Đừng sử dụng túi ni lông trong siêu thị như thế này nữa! Tác hại bạn không thể tưởng tượng

Nói chung, khi đi siêu thị sẽ có một số túi nilong cuộn để sử dụng đóng gói mọi thứ từ trái cây và rau quả đến thịt gà, cá, trứng và thịt...

Vậy sự khác biệt giữa túi cuộn trong siêu thị với các loại túi ni lông đựng thực phẩm thông thường khác là gì?

Các túi cuộn trong siêu thị được làm bằng gì?

Để hiểu được chất liệu của túi ni lông cuộn trong siêu thị, trước tiên chúng ta phải hiểu nhựa được chia thành những loại nào.

Các sản phẩm nhựa thông thường có thể được chia thành polyethylene terephthalate (PET / 01), polyethylene mật độ cao (HDPE / 02), polyvinyl clorua (PVC / 03), polyethylene mật độ thấp (LDPE / 04), polypropylene (PP / 05), polystyrene ( PS / 06), và các loại nhựa khác (PC / 07), tất cả đều sẽ có biển báo hình tam giác có thể tái chế.

Mặt trong của hình tam giác được đánh số thứ tự từ 01 đến 07, trong đó số 1 PET, số 2 HDPE, số 4 LDPE, số 5 PP và số 6 PS có thể dùng để đựng hoặc tiếp xúc với thực phẩm.

Đừng sử dụng túi ni lông trong siêu thị như thế này nữa! Tác hại bạn không thể tưởng tượng-1

Túi ni lông đựng thực phẩm nói chung được làm từ chất liệu HDPE số 2, còn túi ni lông bọc thực phẩm nói chung được làm từ chất liệu LDPE số 4. Hai chất liệu này là loại nhựa phổ biến nhất trong các khu thực phẩm siêu thị.

Các túi cuộn nilong làm bằng "nhựa PE nguyên chất" phải mất hàng trăm năm để phân hủy.

Tất nhiên, một số siêu thị sẽ sử dụng túi nilong cuộn có thể phân hủy, túi cuộn nilong dễ phân hủy có thể được chia thành hai loại: gốc sinh học và gốc dầu mỏ, có nghĩa là sau khi thêm một số thành phần đặc biệt vào nhựa, nó sẽ dễ phân hủy hơn. Túi nhựa dễ phân hủy thường phân hủy trong vòng một năm, và túi nhựa Olympic thậm chí có thể bắt đầu phân hủy trong vòng chưa đầy ba tháng sau khi bị vứt bỏ.

Túi nhựa dễ phân hủy có các đặc điểm sau:

Phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia GB / T21661-2008, được đánh dấu bằng chữ viết tắt của PLA, PHAs, PBA, PBS và các vật liệu polyme khác, phổ biến nhất là túi nhựa có số "53" có thể tái chế có hình tam giác. Nếu là túi ni lông đựng thực phẩm cũng được in logo QS của giấy phép VSATTP.

Ngoài ra, không phải chỉ có túi ni lông hay màng bọc thực phẩm có ghi PE / HDPE / LDPE là có thể dùng để bọc thực phẩm mà phải lưu ý trước đó là các dòng chữ “for food”, “food ATTP”, “QS” nó có thể được đóng gói.

Túi ni lông đựng rác thông thường cũng được làm từ chất liệu PE, bạn đừng dùng đựng thực phẩm nhé! Nói chung, túi nhựa không thể chứa thực phẩm thường có chất làm dẻo quá mức và chứa các chất độc hại như phthalates.

Đừng sử dụng túi ni lông trong siêu thị như thế này nữa! Tác hại bạn không thể tưởng tượng-2

Có thể bảo quản túi ni lông trong tủ lạnh đựng thực phẩm không?

Nhiều người đã quen với việc cất trực tiếp rau, củ, quả hoặc thịt mua từ siêu thị vào tủ lạnh. Cho vào tủ lạnh cũng không sao, nhưng nếu bạn cho cả đống thịt vừa mua vào ngăn đá thì túi ni lông hoặc màng nhựa và đồ nhồi thịt sẽ dính chặt vào nhau, và bao ni lông sẽ bị rách ra trước khi rã đông. Các mảnh túi ni lông nhỏ li ti sẽ còn sót lại trong nhân thịt, khi ăn vào sẽ sinh ra vi nhựa, sẽ gây hại cho cơ thể người.

Vì vậy, khi ăn thực phẩm đông lạnh, hãy nhớ đợi cho đến khi thực phẩm tan chảy và dễ dàng tách ra khỏi túi ni lông rồi mới lấy ra khỏi túi ni lông.

Đừng sử dụng túi ni lông trong siêu thị như thế này nữa! Tác hại bạn không thể tưởng tượng-3

Những sản phẩm nhựa nào không thể tái sử dụng?

Không sử dụng túi ni lông chuyên dụng cho thực phẩm để đựng thực phẩm nhiều lần! Mặc dù việc sử dụng túi ni lông đựng thực phẩm ở nhiệt độ phòng sẽ không bị ảnh hưởng bởi chất hóa dẻo, nhưng việc sử dụng nhiều lần túi ni lông cho các loại thực phẩm khác nhau sẽ dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc, làm cho thực phẩm nhanh bị hư hỏng, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đối với hộp cơm nhựa dùng một lần, trước khi định sử dụng nhiều lần, hãy nhớ kiểm tra xem logo dưới đáy hộp có làm bằng nhựa PP (05) hay không. Bởi vì PP là polypropylene, nó có khả năng chịu nhiệt độ cao 130 ° C và có điểm nóng chảy lên đến 167 ° C.

Đừng sử dụng túi ni lông trong siêu thị như thế này nữa! Tác hại bạn không thể tưởng tượng-4

Đồng thời, hãy chú ý đến chất liệu của nắp của những hộp cơm này, hầu hết nắp được làm bằng PE, không nên cho nắp nhựa PE vào lò vi sóng để hâm nóng. Ngoài hộp cơm PP thì trong cuộc sống còn có các loại hộp cơm dùng một lần bằng chất liệu PE, PS, sau khi đun nóng sẽ giải phóng ra các chất độc hại, hai loại hộp cơm dùng một lần này không nên sử dụng nhiều lần.

Thìa, cốc, ống hút nhựa dùng một lần không nên sử dụng nhiều lần trong đời, tuy khả năng bị ảnh hưởng bởi chất hóa dẻo là nhỏ nhưng nguy cơ ăn phải các chất tạo dẻo là rất cao.

Tóm lại, mọi người phải nhớ điều này: không được dùng nhiều lần vào thực phẩm với các sản phẩm nhựa có nhãn "dùng một lần"!

Theo Công lý & xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/dung-su-dung-tui-ni-long-trong-sieu-thi-nhu-the-nay-nua-tac-hai-ban-khong-the-tuong-tuong-118668.html

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.