8 món đồ dù có hỏng cũng không được tuỳ tiện vứt thùng rác, nếu không là bạn đang “giết” môi trường đó

Pin, bật lửa hay bình xịt là một vài món đồ bạn nên kiểm tra kỹ trước khi vứt bỏ.

Khi một thứ đã hỏng hoặc hết hạn sử dụng, mọi người thường có thói quen tống ngay nó vào thùng rác. Tuy nhiên, không phải đồ vật nào cũng có thể vứt đi dễ dàng. Một vài thứ phổ biến như pin hoặc mỹ phẩm sẽ rất độc hại và có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường nếu không được xử lý đúng cách.

1. Bật lửa

Bật lửa có chứa các chất để tạo ra lửa nhờ cơ chế ma sát và gây hại cho môi trường, do đó, vật dụng nguy hiểm này không thể tùy tiện vứt bỏ hay cất giữ ở những nơi có nhiệt độ cao. Thậm chí, bạn không nên vứt chúng vào thùng rác chứa các sản phẩm có thể tái chế. Bạn nên tìm một nơi thu gom bật lửa cũ để xử lý chúng.

8 món đồ dù có hỏng cũng không được tuỳ tiện vứt thùng rác, nếu không là bạn đang giết” môi trường đó-1


2. Mỹ phẩm

Có rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm chứa các chất có thể gây hại không chỉ cho sức khỏe của bạn mà còn cho môi trường. Bên cạnh đó, hầu hết bao bì các sản phẩm mỹ phẩm đều làm bằng thủy tinh hoặc nhựa, gây hại cho môi trường. Một lựa chọn khác là hãy chọn các sản phẩm được làm từ thành phần tự nhiên mà bạn biết là không gây hại cho da của bạn, hoặc tự làm mỹ phẩm ở nhà.

8 món đồ dù có hỏng cũng không được tuỳ tiện vứt thùng rác, nếu không là bạn đang giết” môi trường đó-2


3. Sơn

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại sơn có chứa chì, gây hại cho môi trường. Chính vì lý do này mà bạn không nên vứt các hộp sơn vào thùng rác thông thường và tìm một nơi chuyên thu gom và xử lý chất thải độc hại này. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các chất màu tự nhiên không gây ảnh hưởng đến môi trường.

8 món đồ dù có hỏng cũng không được tuỳ tiện vứt thùng rác, nếu không là bạn đang giết” môi trường đó-3


4. Pin

Một số loại pin có chứa thủy ngân và mangan, là những chất độc hại cho sức khỏe và môi trường. Nhiều trường hợp đã bị ngộ độc thủy ngân do pin cũ không được bảo quản an toàn. Khi pin đã cũ, bạn nên mang chúng đến các nơi chuyên thu gom để đảm bảo pin được xử lý an toàn.

8 món đồ dù có hỏng cũng không được tuỳ tiện vứt thùng rác, nếu không là bạn đang giết” môi trường đó-4

5. Bình xịt

Một số bình xịt chứa hỗn hợp chất lỏng và khí gây hại cho tầng ozon. Chính vì vậy, bạn nên xử lý thận trọng và không nên tùy tiện ném vào bất cứ thùng rác nào. Cũng như pin, bạn nên mang bình xịt đến cơ sở xử lý vật liệu độc hại. Nếu bạn muốn vứt chúng đi, hãy đảm bảo rằng bình xịt đã được sử dụng hết.

8 món đồ dù có hỏng cũng không được tuỳ tiện vứt thùng rác, nếu không là bạn đang giết” môi trường đó-5


6. Thư, hoá đơn điện nước và sao kê ngân hàng

Thư từ, hóa đơn điện nước và bảng sao kê thẻ tín dụng không bao giờ được vứt vào thùng rác vì chúng chứa thông tin cá nhân, có khả năng rơi vào tay kẻ xấu. Nhiều tên trộm thường lục tung các thùng rác để lấy thông tin tài khoản và moi tiền của người khác. Do đó, bạn nên cắt chúng thành nhiều mảnh nhỏ, đặc biệt là những phần bảo mật có khả năng bị xâm phạm cao hoặc có thể sử dụng máy hủy tài liệu nếu muốn vứt chúng.

8 món đồ dù có hỏng cũng không được tuỳ tiện vứt thùng rác, nếu không là bạn đang giết” môi trường đó-6


7. Nhiệt kế

Trước đây, hầu hết các nhiệt kế thường là nhiệt kế thủy ngân và bị cấm sản xuất ở một số quốc gia. Ngày nay sử dụng nhiệt kế kỹ thuật số phổ biến và được khuyến khích hơn. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn một chiếc nhiệt kế thuỷ ngân ở nhà và vì một lý do nào đó, nó bị vỡ thì đừng vứt đi hoặc đổ xuống cống. Bạn nên đeo găng tay cao su và nhặt nhiệt kế bằng khăn giấy, băng keo hoặc ống tiêm. Sau đó, cho tất cả mọi thứ vào túi kín và mang đến nơi có thể thải độc.

8 món đồ dù có hỏng cũng không được tuỳ tiện vứt thùng rác, nếu không là bạn đang giết” môi trường đó-7


8. Thiết bị điện tử

Máy tính, radio hoặc bất kỳ thiết bị điện tử nào có thể chứa các thành phần được tái sử dụng ở mức độ lớn hơn hoặc thấp hơn, tùy thuộc vào mức độ hao mòn. Tuy nhiên, một khi thiết bị đã ngừng hoạt động, bạn nên vứt bỏ chúng tại một cơ sở thu gom để đảm bảo rằng nó được xử lý đúng cách và không gây ô nhiễm môi trường.

8 món đồ dù có hỏng cũng không được tuỳ tiện vứt thùng rác, nếu không là bạn đang giết” môi trường đó-8

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/8-mon-do-du-co-hong-cung-khong-duoc-tuy-tien-vut-thung-rac-neu-khong-la-ban-dang-giet-moi-truong-do-161210104002754776.htm

mẹo vặt cuộc sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.