Cả nhà đang ngồi xem tivi bỗng nhiên con gái út phát ra tiếng động bất thường, bà mẹ làm ngay một việc cứu con đang ngàn cân treo sợi tóc

Nhờ có sự bình tĩnh, nhanh trí và thao tác sơ cứu đúng cách, bà mẹ đã "sinh ra con thêm một lần nữa".

Hóc nghẹn dị vật không phải là một tai nạn hiếm gặp, nếu không muốn nói đó là loại tai nạn phổ biến ở trẻ em, nhất là trẻ nhỏ. Vì tò mò, trẻ sẽ cho tất cả mọi thứ có trong tay vào miệng để khám phá. Là cha mẹ, ngoài việc phải luôn để mắt đến con ra thì kỹ năng sơ cứu khi trẻ hóc nghẹn cũng rất quan trọng. Bởi vì chỉ cần để dị vật nằm chắn ngang đường thở trong vòng 2 -3 phút thôi là tính mạng của trẻ đã ngàn cân treo sợi tóc.

Mới đây, một đoạn clip trên Tiktok đã khiến nhiều người "đứng tim" khi quay lại cảnh một bà mẹ đã nhanh trí lao vào hành động ngay để cứu đứa con đang bị nghẹt thở của mình.

Người mẹ đã nhanh trí vỗ lưng giúp con tống dị vật ra ngoài khỏi đường thở.

Xem đoạn clip, chúng ta dễ dàng nhận ra rằng có vẻ như cả gia đình đều đang ở phòng khách để xem tivi cùng nhau. Có một đứa trẻ khoảng 3 tuổi đang ngồi ở dưới thảm với người chị của mình. Sau đó, bé gái ăn gì đó rồi bắt đầu bị mắc nghẹn.

Ngay khi thấy tiếng động bất thường từ con, bà mẹ này dù đang nằm trên ghế cũng bật dậy và ngay lập tức đặt con nằm sấp lên đùi và vỗ mạnh vào lưng con để tống dị vật ra ngoài.

May mắn là sau 2 lần vỗ thì dị vật đã văng ra ngoài và đứa trẻ đã thở trở lại.

Cả nhà đang ngồi xem tivi bỗng nhiên con gái út phát ra tiếng động bất thường, bà mẹ làm ngay một việc cứu con đang ngàn cân treo sợi tóc-1
Nhờ có sự bình tĩnh và cách sơ cứu hóc dị vật đúng cách, bà mẹ này đã cứu con thoát khỏi cửa tử.

Hiện tại, đoạn clip này đã được Tiny Hearts Education – một trung tâm chuyên cung cấp các khóa học về hô hấp nhân tạo và sơ cứu trẻ sơ sinh ở Úc đã sử dụng như một lời nhắc nhở đến các bậc phụ huynh. "Nhiều bố mẹ cho rằng việc này sẽ không xảy ra với con mình, nhưng cuộc sống thực thì luôn có nhiều chuyện bất ngờ. Bởi vì người mẹ này biết sơ cứu nên cô ấy đã hành động đúng và trở thành người hùng cứu con mình trong gang tấc. Đó là lý do vì sao chúng tôi luôn khuyến khích tất cả mọi người, nhất là cha mẹ, nên học cách sơ cứu nghẹt thở hóc dị vật", người đại diện của trung tâm cho biết.

Cách sơ cứu khi trẻ bị nghẹt thở do hóc dị vật

Phương pháp vỗ lưng ấn ngực là phương pháp giúp cha mẹ loại bỏ dị vật ra khỏi đường thở của con ngay lập tức, cứu tính mạng của con đang ngàn cân treo sợi tóc bằng các bước sau đây:

- Đặt trẻ nằm sấp lên đùi trái, đầu thấp hơn thân và hướng xuống đất.

- Dùng gốc bàn tay phải vỗ 5 cái thật mạnh vào lưng trẻ ở khoảng giữa hai bả vai.

- Sau đó lật ngửa trẻ sang tay phải. Nếu trẻ còn khó thở, tím tái, dùng hai ngón tay trái ấn mạnh vào vùng 1/2 dưới xương ức 5 cái.

- Nếu dị vật vẫn chưa rơi ra ngoài, hãy lật người trẻ lại tiếp tục vỗ lưng. Luân phiên vỗ lưng và ấn ngực cho tới khi dị vật rơi khỏi đường thở hoặc trẻ khóc được.

Cha mẹ lưu ý: Đừng cố dùng tay móc lấy dị vật ra và dịch chuyển nó vì có nhiều khả năng dị vật sẽ rơi vào sâu hơn.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/ca-nha-dang-ngoi-xem-tivi-bong-nhien-con-gai-ut-phat-ra-tieng-dong-bat-thuong-ba-me-lam-ngay-mot-viec-cuu-con-dang-ngan-can-treo-soi-toc-162210403105953028.htm

tai nạn trẻ em


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.