Con 8 tháng tuổi bị sốt cao, người mẹ trẻ đã dùng cách này để hạ sốt khẩn cấp khiến đứa trẻ bị bại não

Khi con trai 8 tháng tuổi bị sốt, người mẹ lo lắng con bị co giật nên đã vào mạng tìm hiểu cách hạ sốt cho con. Cô đã làm theo cách này khiến đứa trẻ bị tổn thương não nặng dẫn đến bại não.

Sai lầm của người mẹ trẻ khi hạ sốt cho con được bác sĩ nhi khoa chia sẻ dưới đây cũng là bài học cho các bậc làm cha mẹ khi chăm sóc con đang bị ốm, sốt.

Chị Ly sinh năm 1990, con trai của chị Ly vừa tròn 8 tháng tuổi. Do thời tiết thay đổi nên mấy hôm nay chị thấy con trai có biểu hiện khó chịu trong người, hay quấy khóc và nhiệt độ cơ thể của con ngày một nóng hơn. Khi đo nhiệt độ kiểm tra, con trai của chị đã sốt 39°C. Vì là lần đầu sinh con, chưa có kinh nghiệm nên chị không biết phải làm sao, nghĩ đến việc con có thể bị co giật do sốt cao gây ảnh hưởng đến não khiến chị Ly lại càng lo lắng.

Con 8 tháng tuổi bị sốt cao, người mẹ trẻ đã dùng cách này để hạ sốt khẩn cấp khiến đứa trẻ bị bại não-1

Người mẹ trẻ vội vào mạng iternet để tìm cách hạ sốt cho con. Thấy trên mạng có người gợi ý dùng rượu giúp cơ thể hạ nhiệt nhanh chóng nên chị Ly vội lấy rượu trắng ra và bôi lên khắp người cho bé. Lúc đầu rượu có tác dụng hạ nhiệt, nhưng chỉ một lúc sau bé lại sốt trở lại và sốt cao hơn, toàn bộ cơ thể của đứa trẻ bị đỏ ửng. Sau nửa tiếng theo dõi thấy tình trạng của con vẫn không cải thiện và ngày một nghiêm trọng hơn nên chị Ly đã đưa bé đến bệnh viện.

Sau khi thăm khám, bác sĩ phát hiện bé bị nhiễm độc rượu cấp tính, cần phải điều trị ngay. Sau nhiều nỗ lực của các bác sĩ đứa trẻ đã được cứu sống, nhưng thật đáng tiếc cậu con trai của chị Ly đã bị bại não do tổn thương não. Theo chuyên gia nhi khoa cho biết, không hiếm trường hợp đáng tiếc như đứa trẻ này đã xảy ra do sự thiếu hiểu biết của cha mẹ.

Con 8 tháng tuổi bị sốt cao, người mẹ trẻ đã dùng cách này để hạ sốt khẩn cấp khiến đứa trẻ bị bại não-2

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị sốt nhưng nguyên nhân chính là do sự xâm nhập của vi khuẩn, vi rút, gây viêm đường hô hấp và đường tiêu hóa dẫn đến trẻ bị sốt. Nhiều bậc cha mẹ lo lắng khi thấy con mình bị sốt cao và dùng mọi cách để hạ nhiệt độ cho bé. Tuy nhiên, nếu cha mẹ không tìm hiểu kỹ về các phương pháp hạ nhiệt, không những không có tác dụng mà còn gây hại cho trẻ

Vậy những sai lầm thường gặp khi cha mẹ hạ sốt cho trẻ là gì? Làm thế nào để hạ nhiệt cho bé một cách khoa học?

1. Sai lầm thường gặp của cha mẹ hạ sốt cho trẻ

Phụ thuộc vào dịch truyền

Khi bé bị sốt, một số phụ huynh đã vội vàng đưa con đi truyền dịch. Thực tế, dịch truyền không thể điều trị sốt, việc phụ thuộc quá nhiều vào dịch truyền có thể khiến bé hấp thụ quá nhiều kháng sinh và cản trở sự phát triển miễn dịch.

