Cha mẹ có 5 đặc điểm này dễ nuôi dạy con trở thành những bậc thiên tài

Cha mẹ luôn cảm thấy rằng con cái rất quan trọng đối với mình, điều này là do tình yêu máu mủ và tinh thần trách nhiệm, sự quan trọng của cha mẹ đối với con cái bắt nguồn từ sự tin tưởng và gần gũi vô điều kiện. Vì vậy, nếu bạn muốn con cái hạnh phúc, phát triển tốt nhất hãy là một người cha mẹ "đáng tin cậy"!

Theo các nhà khoa học, cách ứng xử của cha mẹ hàng ngày lại có tác động không nhỏ đến sự thành công của con trong tương lai. Vậy, nếu những bậc cha mẹ có 5 đặc điểm sau đây sẽ khiến con cái luôn hạnh phúc, cuộc sống nhiều thành công. 

Đặc điểm 1: Cha mẹ ổn định về mặt cảm xúc

Cha mẹ không ổn định về mặt cảm xúc đều có một điểm chung là khi vui vẻ sẽ vui vẻ với con cái, một khi tâm trạng không vui, con cái gây chuyện sẽ hành xử bằng cách đánh đập, la mắng hoặc mỉa mai.

Nhiều người còn cho rằng những bậc cha mẹ không ổn định về mặt cảm xúc giống như những quả bom hẹn giờ, khiến người ta cảm thấy như những đứa trẻ không nhà, sẵn sàng đón nhận sự tức giận.

Cảm xúc của cha mẹ không chỉ ảnh hưởng đến hạnh phúc của con cái mà còn ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách, hành vi và sự phát triển của IQ và EQ của trẻ. Trẻ em cũng nhạy cảm với sự thay đổi cảm xúc của cha mẹ, khả năng quan sát từ ngữ, biểu hiện của cha mẹ được trẻ nhận biết rất nhanh, từ đó trẻ sẽ học theo những hành vì đó của cha mẹ chúng.

Cha mẹ có 5 đặc điểm này dễ nuôi dạy con trở thành những bậc thiên tài-1

Vì vậy, hãy là những bậc cha mẹ ổn định về mặt cảm xúc, để con trẻ tiếp thêm năng lượng tích cực, định hướng tích cực và lạc quan cho sự phát triển sau này.

Đặc điểm 2: Nhìn nhận đúng đắn về vai trò của bản thân 

Cha mẹ bình thường luôn muốn mình hoàn hảo trong mắt mọi người, phải hoàn hảo trong vai trò người mẹ, người vợ, người nhân viên... Khi không đạt được điều đó, họ trở nên căng thẳng, gây stress cho cả gia đình.

Cha mẹ có 5 đặc điểm này dễ nuôi dạy con trở thành những bậc thiên tài-2


Cha mẹ khôn ngoan hiểu rằng điều quan trọng là tạo được sự cân bằng giữa cuộc sống riêng và công việc, thông qua sự điều chỉnh năng lượng linh hoạt ở từng giai đoạn. Khi tâm lý của bản thân tốt, họ mới có thể đem lại hạnh phúc cho gia đình, cho con cái. 

Đặc điểm 3: Cha mẹ không quá yêu cầu, không quá kiểm soát

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học London ở Vương quốc Anh cho thấy những đứa trẻ bị cha mẹ kiểm soát, can thiệp quá sâu vào quyền riêng tư khi còn nhỏ sẽ ít độc lập, cảm giác phụ thuộc mạnh hơn và chỉ số hạnh phúc thấp hơn sau khi trẻ lớn lên.

Cha mẹ có 5 đặc điểm này dễ nuôi dạy con trở thành những bậc thiên tài-3


Hầu hết các bậc cha mẹ đều hy vọng rằng con cái của mình có thể đi theo những kế hoạch mà họ đã kỳ công sắp xếp. Thực ra, việc “lập kế hoạch” cho con cái thực sự không phải là để chúng hành động theo yêu cầu của cha mẹ mà phải có nhận thức “trẻ em là cá thể độc lập”. Chỉ bằng cách tôn trọng trẻ em, chúng ta mới có thể duy trì mối quan hệ bình đẳng với chúng, sống hòa thuận và cảm giác hạnh phúc của trẻ em mới có thể trở nên mạnh mẽ hơn.

Đặc điểm 4: Đánh giá cao và khuyến khích trẻ từ trái tim

Luôn khuyến khích động viên trẻ - đối xử với trẻ theo cách này có thể cho phép trẻ lớn lên trong bầu không khí thoải mái và vui vẻ, có được sự tự tin và trở nên tốt hơn. Nhiều bậc cha mẹ đã quen với việc "đàn áp" để giáo dục con cái, họ tin rằng bằng cách này con cái của họ mới mạnh mẽ có thể thích ứng được với tất cả những thay đổi của xã hội. 

Tuy nhiên, phương pháp giáo dục "áp chế" không phù hợp với tất cả trẻ em, nó chỉ gây ức chế cho tâm lý của trẻ. Thay vì cưỡng ép trẻ, cha mẹ nên dành thời gian cùng trẻ đi dạo, quan sát và suy nghĩ nhiều hơn từ góc độ của chúng, nhìn nhận trẻ nhiều hơn với sự cảm kích và khuyến khích trẻ bằng nhiều lời nói và hành động hơn. Đối với trẻ em, nguồn gốc quan trọng nhất của sự tự tin trong sự trưởng thành chính là cha mẹ của chúng!

Tính năng 5: Không ngừng học hỏi, hoàn thiện bản thân 

Cha mẹ có 5 đặc điểm này dễ nuôi dạy con trở thành những bậc thiên tài-4

Cha mẹ là giáo viên đầu tiên của trẻ. Nếu không tiếp tục học hỏi, cha mẹ sẽ không thể theo kịp sự phát triển của con mình. Cha mẹ không chỉ cung cấp một số kinh nghiệm trong quá trình phát triển của trẻ mà muốn cùng trẻ học hỏi, thảo luận với trẻ từ mọi phía cạnh từ học tập đến cuộc sống. Giáo dục gia đình có ảnh hưởng lớn so với giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội, vì vậy, cần phải không ngừng học hỏi để mở mang kiến thức, không chỉ là những kiến thức về học tập mà cả những kỹ năng giúp cho việc giáo dục con cái được tốt hơn. 

Theo Tâm An - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.