Luộc măng tươi nhớ cho thêm một loại gia vị này vào nồi, vừa giúp măng ngọt hơn lại khử độc hiệu quả

Măng tươi mới hái sẽ có vị đắng và độc. Dưới đây là một số cách giúp bạn loại bỏ vị đắng và độc tố ở măng trước khi ăn để đảm bảo an toàn sức khỏe.

 

Luộc măng tươi đúng cách

Bạn cho măng tươi đã bóc sạch vỏ bên ngoài vào nồi và luộc qua nhiều lần nước, sau mỗi lần luộc thì bạn lược bỏ nước rồi rửa sạch lại bằng nước mát. Luộc đến khi nào thấy măng mềm thì bạn có thể vớt ra ngâm vào nước vo gạo khoảng 2 ngày (1 ngày thay nước vo gạo 2 lần) để loại bỏ hoàn toàn vị đắng nhé.

Bạn bóc bỏ lớp vỏ bên ngoài, cắt thành từng khúc nhỏ rồi cho vào nồi nước, thêm một nắm lá rau ngót vào và bật bếp đun sôi. Khi măng hơi chín mềm thì bạn tắt bếp và vớt măng ra, rửa sạch dưới nước mát nhiều lần, cho vào rổ để ráo bớt nước rồi mới chế biến như bình thường.

Bạn cũng bóc vỏ măng rồi rửa thật sạch, chuẩn bị thau nước lạnh và cho măng đã xé sợi hoặc thái lát mỏng vào, ngâm trong một đêm để loại vỏ vị đắng, độc tố có trong măng. Sáng hôm sau, bạn chỉ cần vớt măng ra và xả sạch lại thêm lần nước nữa là có thể dùng ngay.

Nếu măng tươi quá đắng hoặc có nhiều độc tố thì bạn hãy luộc măng với nước vôi trong. Bạn luộc qua vài lần nước cho đến khi thấy nước trong thì vớt măng ra rửa sạch và có thể chế biến rồi. Khi luộc măng, bạn không nên đậy nắp để chất độc tố có thể bay hơi ra ngoài.

Bạn cũng có thể cho măng tươi để nguyên cho vào nồi lớn, cho ớt tươi, nước vo gạo vào luộc đến khi mềm thì tắt bếp. Khi măng nguội hẳn thì vớt ra, lột vỏ và rửa sạch bằng nước lạnh. Trong khi luộc nhớ mở nắp nồi để chất độc theo hơi nước thoát ra ngoài. Nếu măng có mùi lạ, màu sắc bất thường thì không nên sử dụng.

Ngoài ra, bạn hãy chú ý đến những bước sau:

Ngâm măng

Bóc hết bẹ lá (vỏ măng), rửa sạch đất cát rồi tùy theo từng loại măng độc nhiều hay ít, măng thường hay măng đắng mà có cách xử lý khác nhau. Có thể cắt thành lát mỏng hoặc xé nhỏ thành sợi đem ngâm vào nước sạch qua đêm cho bớt độc rồi rửa lại trước khi chế biến thành các món ăn.

Măng tươi nên để cả vỏ rồi xếp gọn vào trong nồi. Cho thêm vài trái ớt đã bỏ hạt, cho nước gạo vào ngập gần hết măng. Đun lửa vừa, khi thử thấy măng mềm thì tắt lửa. Chờ măng nguội, vớt ra lột vỏ, rồi xả lại vài lần bằng nước sạch. Măng sẽ không còn vị đắng, sau đó bạn có thể đem chế biến món ăn tùy thích.

Luộc măng tươi nhớ cho thêm một loại gia vị này vào nồi, vừa giúp măng ngọt hơn lại khử độc hiệu quả-1

 

Theo các chuyên gia, khi chế biến và ăn măng tươi người dùng cần lưu ý những điều sau đây:

- Măng tươi có chứa độc tố nên tuyệt đối không ăn măng sống.

- Khi luộc, nấu măng bạn nên mở nắp nồi để chất độc có thể bay hết ra ngoài, không ngấm vào măng gây hại cho sức khỏe .

- Trước khi đem măng đi sấy hoặc phơi làm măng khô nên ngâm măng tươi trong nước muối.

- Luộc măng cần luộc đi luộc lại khoảng 2-3 lần.

- Những măng tre có màu trắng/vàng bất thường hoặc có mùi lạ (dấu hiệu của mùi lạ hoặc măng đã được ngâm hóa chất) thì nên loại bỏ và tuyệt đối không nên ăn.

 

Theo:Khoevadep

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/luoc-mang-tuoi-nho-cho-them-mot-loai-gia-vi-nay-vao-noi-vua-giup-mang-ngot-hon-lai-khu-doc-hieu-qua-search/?id=308631

măng


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.