ra từ khi bắt đầu hiểu chuyện, bố mẹ của cô gái này đã rất nhiều lần nhấn mạnh rằng họ đã phải tiêu tốn rất nhiều tiền bạc cho cô ấy và khi lớn lên cô phải trả lại. Chỉ cần cô làm gì sai, bố mẹ sẽ dùng tiền để đe dọa, đòi cắt tiền tiêu vặt hoặc bắt cô phải đi làm kiếm tiền trả nợ.

3 kiểu phụ huynh dễ nuôi dạy nên đứa trẻ không biết ơn cha mẹ, càng sớm nhận ra sai lầm thì sau này mới không hối hận-3


Có lần cô bị cảm vì tắm nước lạnh liền bị mẹ hằn học: "Mày thích tắm nước lạnh để bị ốm thế thì tao cũng không có tiền cho mày đi khám đâu nhé! Sao không đi chết luôn đi!"

Bố mẹ người khác cho con bao nhiêu cũng không đủ, còn bố mẹ cô vì sao lúc nào cũng tính toán với con từng đồng từng cắc? Từ đó cô gái đã có quyết tâm, hễ có khả năng làm ra tiền, cô sẽ trả hết nợ nần cho bố mẹ và rời khỏi gia đình.

Mặc dù có thể hiểu được sự khó khăn của nhiều gia đình trong vấn đề kinh tế nhưng việc nhấn mạnh sự quan trọng của tiền bạc không phải là điều mà một bậc cha mẹ nên làm, đừng nói đến chuyện dùng tiền để đe dọa con.

Việc quá chú trọng vào tiền bạc sẽ khiến trẻ phát triển quan niệm rằng vật chất quan trọng hơn tình yêu. Khi cha mẹ dùng những lời đe dọa, uy hiếp để đối xử với con cái thì sau này chúng cũng sẽ dùng chính cách thức đó để đối xử với cha mẹ.

Khi trẻ không thể cảm nhận được tình yêu trong thời thơ ấu thì tự nhiên chúng không thể học cách yêu thương một ai khác, kể cả là bố mẹ.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/3-kieu-phu-huynh-de-nuoi-day-nen-dua-tre-khong-biet-on-cha-me-cang-som-nhan-ra-sai-lam-thi-sau-nay-moi-khong-hoi-han-162212906192231263.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.