Nỗi buồn ẩn giấu trong ca khúc nổi tiếng nhất tháng 9

Đằng sau sự thành công của "Wake me up when September ends" là nỗi đau mất mát người thân đeo đẳng Billie Joe Armstrong suốt thời thơ ấu.

Đằng sau sự thành công của "Wake me up when September ends" là nỗi đau mất mát người thân đeo đẳng Billie Joe Armstrong suốt thời thơ ấu.

Wake me up when September ends là single được trích ra trong album thứ 4 American Idiot ra mắt vào giữa năm 2005. Ca khúc này sau đó trở thành một trong những bản hit lớn gắn liền với tên tuổi của Green Day.

Wake me up when September ends do chính trưởng nhóm Billie Joe Armstrong (Green Day) sáng tác và ca khúc chính là tâm sự Billie viết về người cha quá cố của mình. Người cha ấy đã ra đi vào một ngày đầu tháng 9/1982 vì căn bệnh ung thư quái ác. Trong đám tang của cha mình, Billie đã khóc rất nhiều. Cậu chạy về nhà, đóng chặt cửa và tự nhốt mình trong phòng. Mẹ của Billie lo lắng gõ cửa nhưng cậu nhất quyết không mở. Billie nói vọng ra: “Hãy đánh thức con dậy khi nào tháng 9 kết thúc”. Đó cũng chính là lý do câu nói này được chọn làm tên của bài hát. Một câu nói tưởng chừng như khó hiểu nhưng lại chứa đựng những nỗi đau mất mát đeo đẳng Billie suốt thời thơ ấu.
"Wake me up when September ends" – Để nỗi buồn ở lại sau tháng 9.

Trong Wake me up when September ends, Billie còn nhắc tới những khoảng thời gian khác đầy ẩn ý như: “7 years has gone so fast” chính là nói tới dấu mốc 7 năm sau cái chết của người cha, nhóm Green Day được thành lập. Còn “20 years has gone so fast” lại là 20 năm kể từ khi bố mất, ca khúc Wake me up when September ends đã ra đời.

Bối cảnh của MV là cuộc chiến sau thảm họa khủng bố 11/9 từng làm rung động cả nước Mỹ.

Tuy là một ca khúc dành để tưởng niệm người cha quá cố của Billie nhưng MV Wake me up when September ends lại không phải là những thước phim về thời thơ ấu của anh cùng cha mình. Thay vào đó, đạo diễn Samuel xây dựng một câu chuyên khác với 2 nhân vật chính do Jamie Bell và Evan Rachel Wood thủ vai.

Bối cảnh của MV là cuộc chiến sau thảm họa khủng bố 11/9 từng làm rung động cả nước Mỹ. MV được dàn dựng với những cảnh quay đẹp nhưng cũng không kém phần khốc liệt, cho người xem thấy được sự đau thương, mất mát mà chiến tranh đem lại, cùng với đó là những thông điệp nhân văn đầy ắp tình người mà đạo diễn muốn gửi gắm. Trong bài phỏng vấn trên kênh MTV đạo diễn Samuel Bayer không giấu nổi niềm tự hào: “ Đây là một trong những tác phẩm tuyệt vời nhất mà tôi từng sáng tạo nên”.

Tuy là một ca khúc dành để tưởng niệm người cha quá cố của Billie nhưng MV Wake me up when September ends lại không phải là những thước phim về thời thơ ấu của anh cùng cha mình.

Wake me up when September ends từng đứng vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng tại Mỹ và trở thành ca khúc thứ 3 lọt top 10 Billboard của Green day. Ca khúc này cũng đồng loạt giành được những vị trí cao trên bảng xếp hạng âm nhạc tại nhiều quốc gia trên thế giới như Anh, Úc, Pháp, Canada,... Tính đến tháng 5/2010 doanh số bán ra của Wake me up when September ends đã lên tới 1.652.000 bản trên toàn thế giới.

Theo Tri Thức



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.