Ủ kín để trẻ ra mồ hôi

Một số cha mẹ cho rằng khi trẻ sốt cao nên đắp chăn bông để che mồ hôi, trẻ sẽ hạ nhiệt tự nhiên sau khi ra mồ hôi. Nhưng việc làm này không có lợi cho việc tản nhiệt, hạ sốt mà ngược lại sẽ khiến trẻ sốt cao co giật do quá nóng.

Con 8 tháng tuổi bị sốt cao, người mẹ trẻ đã dùng cách này để hạ sốt khẩn cấp khiến đứa trẻ bị bại não-3

Lạm dụng thuốc hạ sốt

Thuốc hạ sốt là một biện pháp hữu hiệu để hạ sốt, có thể làm giảm cảm giác khó chịu do sốt và cải thiện thân nhiệt của trẻ. Vì thế, một số cha mẹ cho trẻ uống thuốc hạ sốt ngay khi thấy thân nhiệt của con hơi cao. Tuy nhiên khi thân nhiệt của trẻ dưới 38,5 thì không cần phải uống thuốc hạ sốt. Việc trẻ uống quá nhiều thuốc hạ sốt có khả năng phá hủy cơ chế kháng thể của cơ thể trẻ, về lâu dài, sẽ không có tốt.

Đóng chặt cửa

Ngay khi con bị sốt, cha mẹ thường lo lắng con bị nhiễm lạnh nên đã đóng tất cả các cửa lại để tạo sự ấm áp trong phòng. Trên thực tế, điều này rất sai lầm. Bác sĩ cho biết, có một môi trường thông thoáng, nhiệt độ phù hợp rất có lợi cho quá trình hồi phục bệnh tình của trẻ.

2. Cách hạ nhiệt cho bé một cách khoa học?

Tắm hoặc lau bằng nước ấm

Đây là phương pháp hạ nhiệt vật lý, mẹ có thể chuẩn bị nước ấm có nhiệt độ 35-37 độ C, sau đó cho bé tắm. Trong bồn tắm, nhiệt độ cơ thể của em bé có thể thoát ra tốt hơn, nhưng nhiệt độ của phòng tắm nên được kiểm soát trong khi tắm. Nhiệt độ phòng tắm quá cao cũng sẽ khiến em bé cảm thấy khó chịu. Nếu trẻ mệt nhiều mẹ cũng có thể dùng khăn ấm lau khắp người để hạ nhiệt.

Giảm bớt quần áo

Nếu thân nhiệt của bé quá cao, mẹ có thể giảm bớt quần áo hoặc cởi cúc áo cho bé một cách hợp lý để cơ thể bé tản nhiệt.

Con 8 tháng tuổi bị sốt cao, người mẹ trẻ đã dùng cách này để hạ sốt khẩn cấp khiến đứa trẻ bị bại não-4

Uống nước ấm

Khi bé sốt cao có thể cơ thể bị thiếu nước, lúc này nước ấm không chỉ có tác dụng giải độc mà còn bổ sung nước. Độ ẩm được bổ sung có thể bù đắp cho lượng mồ hôi bay hơi lấy đi, đồng thời, nước ấm cũng giúp cơ thể bé hạ nhiệt.

Các mẹ cần chú ý khi thân nhiệt của bé trong khoảng 38,5 độ thì phương pháp làm mát vật lý vẫn có tác dụng, còn sau 38,5 độ thì bố mẹ phải chú ý tránh để bé sốt cao liên tục.

Cho trẻ uống nước cam

Đôi khi trẻ không chịu uống sữa ngay cả khi đã sốt. Lúc này mẹ có thể lấy một quả cam vắt lấy nước rồi đổ vào bình sữa cho bé, pha thêm một chút nước ấm, nước cam rất giàu vitamin C. Có vị chua chua ngọt ngọt, rất ngon miệng, rất thích hợp cho trẻ bị sốt.

Theo Lệ Mỹ - Vietnamnet.vn


bại não

hạ sốt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.